Khu du lịch Tam Chúc – Điểm du lịch văn hóa hàng đầu châu Á

Ra đời năm 1993, World Travel Awards là giải thưởng du lịch uy tín được công nhận trên toàn thế giới, được mệnh danh là “giải Oscar trong lĩnh vực du lịch”. Giải được tổ chức thường niên, nhằm vinh danh những điểm đến nổi bật, những nhà cung cấp dịch vụ du lịch chất lượng, trong nhiều lĩnh vực hàng không, khách sạn, khu nghỉ dưỡng, công ty lữ hành, điểm đến du lịch... Tại lễ trao giải năm 2023, ở cấp độ địa phương, Khu du lịch Tam Chúc của Hà Nam đã được bình chọn là “Điểm du lịch văn hóa hàng đầu Việt Nam” và “Điểm du lịch văn hóa hàng đầu châu Á”.  Hy vọng, với “điểm nhấn” Tam Chúc, du lịch Hà Nam sẽ phục hồi mạnh mẽ và có cơ hội vàng để quảng bá hình ảnh ra toàn cầu, góp phần thúc đẩy sự phục hồi thị trường khách du lịch quốc tế trong thời gian tới.

Lần đầu tiên góp mặt trong các giải thưởng của tổ chức World Travel Awards, Hà Nam đã được bình chọn là tỉnh có “Điểm du lịch văn hóa hàng đầu Việt Nam” và “Điểm du lịch văn hóa hàng đầu châu Á”. Không thể phủ nhận những đóng góp của ngành du lịch Hà Nam nói chung, của Ban quản lý Khu du lịch Tam Chúc nói riêng trong thời gian qua.

Theo ông Nguyễn Văn Trọng, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, với mục tiêu phát triển du lịch thành ngành kinh tế trọng điểm, bền vững, những năm qua, trên cơ sở thực hiện Nghị quyết số 12 –NQ/TU ngày 15/9/2021 của Tỉnh ủy về đẩy mạnh phát triển thương mại- dịch vụ, trọng tâm là du lịch và logistics tỉnh Hà Nam giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030; căn cứ vào định hướng phát triển du lịch Hà Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, ngành Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh đã tích cực phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan hoàn thành quy hoạch các phân khu chức năng thuộc Khu du lịch Tam Chúc trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Đôn đốc, phối hợp đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các thủ tục đầu tư xây dựng dự án hạ tầng khung Khu du lịch Tam Chúc. Đồng thời, phối hợp với các sở ngành, địa phương cùng tham gia đóng góp ý kiến vào dự thảo Quyết định phê duyệt quy hoạch tỉnh Hà Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; tham mưu điều chỉnh phạm vi, ranh giới, quy mô và bổ sung chức năng cho các Khu chức năng trong Khu du lịch quốc gia Tam Chúc, Hà Nam đến năm 2030; tham gia ý kiến làm cơ sở UBND tỉnh quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án khu đô thị nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí cao cấp Ba Sao, huyện Kim Bảng; xin chủ trương triển khai đánh giá các tiêu chí của Khu du lịch Tam Chúc làm cơ sở tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo hoàn thiện, đáp ứng các tiêu chí Khu du lịch quốc gia. Coi đây sẽ là một trong những “điểm tựa” vững chắc để Hà Nam tiếp tục đa dạng hóa, nâng cao chất lượng, tạo ra nhiều sản phẩm du lịch đặc thù thỏa mãn nhu cầu tham quan và mua sắm của du khách...

Kết quả, có hàng loạt những sự kiện lớn của tỉnh, của đất nước đã được tổ chức thành công tại Tam Chúc. Khởi đầu là đại lễ Phật đản Liên hợp quốc - Vesak năm 2019 và mới đây là Tuần lễ Văn hóa - Du lịch Hà Nam năm 2023; chương trình giao lưu văn nghệ truyền thống Việt Nam - Nhật Bản được tổ chức từ 14-20/5 vừa qua nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản. Đặc biệt, với việc tổ chức thành công Hội nghị Xúc tiến đầu tư phát triển du lịch tỉnh Hà Nam với chủ đề “Hà Nam - Hành trình kết nối” ngày 19/5/2023 tại Khu du lịch Tam Chúc, Hà Nam đã trở thành tỉnh đầu tiên của cả nước triển khai thực hiện Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 18/5/2023 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững theo hướng “Sản phẩm đặc sắc - Dịch vụ chuyên nghiệp - Thủ tục thuận tiện, đơn giản - Giá cả cạnh tranh -  Môi trường vệ sinh sạch, đẹp - Điểm đến an toàn, văn minh, thân thiện”.

Khu du lịch Tam Chúc – Điểm du lịch văn hóa hàng đầu châu Á
Lễ rước nước tại Lễ Khai hội Xuân Tam Chúc 2023. Ảnh: Minh Ngọc

Cùng các sự kiện lớn tại “điểm nhấn” Tam Chúc, rất nhiều các hoạt động văn hóa- du lịch được Hà Nam đăng cai tổ chức. Thông qua các hoạt động văn hóa nghệ thuật tiêu biểu đã được tổ chức như: Lễ vinh danh nghệ sĩ tiêu biểu lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn năm 2022; Lễ hội đường phố- Carnival Hà Nam 2022; Liên hoan các trích đoạn hay nghệ thuật sân khấu chèo toàn quốc năm 2023... hình ảnh đất và người Hà Nam đã nhanh chóng được quảng bá tới bạn bè, du khách trong nước và quốc tế. Theo báo cáo của Phòng Quản lý du lịch (Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Hà Nam), tính đến hết tháng 9 năm 2023, tổng lượng khách du lịch đến với Hà Nam ước đạt 3.963.000 lượt (đạt 156,39% so với cùng kỳ năm 2022 và 104,29% kế hoạch năm 2023); trong đó khách quốc tế ước đạt 106.000 lượt; khách nội địa ước đạt 3.857.000 lượt. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 3.051,75 tỷ đồng (đạt 177,25% so với cùng kỳ năm 2022 và 98,06% kế hoạch năm 2023).

Mặc dù, được đánh giá là ngành chịu nhiều tổn thất nặng nề nhất do tác động của đại dịch Covid-19, nhưng với sự quan tâm, đồng hành của Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương các cấp; sự linh hoạt trong chỉ đạo của ngành Văn hóa- Thể thao và Du lịch; sự vận động tự thân của các doanh nghiệp nên kinh tế du lịch Hà Nam đã nhanh chóng  phục hồi và có sự tăng trưởng vượt bậc, trở thành điểm đến hấp dẫn của nhiều khách du lịch trong nước và quốc tế. Đặc biệt, với sự kiện, Khu du lịch Tam Chúc đã được tổ chức World Travel Awards bình chọn là “Điểm du lịch văn hóa hàng đầu Việt Nam” và “Điểm du lịch văn hóa hàng đầu châu Á” vào đầu tháng 9 vừa qua, hy vọng rằng, du lịch Hà Nam sẽ tiếp tục có những bước bứt phá trong những tháng cuối năm và các năm tiếp theo.

Minh Thu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy