Cá heo 'triệu con có một' với chân chèo giống móc câu

Cá heo sọc có hai chân chèo kỳ lạ nhiều khả năng do một bất thường về gene xảy ra trong quá trình phát triển trong bụng mẹ.

Cá heo triệu con có một với chân chèo giống móc câu
Cá heo sọc với hai bên chân chèo có hình dạng kỳ lạ. Ảnh: Alexandros Frantzis/Pelagos Cetacean Research Institute

Các nhà khoa học từ Viện nghiên cứu Pelagos Cetacean phát hiện một con cá heo sọc (Stenella coeruleoalba) đặc biệt ngoài khơi bờ biển Hy Lạp, IFL Science hôm 18/12 đưa tin. Chân chèo ở cả hai bên của con vật xẻ thành hình móc câu, tạo ra hình dạng giống bàn tay với ngón cái. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu nhận thấy cá heo sọc vẫn thực hiện các hành vi bình thường cùng đàn của mình ở vịnh Corinth thuộc vùng biển Ionia.

Cá heo sọc là loài vật tương đối phổ biến, con đực thường dài 2,7 m và nặng khoảng 158 kg, trong khi con cái dài 2,4 m và nặng 150 kg. Chúng có tính xã hội cao và di chuyển theo đàn lớn, lên tới 100 thành viên. Chúng rất năng động, nhanh nhẹn và linh hoạt, có thể nhảy cao tới 6 m so với mặt nước, theo Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA).

"Đây là lần đầu tiên chúng tôi nhìn thấy hình thái chân chèo đáng ngạc nhiên này trong 30 năm khảo sát ngoài biển cũng như trong các nghiên cứu cá heo mắc cạn dọc bờ biển Hy Lạp", Alexandros Frantzis, chủ tịch của Viện Nghiên cứu Cá voi Pelagos, cho biết.

Hình dạng chân chèo bất thường nhiều khả năng do trục trặc trong quá trình phát triển gene của cá heo trong bụng mẹ. Về mặt giải phẫu, con người và cá heo rất giống nhau ở cổ tay và bàn tay.

"Các ngón tay của chúng kết nối với nhau theo một trật tự độc đáo, với mô liên kết rất chắc chắn. Trong trường hợp này, một ngón tay không dính với những ngón khác mà vẫn tách rời. Điều này có thể xảy ra vào tháng thứ nhất đến tháng thứ hai của thai kỳ. Thật khó để nói cụ thể nếu không có ảnh X-quang. Điều bất thường nào đó đã xảy ra trong quá trình phát triển, trường hợp chỉ có một trong một triệu", giáo sư Bruno Cozzi, tác giả cuốn sách Anatomy of Dolphins (Giải phẫu cá heo), giải thích.

Cozzi tin rằng chân chèo của cá heo sọc có hình dạng kỳ lạ do gene, không phải do chấn thương vì tình trạng này xảy ra ở cả hai bên chân chèo thay vì chỉ một bên. Ông cũng cho rằng cá heo sẽ không chịu nhiều hậu quả tiêu cực do sự thay đổi hình dáng chân chèo. "Cá heo không dùng chân chèo để cầm nắm nên tình trạng này sẽ không ảnh hưởng nhiều. Có lẽ khả năng bơi lội sẽ kém đi một chút", ông nhận định.

Theo vnexpress.net

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy