Du lịch “Tết Tây”

Một vài năm gần đây, cụm từ “nghỉ dưỡng Tết Tây” đã không còn quá xa lạ với nhiều gia đình. Để có thể đi du lịch vào dịp này, ngoài điều kiện kinh tế, sức khỏe thì yếu tố như hoàn cảnh gia đình, thời gian, công việc… cũng cần được tính toán, lên kế hoạch hợp lý.

Tết đang đến rất gần, bên cạnh “ăn Tết” no đủ, xu hướng “chơi Tết” hiện nay cũng được rất nhiều người ưa chuộng để có thể cảm nhận được sự tự do, thoải mái về tinh thần trong những ngày nghỉ hiếm hoi, và cảm nhận bầu không khí vui vẻ đoàn tụ bên người thân gia đình. Với Tết Nguyên đán cổ truyền được xem là ngày đoàn viên, sum họp gia đình, ngoài ra còn có rất nhiều lễ nghi truyền thống cần thực hiện. Do đó, không phải ai cũng mạnh dạn bỏ qua truyền thống để xách vali lên và đi, khi mà phần đông mọi người đang muốn trở về. Bởi vậy, với những người ưa thích xê dịch, muốn tìm kiếm sự tự do, thoải mái mà vẫn có thể đoàn tụ cùng người thân thì du lịch vào ngày nghỉ Tết dương lịch - “Tết Tây” được xem là sự lựa chọn hàng đầu.

Sau nhiều lần cân nhắc, năm nay gia đình bà Bùi Thị Nhung (Đường Trường Chinh, TP Phủ Lý) quyết định đi du lịch vào dịp nghỉ “Tết Tây”. Để chuẩn bị cho chuyến đi, trước Tết gần 3 tháng, con trai bà đã tìm kiếm khá nhiều thông tin liên quan đến các gói tour du lịch do các đơn vị lữ hành cung cấp. Từ đó, dựa theo khả năng chi tiêu, nhu cầu, thời gian, gia đình bà đã lựa chọn Phú Quốc là điểm đến trong những ngày đầu năm mới. Bà Nhung cho biết: Mùng 1 Tết dương lịch năm nay vào đúng thứ sáu, như vậy con cháu trong nhà sẽ có kỳ nghỉ kéo dài 3 ngày. Một chuyến nghỉ dưỡng trong nước kéo dài 3 ngày, 2 đêm là hợp lý, vừa có thể thư giãn, xả hơi sau một năm làm việc bận rộn, vừa bảo đảm sức khỏe, nhất là khi dịch Covid-19 đang hiện hữu đâu đó.

Du lịch “Tết Tây”
Chùa Tam Chúc (thị trấn Ba Sao, huyện Kim Bảng) đang dần trở thành điểm du lịch văn hóa tâm linh thu hút khách du lịch. Ảnh: Trương Dũng

Để lên kế hoạch cho một chuyến du lịch ngắn ngày vào dịp Tết cũng cần sự chuẩn bị cả về vật chất và tinh thần, nhất là ở những gia đình truyền thống, quan trọng tiên quyết là làm tốt “công tác tư tưởng” cho hai bên nội ngoại. Anh Trần Đức Hùng (quê Lạt Hà, Trác Văn, Duy Tiên) chia sẻ: Đã lên kế hoạch du lịch dịp Tết dương lịch nhiều năm nhưng gia đình vẫn chưa thực hiện được, một phần vì con nhỏ, một phần do nội ngoại hai bên các cụ vẫn mong dịp Tết con cháu tụ họp ở nhà, cùng làm bữa cơm đầm ấm, vui vẻ. Sau một thời gian “lên dây cót” tinh thần cho bố mẹ hai bên, năm nay các cụ đã đồng ý cùng tụ họp đi chơi. Địa điểm gia đình anh Hùng chọn là Hà Nội bởi bố mẹ tuổi cao, khó đi xa, phần nữa gia đình anh đang sinh sống, làm việc, có nhà ở Hà Nội, rất thuận tiện để đi lại, ăn ở. Và năm nay, được cùng người thân tham gia bữa tiệc Countdown (đếm ngược chào đón năm mới) tại bờ hồ Hoàn Kiếm chắc chắn sẽ là trải nghiệm đáng nhớ với gia đình anh.

