Đức ngừng cấp visa hộ chiếu mới: Khách Việt đi Châu Âu xử lý thế nào?

Các đơn vị lữ hành đã nhanh chóng điều hướng khách sang các tuyến khác không đi qua Đức như: Pháp - Ý - Thụy Sĩ; Pháp - Bỉ - Hà Lan...

Thông tin Đức ngừng cấp thị thực vào cuốn hộ chiếu phổ thông Việt Nam mẫu mới màu xanh tím than khiến nhiều doanh nghiệp du lịch khai thác thị trường tour Châu Âu "đứng ngồi, không yên". 

Ông Ngô Văn Thỏa - Giám đốc Công ty Du lịch Châu Mỹ (Pan American Travel) cho biết, ngay khi nhận được thông tin đã phải lên các phương án thay thế kịp thời. 

"Sáng ngày 27/7, một đoàn du khách của chúng tôi đã nhập cảnh Đức mà không có trở ngại nào. Còn đoàn bay khoảng 30 người khởi hành từ Hà Nội đến Đức trong sáng 28/7 có chút ảnh hưởng nhưng không ai bị từ chối nhập cảnh do chúng tôi đã có phương án thay thế", ông Thỏa nói.

Đức ngừng cấp visa hộ chiếu mới Khách Việt đi Châu Âu xử lý thế nào
Ảnh bìa cuốn hộ chiếu phổ thông mẫu mới của Việt Nam (Ảnh: Nguyễn Dương).

Giám đốc doanh nghiệp này cho biết, với những khách bị ảnh hưởng về mặt hộ chiếu, đơn vị đã chủ động điều hướng lịch trình khác phù hợp và phối hợp với các bên liên quan để hỗ trợ khách hàng có chuyến đi thuận lợi sau sự cố phát sinh bất khả kháng này. 

Đơn vị này cũng đang rà soát lại các đoàn khách khởi hành đi Đức vào thời gian tới để có phương án hỗ trợ kịp thời, giảm thiểu tối đa về mặt tài chính,  hạn chế phiền toái cho khách hàng.

"Chúng tôi có các tour du lịch châu Âu hàng tuần nên việc đổi lịch cho du khách không khó. Tuy nhiên, điều này vẫn ảnh hưởng tâm lý khách hàng và lịch trình công việc của họ", ông Thỏa nói.

Đức ngừng cấp visa hộ chiếu mới Khách Việt đi Châu Âu xử lý thế nào
Với những khách đăng ký đi du lịch Đức có hộ chiếu mới trong thời gian này có thể lựa chọn một hành trình tương tự (Ảnh: Nguyễn Anh Lukas)

Trao đổi với PV, bà Đoàn Thị Thu Hương - Giám đốc kinh doanh của AsiaTravel cho biết, sau khi Đại sứ quán Đức công bố thông tin không thể cấp visa vào hộ chiếu phổ thông Việt Nam theo mẫu mới màu xanh tím than, nhiều khách hàng đã đặt tour của đơn vị này rất lo lắng và liên hệ với chuyên viên tư vấn, hỏi về phương án xử lý. 

Sau khi nắm được thông tin, đơn vị này lập tức triển khai rà soát lại danh sách đoàn cho các đợt khởi hành từ 5/8 trở đi. Tuy nhiên, các đoàn khởi hành đầu tháng 8, số lượng khách có hộ chiếu mới không nhiều (chỉ khoảng 1 - 2 trường hợp).

Đoàn khởi hành cuối tháng 8 trở đi có trung bình 5 - 10 trường hợp/đoàn sử dụng hộ chiếu mới để xin visa và đa số đã hoàn tất thủ tục nộp hồ sơ vào Đại Sứ Quán, hiện đang chờ kết quả visa.

"Đối với các trường hợp này, chúng tôi đã liên hệ với đại sứ quán Pháp, Hungary (nơi đơn vị này nộp xin visa cho khách hàng - PV) và đang chờ phản hồi. Sau khi có phương án phản hồi, công ty sẽ tổng hợp và đưa phương án giải quyết hợp lý nhất cho khách hàng", bà Hương nói.

Đại diện AsiaTravel nhấn mạnh, việc Đức ngừng cấp visa vào hộ chiếu phổ thông Việt Nam theo mẫu mới có ảnh hưởng đáng kể đối với các đơn vị lữ hành chuyên tour châu Âu do đơn vị đã bán và thu tiền từ một lượng lớn khách hàng sử dụng hộ chiếu mới. 

Ngoài ra, khách hàng đang sở hữu hộ chiếu mới hoặc chuẩn bị làm hộ chiếu sẽ dừng mua tour châu Âu cho đến khi có thông báo mới từ phía Đại Sứ Quán Đức. 

"Đơn vị chúng tôi đã mua vào một lượng vé máy bay khá lớn, khoảng gần 2.000 vé từ các hãng hàng không QR, EK, QH để chạy series tour Châu Âu từ tháng 9 đến hết năm 2022. Các hãng hàng không cũng chưa đưa ra phương án hỗ trợ gì cho đơn vị lữ hành trước tình huống này", bà Hương thông tin.

Để bảo vệ lợi ích của khách hàng bị ảnh hưởng, đơn vị này trước mắt hỗ trợ khách hàng (thuộc diện đối tượng mang hộ chiếu mới nhưng ngày khởi hành mà vẫn chưa có thông báo điều chỉnh của Đại sứ quán Đức) bằng cách bảo lưu giá trị tour để thực hiện hành trình trong tương lai.

Chia sẻ với Pv, bà Hà Anh, đại diện Vietravel cũng cho biết, ngay sau khi nắm được thông tin, phương án phía công ty này đưa ra là điều hướng khách sang các tuyến khác không đi qua Đức.

"Đức nằm ở tuyến Tây Âu, hiện tại chúng tôi đang mở khá nhiều hành trình mới đi Đông Âu, Bắc Âu, Nam Âu. Với những khách bị ảnh hưởng lịch trình sẽ được giới thiệu lựa chọn các nước khác như: Pháp - Ý - Thụy Sĩ; Pháp - Bỉ - Hà Lan… Vietravel điều chỉnh lịch trình cho khách, dựa trên cơ sở đảm bảo số ngày đi tour, chất lượng dịch vụ như đã cam kết với khách hàng", bà Hà Anh thông tin.

Hiện các tour khám phá Châu Âu như: Đức - Hà Lan - Bỉ - Pháp với lịch trình 9 ngày 8 đêm khởi hành từ Hà Nội trọn gói từ 65,9 triệu đồng/ người. Các tour đi Ý - Thụy Sĩ - Pháp - Vatican với lịch trình 11 ngày 10 đêm khởi hành từ Hà Nội có giá từ 72,9 triệu đồng/ người.

Theo các công ty lữ hành, thời điểm hiện tại, lượng khách đăng ký các tour Châu Âu khá sôi động bởi sau thời gian dịch bệnh, nhu cầu du lịch nước ngoài là khá lớn. Với những khách đăng ký đi du lịch Đức có hộ chiếu mới trong thời gian này có thể lựa chọn một hành trình tương tự và không bị ảnh hưởng quá nhiều về chi phí và thời gian. 

DT

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy