Vẻ đẹp của cánh đồng muối Bạch Long - Nam Định

Cánh đồng muối Bạch Long là một trong những đồng muối lớn và đẹp nhất khu vực miền Bắc Việt Nam. Tại đây có khoảng 1000 hộ gia đình làm nghề muối.

Từ tháng 3 đến tháng 8 hằng năm là mùa làm muối của diêm dân Bạch Long. Làm muối là một công việc nặng nhọc. Người dân phải bắt đầu từ sáng sớm, khi mặt trời còn chưa kịp chiếu những tia nắng đầu tiên. Ngàn lời vạn chữ cũng không thể diễn tả hết được nổi cực nhọc của họ, chỉ có khi bạn thử làm việc trên cánh đồng muối, bạn mới hiểu giá trị của những hạt muối trắng tinh khiết được làm ra.

Trên cánh đồng muối, diêm dân phải thực hiện từng công đoạn của việc làm muối. Đầu tiên là làm đất, diêm dân phải tạo thành nhiều ô đất vuông vức, cỡ như một chiếc chiếu, san bằng sao cho đất thật mịn trên bề mặt. Tiếp theo là ngâm cát cùng nước biển và đem cát san đều, phơi trên ruộng đất, lấy nước biển tưới lên sân phơi. Khi cát khô, trên bề mặt từng hạt cát sẽ kết tinh từng hạt muối nhỏ.

Buổi trưa nắng to, từ 12h đến 1h là khoảng thời gian diêm dân sử dụng công cụ đo độ mặn nước biển để xác định nồng độ muối. Trời càng nắng, muối càng mau tạo hình, cái nắng càng bỏng rát da thịt thì vụ mùa càng được bội thu, hạt muối thêm trắng trong, tinh khiết. Vào khoảng 14h, muối bắt đầu kết tinh, diêm dân lại tiếp tục bắt tay vào công đoạn thu hoạch muối. Từng ụ muối được gom lại, trắng tinh được phản chiếu dưới cái nắng của mặt trời, trông càng thêm lấp lánh.

Trên khúc sông tấp nập là những con thuyền chở muối về kho. Diêm dân cứ miệt mài làm lụng cho đến lúc hoàng hôn.

a3-14_57_48_219.jpg

Diêm dân hay còn được gọi là những người cõng nắng. Trên đất nước này, có lẽ không có nghề nào vất vả, dãi dầu nắng mưa và lệ thuộc vào nắng mưa nhiều như nghề làm muối. Hạt muối trắng là thành quả lao động không ngại cực khổ, đổ mồ hôi sôi nước mắt của diêm dân. Nếu cả đời làm muối, nghĩa là cả đời diêm dân gắn với cái cào và đôi quang gánh. Nắng càng to, diêm dân càng cặm cụi làm việc trên cánh đồng muối. Những ngày nắng tới 39 độ C, cánh đồng muối bốc hơi nghi ngút, hơi mặn của muối, cái nóng như rang áp vào đôi bàn chân, phả vào mặt mũi nhưng diêm dân vẫn bì bõm, dầm gót chân trần dưới ruộng để cào muối.


Tuy vậy, công việc này dường như thu về chẳng được bao nhiêu tiền. Trên khoảng 3 sào ruộng làm muối, mỗi tháng thu nhập được tầm 1,5 triệu đồng - con số chẳng thấm thía vào đâu, nhưng nếu diêm dân không làm thì ai sẽ làm công việc như thế? Ngày nay, ở nông thôn chỉ còn người già và phụ nữ làm công việc nặng nhọc này, tầng lớp thanh niên đều đã lên thành phố kiếm việc làm khác.


a5-14_57_48_345.jpg
a5-14_57_48_345.jpg

Những cánh đồng muối như đồng muối Bạch Long trải dài tít tắp, đẹp lấp lánh dưới ánh nắng hoàng hôn có lẽ sẽ khiến du khách đi ngang qua đây vô cùng yêu thích. Nó là một phần cuộc sống của diêm dân nơi đây, hằng ngày cõng nắng chắt lọc sự tinh túy của biển. Nếu có dịp về Nam Định, ghé qua Bạch Long, bạn hãy dừng lại tại những cánh đồng muối này, để có thể cảm nhận được vẻ đẹp ở những góc độ khác nhau, vừa bình yên, vừa mộc mạc của nơi này nhé.

Theo Báo TTVN

Hải Phong

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy