Mùa xuân ở bản cao

Mùa xuân tại Y Tý (Bát Xát, Lào Cai) là một trải nghiệm đầy sắc mầu và hứng khởi. Đây là lúc cái lạnh dần tan biến, tia nắng ấm áp của mặt trời khẽ lướt qua những dãy núi cao. Cảnh sắc Y Tý dường như được thức tỉnh từ trong sương mờ về một cuộc sống mới.

Mùa xuân ở bản cao
Ảnh minh họa.

Ngồi với ai đó, bạn có thể ngửa bàn tay, liệt kê mùa xuân Y Tý là thời điểm của những loài hoa. Hoa mơ rừng, hoa ban, hoa phong lan trên ngọn cây cao... tất cả cùng nhau khoe sắc.

Điểm tên một vài loài hoa mà mùa đông lạnh cóng, rét đến thâm cành, thân co quắp ngậm nụ, ủ ấp niềm vui đón bạn vào mùa xuân: Hoa mai anh đào khoe sắc rực rỡ dọc các con đường. Hoa đào đỏ rực rỡ bên triền núi. Hoa cải, hoa mận bung sắc trắng tinh khôi.

Mùa xuân là vậy. Là mùa cây cối nảy mầm và những thửa ruộng bậc thang bắt đầu mở ra vẻ đẹp tuyệt vời nhờ bàn tay lao động của đồng bào chuẩn bị cho mùa lúa mới.

Bạn nên đi thật chậm, len lỏi vào cuộc sống thường nhật của người dân. Đứng trước những điều bình dị từ lao động và không quá phô trương sắc mầu, bạn có thể cảm nhận được sự kết nối tinh thần với một vùng đất cụ thể dựa trên những trải nghiệm, những ký ức tiềm ẩn trong mỗi người.

Cảm xúc quen thuộc từ cánh đồng, từ ngôi nhà, từ những chú trâu lấm lem đưa bạn về quá khứ đã có, đã từng sống trong một vùng nông thôn. Đến Y Tý mùa xuân nhìn nhận lại những mảnh ghép hiện diện, ví như những chiếc cối giã gạo bằng sức nước, nó khác biệt nhưng cũng quen quen tự thuở nào. Những bờ rào nứa ngăn trâu phá đồng. Và sự hiện diện của tĩnh lặng kích thích trí tưởng tượng cho những cảm xúc liên tưởng mạnh mẽ trước mắt. Và cũng tại điểm đứng đơn lẻ đó, một làn mây bồng bềnh trôi qua tạo ra ảo giác mờ nhòa.

Nhắm mắt lại, bạn sẽ tưởng tượng sắp tới, cánh đồng lúa mướt mầu xanh mơn mởn. Và cũng không lâu nữa đâu, tiếng ve kêu từ những cánh rừng, tiếng suối róc rách qua những dòng đá sắp đặt cao thấp nâng đỡ dòng chảy trong veo, trong vắt nhưng rất ồn ào. Ngoài vẻ đẹp tự nhiên, mùa xuân cũng là thời gian của các hoạt động văn hóa truyền thống. Các buổi họp chợ, lễ hội với các trò chơi dân gian, văn nghệ của đồng bào nơi đây luôn thu hút du khách từ phương xa.

Theo nhandan.vn

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy