Phú Quốc thí điểm mở cửa đón khách quốc tế từ tháng 10

Việt Nam thí điểm đón du khách quốc tế đến Phú Quốc dự kiến từ tháng 10/2021, trong vòng 6 tháng. Để có thể đón khách, nhiều ý kiến cho rằng quy trình thí điểm cần hoàn thiện sớm và quảng bá, truyền thông càng sớm càng tốt.

3 tháng đầu đón khách bay thuê chuyến

Kế hoạch, quy trình thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc (Kiên Giang) đang được Bộ VH-TT&DL lấy ý kiến các bộ ngành. Theo dự thảo, Việt Nam dự định đón khách từ tháng 10 tới, thí điểm trong vòng 6 tháng, được chia làm hai giai đoạn.

Trong 3 tháng đầu, Phú Quốc thí điểm đón từ 2.000-3.000 khách/tháng, thông qua các chuyến bay thuê bao chuyến, chỉ triển khai phục vụ khách trong phạm vi, địa điểm hạn chế do địa phương xem xét lựa chọn.

3 tháng sau đó, nếu đảm bảo yêu cầu sẽ mở rộng quy mô đón từ 5.000-10.000 khách/tháng, có thể đón khách thông qua các chuyến bay thương mại và mở rộng phạm vi, địa điểm phục vụ khách du lịch quốc tế.

Dự kiến, Phú Quốc sẽ đón được 25.000 đến 40.000 khách du lịch quốc tế trong 6 tháng thí điểm.

Phú Quốc thí điểm mở cửa đón khách quốc tế từ tháng 10
Khách du lịch Nga đặc biệt thích Phú Quốc

Đối tượng khách quốc tế được ưu tiên lựa chọn trong giai đoạn thí điểm là các thị trường có tiềm năng, có độ an toàn cao về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại một số khu vực như: Đông Bắc Á, châu Âu, Hoa Kỳ, Trung  Đông, châu Úc,... Cụ thể, đó là các thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Mỹ, Đức, Anh, Nga, Pháp.

Khách được nhập cảnh với điều kiện có chứng nhận tiêm đủ liều văc xin phòng Covid-19 được cơ quan có  thẩm quyền tại Việt Nam công nhận. Thời gian tiêm mũi 2 ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến lúc nhập cảnh. Ngoài ra, có chứng nhận đã khỏi bệnh Covid-19, thời gian từ lúc xuất viện tính đến ngày nhập cảnh không  quá 12 tháng.

Du khách cũng phải có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính, bằng phương pháp PCR trong vòng 72 giờ trước khi xuất cảnh.

Đồng thời, đến Phú Quốc, khách phải đăng ký tham gia chương trình du lịch trọn gói của doanh nghiệp lữ hành được công nhận là đủ điều kiện đón khách. 

Trao đổi với PV. VietNamNet, ông Phạm Hà, chủ tịch Lux Group, cho rằng, việc lựa chọn khách quốc tế thí điểm đến Phú Quốc, ngoài các điều kiện về an toàn dịch bệnh, cần ưu tiên khách nhà giàu, có mức chi trả cao như khách Nga, Hàn Quốc, Bắc Âu,... bởi đối tượng khách này nghỉ dưỡng nhiều ngày, có thể lên tới hai tuần. Tránh thí điểm đón khách quá đông, xô bồ. Thời điểm này nên chú trọng chất lượng, nguồn thu thay vì số lượng khách.

Gấp rút chuẩn bị

Để có thể thí điểm đón khách quốc tế đến Phú Quốc vào tháng 10, theo kế hoạch, Kiên Giang cần tiêm chủng cho ít nhất 70% dân cư và người lao động tại Phú Quốc từ tháng 7-9/2021 để đạt miễn dịch cộng đồng. Đồng thời, chuẩn bị phương án phòng dịch, xử lý tình huống sự cố y tế phát sinh.

Ngoài phân công cụ thể cho các Bộ ngành liên quan, như Bộ GTVT, Bộ Y tế, Bộ Ngoại giao, Bộ Công an, Bộ TT&TT,... thì UBND tỉnh Kiên Giang chuẩn bị sẵn sàng nhân lực, vật lực, trang thiết bị vật tư y tế, tăng cường năng lực và khả năng xét nghiệm các phương án an toàn phòng chống dịch bệnh và xử lý sự cố tại địa phương; xây dựng kế hoạch của địa phương thí điểm đón khách du lịch quốc tế  đến Phú Quốc và triển khai thực hiện trên địa bàn.

Theo ông Phạm Hà, thời gian từ nay đến tháng 10 không còn nhiều, cần gấp rút triển khai các công việc như tiêm vắc xin cho người dân, chuẩn bị cơ sở hậu cần vật chất,… Việc quảng bá, xúc tiến truyền thông ra quốc tế càng sớm càng tốt bởi nhu cầu đi du lịch của khách rất lớn, đặc biệt là vào tháng 10 - thời điểm khách quốc tế bắt đầu nghỉ đông, tránh rét.

"Cần làm cho khách đến Phú Quốc dễ dàng hơn như miễn visa 3-6 tháng, vào ra nhiều lần. Đến rồi thì vui hơn vì nhiều trải nghiệm", ông Hà nói.

Để từng bước mở cửa đón khách quốc tế, từ tháng 7 đến tháng 10/2021, hãng hàng không Vietnam Airlines sẽ mở lại các đường bay quốc tế giữa Việt Nam và một số điểm đến tại châu Á, châu Âu và Úc. Chẳng hạn, hai đường bay đến Úc từ TP.HCM đi Sydney dự kiến được nối lại từ ngày 15/7 đến 30/10, giữa TP.HCM và Melbourne từ 20/7 đến 30/10.

Đối với mạng bay đến châu Âu, Vietnam Airlines mở lại đường bay giữa Hà Nội và Frankfurt (Đức), London (Anh) trong tháng 7 và tháng 8. Tại khu vực châu Á đường bay giữa Hà Nội, TP.HCM và Tokyo (Nhật Bản) hay TP.HCM và Bangkok

Trước đó, hãng này cũng thông báo sẽ chính thức triển khai thử nghiệm ứng dụng hộ chiếu sức khoẻ điện tử IATA Travel Pass trên hai chuyến bay từ sân bay Narita (Tokyo, Nhật Bản) đi Đà Nẵng vào ngày 15/7 và 23/7.

VNN

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.