Chú chó cứu hộ trong động đất Đài Loan khiến nhiều trái tim loạn nhịp

Một chú chó nghiệp vụ ma túy từng mất việc vì quá thân thiện đang trở thành “ngôi sao” trong đội cứu hộ Đài Loan (Trung Quốc) vì khả năng tìm kiếm người sống sót sau trận động đất mạnh.

Chú chó cứu hộ trong động đất Đài Loan khiến nhiều trái tim loạn nhịp
Chó cứu hộ Roger được nhiều người cảm mếm. Ảnh: Công viên Taroko.

Video do sở cứu hỏa huyện Hoa Liên, đảo Đài Loan công bố ngày 6/4 cho thấy chó cứu hộ Roger trèo lên một tảng đá giữa đống sạt lở chắn ngang con đường mòn đi bộ trong Công viên Taroko. "Roger tìm thấy gì à? Để xem thế nào", một nhân viên cứu hộ nói với chú chó.

Lee Hsin-hung, người quản lý Roger, cho biết chú chó đã xác định được vị trí của một nạn nhân bị vùi lấp chỉ 5 phút sau khi khởi hành, đồng thời khen ngợi năng lực của Roger trong môi trường địa hình xa lạ, theo Taiwan News.

Thị trưởng Cao Hùng Chen Chi-mai cho hay chú chó giống labrador này chuyên tìm kiếm và cứu hộ trong đống đổ nát, được huấn luyện để tìm người sống sót.

"Roger chắc hẳn đã tìm thấy manh mối. Vẻ mặt bối rối của nó khiến nhân viên cứu hộ chú ý và sau đó họ đã tìm thấy nạn nhân", ông Chen viết trong bài đăng trên mạng xã hội ngày 8/4.

Lee Hsin-hung, người quản lý Roger, cho biết chú chó đã xác định được vị trí của một nạn nhân bị vùi lấp “chỉ 5 phút sau khi khởi hành”, đồng thời khen ngợi khả năng của Roger ở địa hình xa lạ.

Roger ban đầu được huấn luyện làm chó nghiệp vụ đánh hơi ma túy, nhưng được chuyển sang nhiệm vụ tìm kiếm cứu hộ vì quá thân thiện.

"Nó rất xông xáo", anh Lee cho hay. "Lần này, khi tới đường mòn Shakadang, nơi không phải địa điểm giải cứu mà chúng tôi đã mô phỏng trong quá trình huấn luyện, Roger không hề sợ hãi".

Chú chó nghiệp vụ sắp nghỉ hưu này đã chiếm được cảm tình ở Đài Loan vì bản tính sôi nổi, lao vào micro của các phóng viên trong các cuộc phỏng vấn và còn nhai món đồ chơi được tặng sau nhiệm vụ.

Một chú chó tìm kiếm khác, Wilson, ba tuổi, giống chó Jack Russell, cũng đang nhận được nhiều lời khen ngợi sau khi các phương tiện truyền thông Đài Loan đăng tải video về cảnh chú kiên trì bò qua những tảng đá lớn và tìm được 2 nạn nhân.

"Trong các bài kiểm tra, nó không có gì nổi bật", Tseng Ching-lin, huấn luyện viên của Wilson nói. "Nó rất thông minh nhưng thích nô đùa và hay chạy nhảy".

Cho tới nay, giới chức trách đã ghi nhận ít nhất 13 người thiệt mạng, hơn 1.140 người bị thương trong trận động đất 7,4 độ ở Đài Loan ngày 3/4. Tâm chấn động đất là Hoa Liên, khu vực nông thôn phía đông hòn đảo.

Các quy định xây dựng nghiêm ngặt và sự sẵn sàng ứng phó thảm họa trên diện rộng tại Đài Loan được cho là đã ngăn chặn được một thảm họa lớn hơn.

Tuy nhiên, tình trạng sạt lở xung quanh tâm chấn Hoa Liên vẫn đang che lấp lối vào các đường hầm và một số tuyến đường bộ, khiến lực lượng cứu hộ khó tiếp cận người sống sót và nạn nhân. Ít nhất 6 người vẫn mất tích. Chính quyền đang sửa đường, dọn đất đá mở lối vào đường hầm.

Theo vietnamnet.vn

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy