Thú vị vãn cảnh Tràng An​ ngày hè

Hè về, thật lý tưởng đối với du khách mọi miền khi dừng chân ở quần thể thắng cảnh Tràng An (Hoa Lư, Ninh Bình) để hòa mình vào bức tranh thủy mặc với khung cảnh hùng vĩ, thơ mộng và hữu tình với bao trải nghiệm thú vị.

Mỗi mùa, danh thắng Tràng An sẽ mang đến cho du khách mọi miền những trải nghiệm khác nhau. Vào mùa hè, khi tiết trời nóng bức, rời xa phố thị, dừng chân ở bến thuyền Tràng An, lựa chọn cho mình một chiếc thuyền nhỏ xinh để cùng gia đình, bạn bè thong dong trên dòng nước xanh trong tựa ngọc, khám phá vẻ đẹp tựa chốn thần tiên của khu danh thắng thì quả là sự lựa chọn lý tưởng.

Theo dòng thủy lưu, ngồi trên chiếc thuyền nhỏ có người chèo bộ bằng mái chèo gỗ, du khách sẽ thỏa niềm đam mê khám phá vẻ đẹp của Tràng An qua những địa danh, những ngôi đền cổ kính, những khoảnh khắc tự nhiên vô cùng kỳ thú và tươi đẹp. Quãng đường chèo thuyền đưa du khách đi từ bến thuyền cho đến các địa danh rồi vòng về chừng hơn 2 giờ đồng hồ, đó cũng là thời gian ngồi trên thuyền, du khách vừa ngắm nhìn trời mây non nước, vừa dừng chân ở những bến đỗ để khám phá và trải nghiệm, vừa được nghe người chèo thuyền là cư dân bản địa kể cho nghe những thông tin, những câu chuyện và những huyền thoại ở Tràng An.

Mùa hè thong dong vãn cảnh Tràng An​
Bến thuyền, nơi khởi đầu cho hành trình khám phá danh thắng Tràng An của du khách.

Dòng nước lững lờ trôi, mái chèo lướt nhẹ đưa con thuyền thong dong trên làn nước mùa hạ trong xanh soi bóng những hòn đảo lớn nhỏ nổi lên trên mặt nước với bao dáng vẻ kỳ thú, hùng vĩ và độc đáo. Mùa hè về, ánh nắng trải xuống những thung lũng đang rực vàng mùa lúa chín, ánh nắng khiến cho những núi non, những hòn đảo trở nên xanh thẳm, rõ nét và ánh lên hào quang phản chiếu từ mặt nước. Sự giao hòa giữa trời mây non nước, nắng vàng và làn nước soi rõ những loài thủy sinh, rong rêu dưới đáy hồ làm cho khung cảnh nơi đây toát lên vẻ hoang sơ, thơ mộng, tựa chốn thủy mặc thần thiên. Con người như lạc vào không gian chỉ có tiếng chim hót, hoa trái đang đua nở, tĩnh lặng, thanh sơ và khoáng đạt.

Mùa hè thong dong trên Tràng An, du khách sẽ có cơ hội khám phá những địa danh thiên tạo, nổi tiếng trong quần thể như hang Địa Linh, hang Nấu Rượu, hang Bói, hang Sáng, hang Tối, hang Ba Giọt… Mỗi khi lướt thuyền vào những hang đá kỳ thú và độc đáo, du khách sẽ được nghe kể về những huyền thoại, những tích xưa gắn với sự hình thành hang động và muôn vàn những điều tưởng tượng hết sức tự nhiên khi chiêm ngưỡng những tác phẩm tự nhiên trên mái vòm, cửa và vách hang. Có những hang, phía cửa và mái là thảm thực vật vô cùng đa dạng, xanh tốt và hoang sơ bao trùm lên những phiến đá khổng lồ. Vào lòng hang, dù đi giữa mùa hè mà thấy mát lạnh, có đoạn chiều cao hẹp phải cúi gập người mới qua được. Trên mái vòm hang, vô vàn những nhũ đá được tích tụ, hình thành từ bao đời, nhỏ từng giọt nước hữu tình tí tách xuống mạn thuyền.

Dừng thuyền tại những bến nhỏ, du khách sẽ chiêm bái những ngôi đền nổi tiếng linh thiêng trong khu quần thể như đền Trình, đền Trần, đền Tứ Trụ, Phủ Khống, Hành cung Vũ Lâm, Thủy Đình… Mỗi điểm di tích gắn liền với những chiến công của các triều Vua, các nhân thần, những người đã có công lao với đất nước, nhân dân, được nhân dân ghi công, tôn thờ. Vẻ đẹp cổ kính, trầm mặc của những ngôi đền soi bóng xuống dòng Tràng An, tựa lưng vào núi đá tạo nên một vẻ đẹp tựa chốn tiên thoát tục. Có đoạn, Thủy Đình nổi lên giữa mặt nước phẳng lặng tựa như một đóa sen đang nở, phía sau là dãy núi uốn vòm cung, xung quanh là hoa sen đang nở rộ tạo nên một khung cảnh hữu tình, bình yên.

Mùa hè thong dong vãn cảnh Tràng An​
 Du khách dừng chân chiêm bái những ngôi đền cổ linh thiêng.

Dọc dòng Tràng An vào mùa hè, cây cỏ đôi bờ xanh tươi, rực rỡ sắc màu, tạo vật như cất lên những thanh âm trong trẻo và vui nhộn. Có đoạn, trải dài những đầm sen bát ngát đang tỏa sắc xanh, sắc hồng và mùi hương ngào ngạt. Có đoạn, những rặng cây vối xanh tốt, buông những cụm rễ xuống dòng nước. Có chỗ, những cây sang thẳng tắp đang chín đỏ khắp thân cành như những bó đuốc lớn vụt lên giữa tấm thảm xanh của rừng già. Tiếng chim hót trong lùm cây lá, tiếng gọi bầy của những chú vịt trời, sâm cầm, những đàn cò trắng nhẩn nha kiếm mồi trên những khu ruộng cạn, đàn cá tung tăng bơi lội bên bến thuyền, dưới lòng hồ tạo nên một bức tranh sơn thủy hữu tình vô cùng sống động, tạo nên sức sống tự nhiên cho thắng cảnh Tràng An.

Mùa hè đến với Tràng An là đến với không gian xanh mát, kỳ thú với sức sống đang trào dâng để con người có thêm những trải nghiệm thi vị về vẻ đẹp muôn màu của non nước Việt Nam.

Theo qdnd.vn

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy