Lợi ích của du lịch thông minh

Du lịch thông minh giúp tăng khả năng tiếp cận toàn cầu, nâng cao chất lượng phục vụ và quản lý, hướng tới phát triển bền vững.

Đây là loại hình du lịch được phát triển dựa trên nền tảng khoa học và công nghệ hiện đại. Du lịch thông minh cũng là một thuật ngữ mới mô tả sự phụ thuộc của ngành du lịch đối với các hình thức thông tin, truyền thông. Theo giới chuyên gia, lĩnh vực này đang tác động tích cực đến các sản phẩm du lịch. Ở chiều ngược lại, ngành du lịch đang phát triển nhanh và năng động theo hướng chuyên nghiệp, tạo ra những điều kiện thuận lợi để du lịch thông minh phát triển.

Lợi ích của du lịch thông minh
Du lịch thông minh đang làm tăng sức hấp dẫn cho sản phẩm du lịch, nâng cao chất lượng trải nghiệm khách hàng. Ảnh: Holidays Việt Nam

Dưới đây là các lợi ích của mô hình du lịch thông minh mang lại.

Tăng khả năng tiếp cận toàn cầu

Công nghệ đến từ mô hình thông minh này giúp tăng sức hấp dẫn cho sản phẩm du lịch, nâng cao hiệu quả xúc tiến quảng bá thông qua tiếp thị số, thích ứng kịp thời với sự thay đổi hành vi của du khách. Đặc biệt, đối với những địa phương ở vùng sâu, vùng xa nhưng sở hữu tiềm năng du lịch, marketing số có thể giúp vượt qua rào cản địa lý, quảng bá hình ảnh điểm đến rộng rãi.

Ngoài ra, nhiều người do khuyết tật, tuổi tác, mắc các bệnh lý... không thể tiếp cận hoặc du lịch, nghỉ dưỡng khó khăn. Do đó, các điểm du lịch thông minh đang cố gắng để họ thích ứng với cơ sở hạ tầng, thiết bị, dịch vụ. Đồng thời giảm bớt các rào cản về kiến trúc, cải thiện khả năng tiếp cận thông tin của mọi người.

Thực hiện dễ dàng

Du lịch thông minh ra đời nhằm đảm bảo mọi người bất kể tuổi tác, giới tính, tôn giáo, chủng tộc, giới tính hay người khuyết tật đều có thể sử dụng và truy cập. Do đó, mọi thao tác đều được thực hiện dễ dàng và nhanh chóng.

Ông Kiều Tất Vinh (quận Hà Đông, Hà Nội) vừa có chuyến du lịch nghỉ dưỡng tại Nhà Trang cùng gia đình vào tháng 5. Thông qua việc ký hợp đồng với Công ty TNHH Holidays Vietnam, mọi công tác chuẩn bị cho chuyến đi được thực hiện dễ dàng. "Chỉ cần liên hệ, thông báo tất cả hạng mục quan trọng nhất của chuyến đi cho bộ phận chăm sóc khách hàng của công ty, cả nhà tôi đã có một chuyến đi tiện lợi, không cần tính toàn nhiều", ông Vinh nói. Vì sự thuận tiện này, ông Vinh trở lại Nha Trang trong 1 tháng sau cùng nhiều bạn bè, con cháu.

Hướng tới phát triển bền vững

Khi khách du lịch tăng nhanh, nhu cầu điện, nước, năng lượng, xử lý rác thải và sức ép lên môi trường đều tăng theo. Du lịch thông minh được xem là lời giải cho bài toán du lịch bền vững, bảo vệ môi trường và bảo tồn văn hoá. Theo các chuyên gia, du lịch thông minh cho phép kết nối tốt, từ đó quản lý hiệu quả, áp dụng tốt hơn các quy định về y tế, phòng chống dịch và bảo vệ môi trường, di sản.

Giáo sư David B.Weaver (Đại học Griffith, Australia) nhận định, phát triển du lịch thông minh không chỉ dừng lại ở việc ứng dụng công nghệ thông tin để hỗ trợ du khách, còn để nâng cao nhận thức của người dân và các bên liên quan. Mô hình du lịch thông minh đang phát huy hiệu quả và mang đến cho khách hàng nhiều lựa chọn tối ưu với chi phí hợp lý.

Hiện nay, thị trường Việt Nam chưa có nhiều doanh nghiệp cung cấp mô hình này nhưng với nhu cầu ngày càng lớn, du lịch thông minh được dự báo là xu thế tất yếu, tạo nên điểm nhấn và lợi thế cạnh tranh lâu dài.

"Ngày nay, khách du lịch rất quan trọng thời gian nên đòi hỏi những sản phẩm, dịch vụ chất lượng, thuận tiện. Nhờ giải quyết được nhu cầu này, mô hình du lịch thông minh với những sản phẩm như thẻ nghỉ dưỡng, thẻ du lịch thông minh đang được khách hàng quan tâm", ông Lê Minh Hải, Giám đốc Dịch vụ khách hàng Công ty TNHH Holidays Việt Nam cho biết.

Lợi ích của du lịch thông minh
Du lịch thông minh mang đến cho các gia đình kỳ nghỉ thoải mái, thuận tiện với chi phí hợp lý. Ảnh: Holidays Việt Nam

Khách hàng khi tìm đến giải pháp, sản phẩm du lịch thông minh cần tìm hiểu kỹ lưỡng và lựa chọn những đơn vị cung cấp uy tín trên thị trường. Từ đó, chúng ta mới có thể an tâm tận hưởng kỳ nghỉ, giảm thiểu những phát sinh không mong muốn.

Theo vnexpress.net

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy