Phong trào sologamy- 'tự kết hôn với bản thân' nở rộ tại Mỹ

Những người phụ nữ kết hôn với bản thân miêu tả xu hướng này như một biểu hiện tượng trưng cho tình yêu bản thân và sự khẳng định về mối quan hệ sâu sắc, có ý nghĩa với tâm hồn mình.

Phong trào sologamy tự kết hôn với bản thân nở rộ tại Mỹ
Brittany Rist, 34 tuổi, tổ chức đám cưới với chính mình vào tháng 11/2021 ở sân nhà. Ảnh: CNN

Brittany Rist bước đi trong một chiếc váy hồng, khăn voan trắng cài sau tóc cô. Bài hát “Girl” (Cô gái) được bật vang cả một góc vườn. Bên cạnh chiếc bánh gato màu đỏ nhung và chai rượu sâm panh, người phụ nữ 34 tuổi đọc lời cam kết hôn nhân với chính bản thân mình. Cô tự trao cho mình một chiếc nhẫn và hứa hẹn sẽ yêu bản thân sau này cho dù có chuyện gì xảy ra đi chăng nữa.

“Tôi thề sẽ không bao giờ từ bỏ bản thân trong một mối quan hệ lãng mạn nào nữa. Tôi thề sẽ tôn trọng thiên chức của mình và sống cuộc đời như một tác phẩm nghệ thuật”, Rist nói với hình ảnh phản chiếu của mình trong gương. Cô tự nâng cốc chúc mừng trong tiệc chiêu đãi một mình.

Nhiều tháng trước lễ cưới mà cô gọi là “lễ cam kết tâm hồn”, Rist chia tay với cha của con trai mình sau 9 năm chung sống. Cô bắt đầu tìm cách chữa lành thế giới nội tâm.

Và buổi chiều tháng 11/2021, tại nhà riêng ở Ozark, bang Missouri, Rist đã kết thúc hành trình yêu thương bản thân của mình bằng một lời tuyên bố trân trọng bản thân. “Tôi nhận ra rằng trong tình yêu và trong mối quan hệ với người khác, tôi đã không hoàn toàn thể hiện và yêu thương bản thân mình trong suốt quá trình đó. Điều này khiến việc nhận được tình yêu từ người khác thực sự khó khăn. Chúng ta đổ tất cả thời gian, tiền bạc và sức lực vào việc kết hôn với người khác, nhưng chúng ta lại không bao giờ làm điều tương tự cho chính mình”.

Là một phần của quá trình khám phá bản thân, cô quyết định kết hôn với chính mình.

Rist là một trong rất nhiều phụ nữ ở Mỹ đang tham gia xu hướng sologamy – một khái niệm chỉ những người kết hôn với bản thân. Xu hướng này đã xuất hiện ở Mỹ trong nhiều năm trở lại. Trong một tập phim “Sex and the City” phát sóng vào thán 8/2003, nhân vật Carrie Bradshaw tìm cách trả thù một đối thủ bằng cách nói rằng cô ấy sắp kết hôn với bản thân và làm lễ tại cửa hàng giày sang trọng Manolo Blahnik.

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình CNN, những người phụ nữ kết hôn với bản thân miêu tả xu hướng này như một biểu hiện tượng trưng của tình yêu bản thân và sự khẳng định về mối quan hệ sâu sắc, có ý nghĩa với bản thân. Những người này cho biết điều đó không liên quan gì đến việc từ bỏ quan hệ lãng mạn trong tương lai với vợ/chồng, điều mà nhiều người cho là một quan niệm sai lầm phổ biến.

Khoảng một năm sau buổi lễ kết hôn chính mình, Rist đã tái hôn. Cô đeo chiếc nhẫn tự kết hôn trên tay phải như một lời nhắc nhở về cam kết mà cô ấy đã thực hiện với bản thân.

Kết hôn với bản thân không ràng buộc về mặt pháp lý ở Mỹ và không được luật pháp của bất kỳ quốc gia nào công nhận. Một chuyên gia cho biết những người cam kết yêu thương bản thân sau khi nỗ lực chữa lành nội tâm sẽ mong muốn đạt được điều gì đó.

John Amodeo, một nhà trị liệu về cuộc sống gia đình và hôn nhân, lý giải: “Điểm nổi bật của xu hướng này đối với tôi là ngày càng có nhiều người nhận ra rằng họ cần chịu trách nhiệm cho hạnh phúc của chính mình. Họ có thể có một cuộc sống thỏa mãn, ý nghĩa mà không cần phải có một ai đó để yêu đương”.

Chuyên gia Amodeo miêu tả xu hướng này như một hình thức yêu bản thân lành mạnh: “Nếu một người không quá yêu bản thân, họ sẽ phụ thuộc vào người khác để cảm thấy mình xứng đáng và có giá trị”.

Ông Amodeo cho biết mặc dù khái niệm kết hôn với bản thân có thể giúp mọi người nâng cao lòng tự tôn nhưng không vì thế mà ngăn cản việc mở ra mối quan hệ lãng mạn với một người khác. Ông khuyến khích tình yêu bản thân nên tạo ra một nền tảng vững chắc cho các mối quan hệ thân mật, lành mạnh và viên mãn hơn.

Bà Dorothy Fideli không bao giờ tái hôn sau khi ly hôn cách đây gần 5 thập kỷ. Nhưng ở tuổi 77, bà Fideli đã kết hôn với bản thân trước sự chứng kiến ​​của 3 người con và 20 người già khác tại cộng đồng hưu trí của bà ở Goshen, bang Ohio. Bà Fideli mặc một chiếc áo choàng trắng, che mặt và đi giày thể thao, chậm rãi đẩy chiếc xe tập đi.

“Tôi thấy mình thật xinh đẹp, giống như vừa trúng số vậy. Tôi cảm thấy mình như một nữ hoàng và quan trọng”, bà Fideli bày tỏ. Bà Fideli chưa bao giờ mặc váy cô dâu. Đám cưới năm 1965 của bà với chồng được tổ chức tại tòa án và kết thúc bằng vụ ly hôn 9 năm sau đó.

Fideli cho biết bà muốn gửi đến những phụ nữ trẻ thông điệp rằng không bao giờ là quá muộn để yêu chính mình.

Theo baotintuc.vn

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.