Những điều ngạc nhiên về nghề tiếp viên hàng không

Tiếp viên có thể bay tối đa 5 chuyến một ngày, và họ không "đi biền biệt" như nhiều người vẫn nghĩ.

Merm Vee là một tiếp viên hàng không làm việc gần 3 năm cho một hãng bay thương mại. Dưới đây là 5 điều cô nói về công việc của mình trong những năm tháng đầu tiên đi bay.

Những điều ngạc nhiên về nghề tiếp viên hàng không
Tiếp viên là một trong những nghề được yêu thích, vì nhiều người cho rằng họ nhận lương cao và được đi khắp nơi trên thế giới miễn phí. Ảnh: Rock aqua jays

Tiếp viên có thể bay tối đa 5 chuyến mỗi ngày

Tùy thuộc vào chính sách của các hãng bay, phi hành đoàn có thể nhận tối đa phục vụ trên 5 chuyến bay một ngày. "Tôi không chắc mình có thể bay nhiều hơn ba chuyến một ngày. Nhưng thông thường, khi các bạn bay các chuyến muộn thì rất có thể đó đã là chuyến thứ ba hoặc tư trong ngày của chúng tôi", cô nói

Được trả tiền để bay với tư cách hành khách

Việc được trả tiền để bay đến một thành phố, quốc gia khác với tư cách hành khách được gọi là "hành khách đi miễn phí". Trên thực tế, tiếp viên ngồi ghế hành khách này tuy không làm việc trên chuyến bay, nhưng họ đang trên đường đến một nơi khác để làm nhiệm vụ. Do vậy, họ vẫn được tính lương như bình thường.

Họ có thể mặc đồng phục hãng, hoặc không. Về cơ bản, họ sẽ có thời gian nghỉ ngơi trên chuyến bay. Nhưng nếu chuyến bay đó gặp sự cố với hành khách, hoặc phi hành đoàn có người không thể tiếp tục nhiệm vụ của mình, người này sẽ ngay lập tức đảm nhận nhiệm vụ.

Không được trả lương khi cửa máy bay chưa đóng

Nhiều hành khách từng nghĩ tiếp viên được trả lương tính từ thời gian ca làm việc bắt đầu, nghĩa là thời gian ở sân bay để họp tổ trước khi bay, chuẩn bị mọi thứ... Nhưng sự thật là tiền lương của cô chỉ được tính khi cánh cửa máy bay đóng lại, chuẩn bị cất cánh. "Thời gian chúng tôi giúp khách ổn định chỗ ngồi, giúp họ cất hành lý... đều không có tiền".

Không phải phi hành đoàn đều ở khách sạn 5 sao

Trước khi hành nghề, Vee từng hình dung ra sự hào nhoáng của các tiếp viên khi được ở trong các khách sạn 5 sao. Nhưng mọi thứ không giống như cô mơ mộng. Dù không phải mọi chuyến bay tiếp viên được khách sạn 5 sao, nhưng những cơ sở lưu trú đó đều rất tốt. Nhiều khách sạn thậm chí còn khiến Vee hài lòng vì sự hào phóng, xa hoa. Bên cạnh đó, một số nơi không thực sự quá tốt. Nhiều lần Vee có cảm giác "ghê ghê" khi nhận phòng, vì sợ chăn, đệm không đủ sạch sẽ và có rệp.

Những điều ngạc nhiên về nghề tiếp viên hàng không
Phần lớn khách sạn hãng bay thuê cho tiếp viên ở đều rất đẹp. Ảnh: Merm Vee

Không di chuyển quá nhiều như mọi người vẫn nghĩ

Mọi người thường nghĩ tiếp viên hiếm khi ở nhà, vì họ luôn bay đến các thành phố, quốc gia khác nhau. Sự thật là công việc này mang lại cho Vee cơ hội đi đến nhiều nơi, nhưng không phải là "đi biền biệt". Tùy chính sách hãng bay, các tiếp viên có thể đổi ca cho nhau để có thể nghỉ ngơi ở nhà liên tục 2-3 ngày mới phải đi bay. "Tôi thích các chuyến bay ngắn, bay trong ngày và trở về chiếc giường êm ái của mình vào mỗi đêm", cô nói.

VNE

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.