Đề xuất "Thẻ thông hành xanh" để sớm khôi phục hoạt động du lịch

"Thẻ thông hành xanh" là đề xuất của nhóm nghiên cứu Hội đồng tư vấn du lịch (TAB), nhằm góp phần nối lại các hoạt động kinh tế và du lịch trong bối cảnh dịch Covid-19 có thể diễn biến phức tạp và lâu dài.

Theo phía TAB, nhóm nghiên cứu đề xuất "Thẻ thông hành xanh Việt Nam" nhằm đem lại sự yên tâm cho Chính phủ, chính quyền các địa phương; giúp doanh nghiệp và người dân mở cửa lại các công việc kinh doanh, đi lại để sớm phục hồi phát triển kinh tế.

Các chuyên gia cho rằng "hộ chiếu vaccine" có thể sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc di chuyển nội địa và quốc tế trong tương lai, vì vậy việc thí điểm áp dụng "Thẻ thông hành xanh Việt Nam" (một ứng dụng trên điện thoại thông minh cho phép truy cập và trích xuất nhanh thông tin của người dùng theo thời gian thực) cần sớm được nghiên cứu và áp dụng.

Đề xuất Thẻ thông hành xanh để sớm khôi phục hoạt động du lịch
Khách du lịch tại Phú Quốc, Kiên Giang.

Nhóm nghiên cứu cho biết, nhiều quốc gia trên toàn cầu đã cho phép công dân của họ dùng chứng nhận tiêm chủng để đi du lịch và sử dụng các hoạt động trong nước, ví dụ như tham dự các sự kiện hoặc ăn uống tại nhà hàng. Hiện nay đã có khoảng 40 quốc gia, vùng lãnh thổ và 6 tổ chức quốc tế triển khai các loại hình chứng nhận tiêm chủng cho mục đích nêu trên.

Theo đề xuất của TAB, "Thẻ thông hành xanh Việt Nam" nên được cấp miễn phí cho tất cả công dân Việt Nam và người nước ngoài đã đăng ký tạm trú ở Việt Nam. Thẻ này tích hợp thông tin định danh cá nhân; thông tin hộ chiếu (nếu có); thông tin y tế và phòng dịch Covid-19 bao gồm chứng nhận tiêm chủng vaccine, chứng nhận xét nghiệm Covid-19, chứng nhận phục hồi sau khi đã mắc Covid-19…

"Thẻ thông hành xanh Việt Nam" sẽ là cơ sở để mọi người sử dụng phương tiện giao thông công cộng hoặc tham dự, sử dụng các dịch vụ như lễ hội, sự kiện thể thao, nhà hàng, bảo tàng, thư viện, rạp chiếu phim… Công cụ này cũng tạo điều kiện cho người sở hữu đi công tác, du lịch đến các địa phương trong nước vẫn còn cần kiểm soát dịch bệnh; đi du lịch nước ngoài theo thỏa thuận song phương hoặc đa phương giữa Chính phủ Việt Nam và các quốc gia, vùng lãnh thổ khác trên thế giới./.

VOV

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy