Hai hòn đảo kỳ lạ nơi con người có thể "du hành ngược thời gian"

Dù chỉ cách nhau vài km nhưng do nằm ở hai bên đường ranh giới phân chia múi giờ nên thời gian ở hai hòn đảo này lệch nhau tới gần 1 ngày.

Đảo Diomede lớn và đảo Diomede nhỏ là hai hòn đảo nổi tiếng ở biển Bearing Sea - nơi người ta vẫn nói du khách có thể "du hành ngược thời gian".

Dù chỉ cách nhau vỏn vẹn 3,8 km nhưng do nằm ở hai bên đường ranh giới phân chia múi giờ nên thời gian trên hai hòn đảo lại lệch nhau tới 21 giờ đồng hồ tức là gần 1 ngày.

Hai hòn đảo kỳ lạ nơi con người có thể du hành ngược thời gian
Diomede lớn thuộc địa phận của Nga, còn đảo Diomede nhỏ là của Mỹ

Cả hai đảo đều nằm trong vùng biển giữa bang Alaska của Mỹ và Siberia của Nga, nhưng có lằn ranh múi giờ chạy qua Thái Bình Dương, nên đảo Diomede lớn thuộc địa phận của Nga, còn đảo Diomede nhỏ là của Mỹ. Bởi vậy múi giờ giữa chúng mới chênh nhau nhiều đến thế.

Trên thực tế có một con đường nhỏ do nước biển đóng băng nối giữa hai đảo lớn nhỏ với nhau. Người ta có thể đi bộ xuyên qua con đường này, nhưng hành vi trên bị quy là vượt biên trái phép và vượt cả múi giờ.

Hai hòn đảo kỳ lạ nơi con người có thể du hành ngược thời gian
Chỉ cách nhau 3,8 km nhưng chúng lệch nhau tới 21 tiếng

Trở lại thời điểm quá khứ vào năm 1897 khi Mỹ mua Alaska, trên hợp đồng bao gồm cả đảo Diomede nhỏ. Khi đó, đường biên giới mới được vạch ra giữa hai hòn đảo và vẫn tồn tại cho tới ngày nay.

Đảo Diomede lớn lệch giờ hơn so với đảo Diomede nhỏ nên hai đảo này còn có biệt danh là "đảo tương lai" thuộc về Nga và "đảo quá khứ" là lãnh thổ của Mỹ.

Đảo lớn của Nga không có người ở bởi chính phủ nước này đã chuyển họ về sinh sống ở Siberia để lại hòn đảo làm mục đích quân sự. Trên đảo có một trạm thời tiết và một căn cứ của lực lượng biên phòng Nga.

Hai hòn đảo kỳ lạ nơi con người có thể du hành ngược thời gian
Đảo Diomede nhỏ vẫn có người sinh sống

Trong khi đó, đảo nhỏ của Mỹ hiện có khoảng 110 người sinh sống. Họ đều là dân bản địa. Trên đảo hiện có một trường học và một nhà thờ.

Theo kết quả điều tra của chính quyền Mỹ, trong số 43 hộ gia đình trên đảo, hơn 32 % hộ vắng bóng đàn ông, 18,6% là người độc thân. Thu nhập người dân ở đây không cao, thậm chí có hộ còn xếp vào dạng nghèo. Nhiều gia đình ở đây vẫn duy trì lối sống truyền thống như săn bắt cua, hải cẩu, cá voi trắng...

Ngoài ra, đảo có một chiếc trực thăng làm nhiệm vụ chở thực phẩm, thư tín, bưu phẩm và cả vận tải hành khách từ đất liền ra đảo.

Hai hòn đảo kỳ lạ nơi con người có thể du hành ngược thời gian
Cuộc sống trên đảo Diomede nhỏ

Ở đây cũng không có những con đường trải nhựa, đường cao tốc hay đường thủy. Cách duy nhất để di chuyển là đi bộ trên những tuyến đường mòn, dùng xe trượt tuyết hoặc ván trượt. Tuy vậy, đảo vẫn tiếp đón khách du lịch, những đoàn nghiên cứu từ đất liền tới thăm.

Hiện việc đi lại giữa hai hòn đảo lớn nhỏ đều đang bị cấm. Các tàu đánh cá nước ngoài cũng không được tiếp cận quá gần, nếu không muốn nhận cảnh báo từ lính biên phòng.

DT

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.