Việc đón Tết “ở một nơi xa” những năm trở lại đây như gia đình bà Nhung, anh Hùng đã không còn lạ lẫm và ngày càng được nhiều người lựa chọn, thậm chí tạo thành xu hướng mỗi dịp năm mới “gõ cửa”. Xu hướng này thu hút được khá đông đối tượng du khách, đặc biệt là những gia đình trẻ hoặc những người độc thân, thích du lịch cùng bạn bè, người thân. Lý giải về xu hướng hiện đại này, nhiều người cho rằng, kỳ nghỉ Tết dương lịch là thời điểm lý tưởng để “xả hơi” và nạp thêm năng lượng sau một năm bộn bề công việc. Và với những kỳ nghỉ gia đình, đây còn là cơ hội để mọi người gần nhau, hiểu nhau hơn. Một điểm thú vị khi đi du lịch vào dịp Tết là khách du lịch sẽ được trải nghiệm và tận hưởng không khí “Tết lạ”, được nghỉ ngơi, vui chơi và khám phá những miền đất mới, những nền văn hoá mới, trau dồi thêm vốn kiến thức về mọi miền Tổ quốc, hay cũng có thể là bản sắc ở một đất nước khác.
Nắm bắt xu hướng này, các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh và trên các trang web du lịch trực tuyến (Agoda, Booking, Ivivu.com, Viettravel…) đã đồng loạt đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ cũng như tung ra hàng loạt các chương trình ưu đãi hấp dẫn để kích cầu du khách nội địa. Toàn tỉnh có gần 30 cơ sở, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch lữ hành, bên cạnh các tour truyền thống, một số tour du lịch độc lạ (du lịch mạo hiểm, kèm theo các chương trình ưu đãi giảm giá, tặng voucher khuyến mãi… đang được các doanh nghiệp tung ra giúp khách hàng có nhiều sự lựa chọn. Trong đó, các tour du xuân trong tỉnh được các đơn vị kinh doanh tập trung vào một số địa chỉ văn hóa - tâm linh nổi tiếng.

Điển hình như tour Tam Chúc - chùa Bà Đanh - Ngũ Động Sơn - đền Trúc (1 ngày, giá 600.000 đồng/người, xe đưa đón trong tỉnh); Hà Nội - Tam Chúc - đền Trần Thương (1 ngày, 880.000 đồng/người); Hà Nội - chùa Tam Chúc - Ninh Bình (850.000 đồng/người)… Năm nay, trong thời điểm dịch bệnh, các tour du lịch văn hóa – tâm linh trên địa bàn tỉnh và một số điểm đến lân cận khá “đắt” khách. Khách hàng nên đặt lịch sớm để có giá tốt, nếu đặt tour quá cận Tết, giá tour có thể sẽ tăng khoảng 5-15% tùy thuộc vào giá các dịch vụ tại điểm đến và giá cước vận chuyển. 

Trao đổi về vấn đề này, đại diện Công ty TNHH Dịch vụ du lịch Tam Chúc cho biết: Hiện nay, tỉnh Hà Nam đã hoàn thành quy hoạch 5 khu, điểm du lịch trọng điểm là Khu du lịch Tam Chúc, điểm du lịch văn hóa tâm linh đền Lảnh Giang, điểm du lịch văn hóa tâm linh đền Bà Vũ, Khu trung tâm lễ hội thuộc quần thể di tích lịch sử văn hóa đền Trần Thương, điểm du lịch nhân văn Nam Cao. Bên cạnh các gói khuyến mãi, giảm giá dịch vụ từ 30-70% theo từng giai đoạn thời gian, liên kết giữa các nhà hàng, khách sạn giảm giá đồng bộ nhưng vẫn giữ nguyên và nâng cao chất lượng dịch vụ, nhằm thu hút du khách trong tỉnh, ngoài tỉnh và khách quốc tế, chúng tôi cũng bảo đảm tối đa an toàn cho khách hàng trong mùa dịch. Hiện nay, công ty đã chuẩn bị nhân sự, dụng cụ phòng chống dịch, các gói bảo hiểm đầy đủ để bảo đảm phục vụ tốt nhất cho du khách trong dịp năm mới.

Một kỳ nghỉ hoàn hảo vào những ngày đầu năm sẽ mang lại nguồn năng lượng tích cực cho du khách để khởi đầu một năm mới suôn sẻ. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của những người từng đi du lịch Tết đều cho rằng, đây là mùa du lịch cao điểm, vì vậy, nếu có ý định cho một kỳ nghỉ dưỡng ngắn ngày, du khách cần đặt tour, phòng, vé máy bay, vé tàu, khách sạn từ sớm, tránh để sát ngày sẽ rất khó có sự lựa chọn ưng ý và dễ gặp tình trạng tăng giá. Cùng với đó, du khách cũng cần cảnh giác với những chiêu trò mời chào tour du lịch giá rẻ, chỉ nên chọn mua dịch vụ tại những đơn vị, công ty uy tín, tham khảo kỹ càng các tour du lịch trên trang web, các ứng dụng du lịch, thanh toán trực tuyến để có được một kỳ nghỉ trọn vẹn bên gia đình, tránh “tiền mất, phiền mang”. 

Thanh Vân

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy