Những nơi nào đang mở cửa đón khách?

Indonesia, Thái Lan, Đức, Italy... là một số quốc gia đang đón khách du lịch trở lại.

Trong khi các quốc gia châu Á thận trọng mở biên hậu phong tỏa vì Covid-19, các nước phương Tây dường như cởi mở hơn

Bali, Indonesia

Đảo Bali đã thành công trong việc ngăn chặn Covid-19 bùng phát, với chưa đến 350 ca nhiễm được xác nhận ở hiện tại, 4 ca tử vong. Nơi được mệnh danh là thiên đường du lịch biển đang hy vọng chào đón du khách vào tháng 10, trong trường hợp khi đó ca lây nhiễm ở mức thấp.

Những nơi nào đang mở cửa đón khách
Nền kinh tế địa phương phụ thuộc rất nhiều vào du lịch, năm 2019 nơi đây đón 6,3 triệu lượt khách. Một hướng dẫn viên du lịch cho biết: "Đại dịch đã làm sụp đổ nền kinh tế ở đây. Không có khách du lịch, chúng tôi không có tiền". Ảnh: Crazy Tourist.

Hiện tại, khách quốc tế (ngoại trừ các nhà ngoại giao, thường trú nhân và một số trường hợp đặc biệt) vẫn chưa thể nhập cảnh xứ sở vạn đảo. Bất kỳ ai nhập cảnh cũng phải xét nghiệm nCoV và cung cấp phiếu khám sức khỏe từ quốc gia của mình với kết quả âm tính.

Thái Lan

Chính phủ Thái Lan công bố các đối tượng đầu tiên trong danh sách khách quốc tế được nhập cảnh này là doanh nhân, nhà đầu tư có công ty tại Thái Lan, khách du lịch y tế (đến để điều trị, chữa bệnh) cũng như các chuyên gia, công nhân có tay nghề cao. 

Du khách được phép nhập cảnh phải nộp đăng ký cách ly 14 ngày. Tình huống này cũng giống như công dân Thái Lan hồi hương. Danh sách những người nhập cảnh sẽ được gửi cho Trung tâm Quản lý Tình huống Covid-19. Tính đến nay, Thái Lan đã không có thêm ca nhiễm mới trong cộng đồng 28 ngày liên tiếp.

UAE

Helal Al Marri, tổng Giám đốc Bộ phận Tiếp thị Thương mại và Du lịch Dubai, cho rằng du khách nước ngoài có thể quay lại nơi đây vào tháng 7 hoặc tháng 9, tùy thuộc tình hình dịch bệnh tại thời điểm đó. Helal Al Marri cho biết UAE cần đảm bảo rằng các tiểu vương quốc đã sẵn sàng đối phó với mọi thứ sau khi mở cửa biên giới.

Maldives

Sau khi ghi nhận ca nhiễm đầu tiên vào đầu tháng 3, quốc gia này đã đóng cửa biên giới, hủy các chuyến bay. Tuy nhiên, khoảng 30 khu nghỉ dưỡng ở đây vẫn mở cửa để phục vụ những vị khách du lịch chọn cách ở lại cho đến khi dịch bệnh được kiểm soát, thay vì vội bay về nhà. 

Trong một thông báo mới nhất, Bộ Du lịch cho biết quốc đảo sẽ mở cửa chào đón khách du lịch khắp thế giới từ tháng 7. Dự thảo trước đó có đề xuất du khách cần trình giấy chứng nhận sức khỏe âm tính với nCoV, nhưng kế hoạch mới không thấy nhắc đến điều này hay du khách nhập cảnh mà cần phải cách ly bắt buộc.

Thổ Nhĩ Kỳ

Năm 2019, doanh thu từ du lịch của Thổ Nhĩ Kỳ đạt hơn 34,5 tỷ USD. Bộ trưởng Du lịch Mehmet Nuri Ersoy kỳ vọng họ có thể đón du khách quốc tế từ nửa cuối tháng 6. Trung Quốc và Hàn Quốc là hai quốc gia đứng đầu danh sách nằm ở châu Á sẽ được nước này cho phép nhập cảnh. 

Đức

Quốc gia này đã dỡ bỏ hạn chế đối với các nước EU từ ngày 15/6. Giới chức cũng đang xem xét cho phép nhập cảnh đối với du khách đến từ Thổ Nhĩ Kỳ, Anh, Iceland, Liechtenstein, Na Uy và Thụy Sĩ. Các nhà hàng, khách sạn, quán bar, bảo tàng đã mở cửa trở lại.

Những nơi nào đang mở cửa đón khách
Đường biên giới trên bộ giữa Đức và Áo cũng được mở. Ảnh: Tele Trader.

Đảo Síp

Quốc đảo này rất muốn đưa ngành du lịch quay trở về quỹ đạo ban đầu. Chính phủ sẽ trả tiền cho chỗ ở, đồ ăn, thức uống và thuốc men nếu du khách bị nhiễm nCov trong khi đi du lịch tại nơi này. 

Các khách sạn bắt đầu mở cửa vào đầu tháng 6, còn các chuyến bay quốc tế bắt đầu hoạt động vào ngày 9/6. Tuy nhiên, chỉ có công dân của một số quốc gia được nơi này lựa chọn mới được phép nhập cảnh. Ngày 20/6, nơi đây mở cửa đón du khách đến từ các nơi như Hy Lạp, Malta, Bulgaria, Na Uy, Áo, Phần Lan, Slovenia, Hungary, Israel, Đan Mạch, Đức, Slovakia, Lithuania, Thụy Sĩ, Ba Lan, Romania, Croatia, Estonia và cộng hòa Czech. Danh sách này sẽ được mở rộng dần. 

Du khách cần cung cấp giấy khám sức khỏe với kết quả âm tính nCoV. Họ cũng được đo thân nhiệt khi nhập cảnh cũng như kiểm tra ngẫu nhiên trong suốt chuyến bay.

Hy Lạp

Du lịch chiếm gần 20% GDP và 20% việc làm. Vì vậy sẽ không có gì ngạc nhiên khi quốc gia Địa Trung Hải này mong muốn mở cửa du lịch càng sớm càng tốt. Hôm 20/5, Thủ tướng Kyriakos Mitsotakis cho biết thời gian nước này bắt đầu mở cửa du lịch trở lại là 15/6 - thời điểm các khách sạn đón khách trở lại.

"Chúng ta hãy biến mùa hè này thành dấu chấm hết cho cuộc khủng hoảng vì Covid-19", Mitsotakis cho biết. 

Các chuyến bay quốc tế sẽ nối lại từ 1/7 và khách du lịch từ 29 quốc gia được chỉ định sẽ không phải làm xét nghiệm nCoV hoặc cách ly bắt buộc khi đến nơi. Tuy nhiên Bộ trưởng Du lịch Haris Theoharis cho biết du khách vẫn có thể bị các nhân viên y tế kiểm tra tại chỗ nếu họ thấy cần thiết.

"Trải nghiệm du lịch mùa hè này có thể hơi khác so với những gì bạn biết. Có thể không quán bar nào mở cửa, không có đám đông tụ tập nhưng bạn vẫn có thể có được những trải nghiệm tuyệt vời khi đến đây, khi dịch bệnh được kiểm soát", ông Theoharis bày tỏ.

Iceland

Từ 1/7, quốc gia này mở cửa biên giới đón du khách đến từ khu vực ngoài khối Schengen, du khách sẽ phải trả 112 USD cho việc xét nghiệm Covid-19. Kết quả dương hay âm tính sẽ được gửi qua tin nhắn đến điện thoại từng người vài giờ sau đó. Nếu dương tính, bạn sẽ phải vào khu cách ly trong 14 ngày. Nếu âm tính, bạn được phép đi lại tự do khắp nước mà không có bất kỳ giới hạn nào.

Du khách khi nhập cảnh vẫn được yêu cầu cẩn trọng, đeo khẩu trang trên các chuyến bay cũng như trong sảnh của sân bay Reykjavik Keflavik. Khi hạ cánh, du khách phải xếp hàng để đợi đến lượt lấy mẫu làm xét nghiệm nCoV. 

Italy

Khách du lịch từ EU, Anh, Monaco, San Marino, Vatican và Andorra được phép nhập cảnh vào Italy mà không cần kiểm dịch, bắt đầu từ 3/6. Tuyến đường sắt kết nối ở Venice bắt đầu phục vụ hành khách từ 8/7. Trước đó, du khách đến đây được yêu cầu phải tự cách ly 14 ngày. Trong tháng 5, nhiều bảo tàng đã mở cửa trở lại với các quy tác nghiêm ngặt về giãn cách xã hội. Điều tương tự với các quán bar, nhà hàng...

Bên cạnh đó, nhiều quốc gia khác cũng lên kế hoạch cho ngày mở biên giới là Jamaica (15/6), Malta (1/7), Tây Ban Nha (1/7)...

Anh Minh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy