Tìm hướng đi cho du lịch Hà Nam sau đại dịch

Toàn tỉnh Hà Nam có gần 30 cơ sở, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch, lữ hành. Nếu không bị tác động bởi đại dịch Covid-19, tăng trưởng du lịch bình quân năm 2020 sẽ có thể đạt mức 25%, nhiều doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ này sẽ ra đời.

Hà Nam xác định phát triển du lịch là ngành kinh tế quan trọng, năm 2019, khi Khu du lịch trọng điểm quốc gia Tam Chúc - Ba Sao hoàn thành giai đoạn 1, bắt đầu đón khách, lần đầu tiên du lịch Hà Nam đón gần 3 triệu lượt khách đến thăm quan. Mọi dự tính cho mức tăng trưởng mới của ngành du lịch năm 2020 bị ngừng trệ khi đại dịch Covid-19 bùng phát từ cuối tháng 1/2020, lượng khách đến Hà Nam giảm rõ rệt, các doanh nghiệp du lịch làm ăn thua lỗ, ngừng hoạt động… Tuy nhiên, khi đại dịch được khống chế, du lịch bắt đầu có dấu hiệu phục hồi, Hà Nam đã và đang có nhiều hoạt động kích cầu du lịch để cùng với các địa phương thực hiện những sáng kiến phát triển mới cho du lịch nội địa. 

Tìm hướng đi cho du lịch Hà Nam sau đại dịch
Những chuyến tàu chở khách đầu tháng 6 tại Khu du lịch Tam Chúc.

Dịch Covid-19 được khống chế là điều kiện tốt để du lịch hoạt động trở lại

Hơn hai tháng trôi qua, Hà Nam nói riêng, cả nước nói chung không phát hiện thêm ca mắc Covid-19 mới nào trong cộng đồng, trong khi cánh cửa đón công dân Việt Nam từ vùng dịch trở về vẫn mở và tiếp tục được kiểm soát tốt ở mọi khâu. Đây là điều kiện để ngành du lịch phục hồi nhanh so với nhiều quốc gia trên thế giới. 
Ngày 11/6, hưởng ứng chương trình "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam", Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch phối hợp với Công ty TNHH Dịch vụ du lịch Tam Chúc tổ chức chương trình khởi động du lịch Hà Nam năm 2020. Với 5 khu, điểm đến du lịch trọng điểm ở Hà Nam: Khu du lịch Tam Chúc, điểm du lịch văn hóa tâm linh đền Lảnh Giang, đền Bà Vũ, Khu trung tâm lễ hội thuộc quần thể di tích lịch sử văn hóa đền Trần Thương, điểm du lịch nhân văn Nam Cao, ngành văn hóa – thể thao và du lịch Hà Nam hy vọng sẽ cùng các doanh nghiệp dịch vụ du lịch khơi thông tour tuyến, tạo sự hấp dẫn mới cho du khách đến với Hà Nam sau đại dịch Covid-19 một cách an toàn. 

Ông Lê Xuân Huy, Giám đốc Sở Văn hóa  - Thể thao và Du lịch cho biết: Hà Nam cũng như nhiều địa phương khác, du lịch sẽ là ngành kinh tế được quan tâm phục hồi tăng trưởng khi đại dịch Covid-19 đã cơ bản được khống chế. Đây thực sự là điều may mắn đối với chúng ta lúc này khi mà thế giới vẫn đang gồng mình chống dịch. Sự sụt giảm về doanh thu du lịch đã ảnh hưởng không nhỏ đến sinh kế của nhiều người dân trên địa bàn. Hàng loạt nhà hàng, khách sạn, công ty lữ hành với hàng nghìn người lao động đã bị sụt giảm thu nhập, không có việc làm trong những tháng qua do đại dịch Covid-19. Nhưng chúng ta có thể hy vọng trong thời gian tới, Hà Nam, Việt Nam sẽ là điểm đến hấp dẫn, an toàn, là sự lựa chọn của khách du lịch quốc tế hơn cả những nước vốn rất phát triển về du lịch như Thái Lan, Trung Quốc, Nhật Bản… 
Đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá du lịch

Trong buổi lễ phát động hưởng ứng chương trình "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam", lãnh đạo tỉnh đã đưa ra cam kết tạo điều kiện tốt nhất, an toàn nhất để các doanh nghiệp du lịch khởi động trở lại một cách an toàn, hiệu quả. Bằng cách giao nhiệm vụ cho Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch, Hiệp hội Du lịch tỉnh phối hợp với các đơn vị, địa phương hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp du lịch triển khai nhiệm vụ kích cầu du lịch, đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch… Đồng thời mong muốn các cơ quan quản lý, Hiệp hội Du lịch tỉnh và doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch sẽ liên kết tạo được sức mạnh tổng hợp, khôi phục tăng trưởng du lịch và tạo sự hấp dẫn mới cho du lịch Hà Nam.

Toàn tỉnh Hà Nam có gần 30 cơ sở, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch, lữ hành. Nếu không bị tác động bởi đại dịch Covid-19, tăng trưởng du lịch bình quân năm 2020 sẽ có thể đạt mức 25%, nhiều doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ này sẽ ra đời. Tuy nhiên, trong 3 tháng đầu năm, khi đại dịch Covid-19 bùng nổ, Hà Nam chỉ đón trên 800.000 lượt khách, trong đó trên 780.000 lượt khách nội địa, 35.800 lượt khách quốc tế, giảm gần 5% so với cùng kỳ năm 2019. Ông Lê Xuân Huy cho biết thêm, trong tháng 4, gần như không có khách du lịch đến Hà Nam vì đây là thời gian thực hiện giãn cách xã hội, các doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch của Hà Nam đều bị ảnh hưởng nặng nề. Phải đẩy mạnh du lịch nội địa trong lúc dịch bệnh trên thế giới vẫn đang có những diễn biến phức tạp mà chúng ta đang trong phạm vi an toàn. Các doanh nghiệp du lịch cần nắm bắt nhanh xu hướng du lịch thời điểm này, người dân cơ bản lựa chọn những chuyến du lịch ngắn ngày, gần nhà. Xu hướng du lịch nội địa sẽ tăng trong thời gian tới, các doanh nghiệp cần cạnh tranh nhau bằng các sản phẩm và chất lượng dịch vụ. Hà Nam đang rất thuận lợi bởi là trung tâm kết nối các tour tuyến du lịch của khu vực Đồng bằng sông Hồng…

Về phía doanh nghiệp, trước kỳ vọng tăng trưởng du lịch hồi sinh của địa phương, ông Trương Quốc Hùng, Chủ tịch Câu lạc bộ lữ hành UNESCO Hà Nội cho rằng, Hà Nam cần đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá du lịch có chủ đề, thực sự ấn tượng về những điểm đến mới với những sản phẩm và các chính sách cụ thể nhằm thu hút khách du lịch. Địa phương cần giảm giá các thắng cảnh, giá dịch vụ từ 50 - 100% theo từng giai đoạn, có chính sách áp dụng giá riêng cho doanh nghiệp lữ hành đưa khách đến Hà Nam. Các doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, điểm đến ở Hà Nam cần liên kết, thống nhất giảm giá đồng bộ mà vẫn bảo đảm giữ nguyên, thậm chí nâng cao hơn chất lượng dịch vụ…

Khởi động các hoạt động phát triển du lịch bắt đầu bằng những chương trình như "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam"; đồng thời bảo đảm các điều kiện về giá cả, thị trường du lịch và chất lượng dịch vụ sau đại dịch Covid-19 ở Việt Nam, du lịch Hà Nam sẽ tiếp cận hướng đi chung của ngành du lịch, phát huy tốt nhất các gói kích cầu của Chính phủ ưu tiên phát triển du lịch thời điểm này.

Chu Uyên

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy