Ngọ Môn mở cửa đón khách sau 8 năm

Di tích Ngọ Môn - công trình tiêu biểu của kiến trúc Hoàng cung triều Nguyễn - đã mở cửa trở lại đón khách tham quan sau 8 năm trùng tu (với tổng kinh phí khoảng 80 tỉ đồng).

Ngọ Môn mở cửa đón khách sau 8 năm
Ngọ Môn tại Đại nội Huế lần đầu mở cửa

Ngọ Môn là cổng chính nằm ở phía nam của Đại nội Huế, ngoài chức năng là cổng chính ra vào hoàng cung thì đây còn là một lễ đài trong nhiều sự kiện trọng đại của triều đình.

Sau 8 năm trùng tu, bà Lê Thị An Hòa - trưởng phòng nghiên cứu khoa học của Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế - cho biết trung tâm đang tiếp tục nghiên cứu để phục dựng một số nghi lễ dưới triều Nguyễn được tổ chức tại lầu Ngũ Phụng (không gian Ngọ Môn), như:

- Lễ Truyền lô - lễ triều đình vinh danh các tiến sĩ, bảng nhãn, thám hoa ở các kỳ thi xưa (có thể kết hợp với tuyên dương các học sinh giỏi tiêu biểu của tỉnh, các tiến sĩ của Đại học Huế),

- Lễ ban sóc (ban bố lịch vào năm mới cho cả nước) kết hợp với các triển lãm chuyên đề, lễ đổi gác...

"Tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức lễ vinh danh học sinh danh dự toàn trường tại Quốc Tử Giám. Sau này, buổi lễ vinh danh trên có thể được tổ chức tại Ngọ Môn hoặc các buổi lễ tôn vinh học sinh giỏi của Huế đoạt các giải quốc tế, cử nhân xuất sắc... cũng có thể tổ chức tại không gian này" - bà Hòa nói.

Ngọ Môn mở cửa đón khách sau 8 năm
Điện Thái Hòa nhìn từ phía trước - Ảnh: VĂN NGUYỆN

* Chính phủ đồng ý hỗ trợ khẩn cấp tỉnh Thừa Thiên Huế 100 tỉ đồng để trùng tu điện Thái Hòa đã bị hư hại trong đợt bão lũ vừa qua. Hiện Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế đang lập đề án trùng tu và sẽ tiến hành trong năm 2021.

Trong quá trình trùng tu, ngai vàng đặt trong điện Thái Hòa sẽ được di chuyển đến khu vực thuộc Bảo tàng Cổ vật cung đình Huế để bảo quản, tránh bị hư hại trong quá trình trùng tu.

TT

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy