Bình Lục quan tâm phát triển sản phẩm du lịch

Bình Lục là một trong 2 huyện trọng điểm về sản xuất nông nghiệp của Hà Nam, là huyện còn mang đậm nét bản sắc vùng quê Đồng bằng Bắc Bộ. Cảnh 6 tháng đi tay, 6 tháng đi chân, chiêm khê mùa thối đã trở thành dĩ vãng khi nay những cánh đồng lúa xanh rì bao bọc những xóm làng; những rặng tre xanh bạc xào xạc; những ngõ xóm quanh co. 

Đặc trưng về cảnh sắc, Bình Lục còn có những di tích, địa chỉ tâm linh độc đáo, đó là phủ Vũ, đình Cả (Vũ Bản) – xưa là thái ấp của Trần Thủ Độ; đình Triều Hội, chùa Phổ Minh nơi vùng quê cách mạng Bồ Đề; đình Vị Hạ (Trung Lương) - đặc trưng kiến trúc mái đình miền đồng bằng và cách đình không xa là “vườn Bùi chốn cũ” nơi quê nhà Tam nguyên Yên Đổ - nơi đây vẫn còn ngõ trúc, ao thu, lưng giậu, song thưa … những hình ảnh đậm nét nông thôn Bắc Bộ trong chùm thơ thu nức tiếng của Nguyễn Khuyến. Nằm bên dòng sông Sắt là bề thế Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh (thị trấn Bình Mỹ) – nơi lưu dấu Bác Hồ về thăm Hà Nam và động viên nhân dân chống hạn ngày 14/1/1958. Bình Lục còn nức tiếng với rượu Vọc, sừng mỹ nghệ, đồ thủ công tre đan và những lễ hội truyền thống riêng có… 

Bình Lục quan tâm phát triển sản phẩm du lịch
Ông Nguyễn Thanh Tùng - cháu 5 đời nhà thơ Nguyễn Khuyến giới thiệu về Từ đường Nguyễn Khuyến với các cháu học sinh. Ảnh: Đỗ Hồng

Nguồn tài nguyên vật thể, phi vật thể phong phú, đặc trưng đó đang là cơ sở để Bình Lục phát triển các sản phẩm du lịch – một hướng đi mới của huyện trong phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.
Để phát triển tiềm năng về du lịch, vừa qua UBND huyện đã xây dựng Đề án “Phát triển sản phẩm du lịch huyện Bình Lục giai đoạn 2021 – 2025, định hướng đến năm 2030”. Mục tiêu chung của đề án phát triển sản phẩm du lịch Bình Lục là căn cứ vào các lợi thế tiềm năng về văn hóa và tự nhiên để xác định, xây dựng và phát triển các sản phẩm du lịch đặc trưng của Bình Lục. Bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, bảo vệ môi trường theo hướng bền vững. Đa dạng hóa các dịch vụ du lịch nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường khách du lịch trong và ngoài nước. 

Trong giai đoạn 2021 – 2023, tập trung phát triển các sản phẩm du lịch hiện hữu gắn với các di tích lịch sử văn hóa, kiến trúc nghệ thuật, làng nghề truyền thống, các mô hình phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, chăn nuôi, thủy sản. Đề nghị UBND tỉnh công nhận Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh và Từ đường Nguyễn Khuyến là điểm du lịch cấp tỉnh. 

Giai đoạn 2024 – 2025, xây dựng mô hình du lịch trải nghiệm với các sản phẩm du lịch đặc trưng gắn với nông nghiệp, nông thôn của địa phương. Nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch gắn với các di tích, làng nghề, lễ hội, ẩm thực, các dịch vụ vui chơi giải trí tạo sự đa dạng cho sản phẩm du lịch.

Nội dung phát triển sản phẩm du lịch, trong đề án đã xác định các nhiệm vụ cụ thể cho từng năm từ 2021 – 2025. Năm 2021 là năm tập trung định hướng, khảo sát, hỗ trợ, bổ sung quy hoạch, đào tạo nhân lực và phát triển các sản phẩm hiện có phục vụ yêu cầu phát triển du lịch. Trong năm 2021, điểm nhấn du lịch Bình Lục sẽ là Từ đường Nguyễn Khuyến với sản phẩm đặc trưng là những bài thơ, câu đối của cụ Nguyễn khắc trên các chất liệu sừng, gỗ, tre, trúc… Điểm trưng bày, giới thiệu, bán đồ lưu niệm tại Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh với các sản phẩm như sừng mỹ nghệ Đô Hai, mây giang đan Ngọc Sơn, rượu Vọc. Năm 2022, đưa sản phẩm du lịch Bình Lục vào các khu, điểm du lịch của tỉnh. Năm 2023, liên doanh liên kết sản xuất sản phẩm lưu niệm, quà tặng gắn với địa danh lịch sử Bồ Đề, cổ vật trống đồng Ngọc Lũ. Năm 2024 là các hoạt động văn hóa, trong đó tiêu biểu là tổ chức tuần văn hóa du lịch đồng chiêm huyện Bình Lục và chuẩn bị các điều kiện phát triển du lịch cộng đồng. Năm 2025 sẽ xây dựng mô hình du lịch cộng đồng tại thôn Vị Hạ xã Trung Lương.

Nhiệm vụ cụ thể, chi tiết đã được định hình, nhưng để những nhiệm vụ được triển khai, thực hiện trên thực tế, yêu cầu đầu tiên bao giờ cũng là công tác tuyên truyền. Tuyên truyền để kêu gọi đầu tư, phát triển du lịch; tuyên truyền để cán bộ địa phương thống nhất và nhất quán trong quan điểm chỉ đạo, hành động về phát triển kinh tế từ việc khai thác các loại hình du lịch; tuyên truyền nâng cao nhận thức nhân dân về lợi ích phát triển du lịch, lưu giữ bản sắc văn hóa truyền thống, môi trường văn hóa, văn minh trong các hoạt động du lịch. 

Tiếp theo là đẩy mạnh công tác xây dựng cơ sở vật chất và các công trình phụ trợ phát triển du lịch. Trước tiên với các điểm du lịch, như: Khu đình Vị Hạ, Từ đường Nguyễn Khuyến, Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, phủ Vũ, đình Cả; sau đó là khuyến khích các tổ chức, cá nhân xây dựng homestay, nhà hàng, khách sạn, khu vui chơi giải trí, các điểm “check-in”, điểm trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch…

Bình Lục quan tâm phát triển sản phẩm du lịch
Cổng vào Từ đường Nguyễn Khuyến.

Phát triển nguồn nhân lực du lịch là yêu cầu tiên quyết của sự phát triển du lịch tại địa phương, trong đó quan trọng là hình thành, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ hướng dẫn viên du lịch tại điểm đến. Tập trung xúc tiến đầu tư du lịch huyện, đẩy mạnh quảng bá du lịch, liên kết tour, thiết kế sản phẩm, tổ chức các sự kiện văn hóa du lịch... tạo điều kiện để du khách tìm hiểu, tiêu thụ các sản phẩm du lịch của huyện. 

Đồng thời tăng cường hợp tác, liên kết khai thác và phát triển các sản phẩm du lịch trong huyện với các khu, điểm du lịch trọng điểm trong và ngoài tỉnh để hình thành các trục du lịch văn hóa, danh nhân, tâm linh và ẩm thực. Từng bước nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch để Bình Lục trở thành “Điểm đến hấp dẫn” trong tương lai.

Thực hiện tốt Đề án “Phát triển du lịch của huyện Bình Lục giai đoạn 2021 – 2025, định hướng đến năm 2030”, thu hút các nhà đầu tư, khai thác triệt để tiềm năng, lợi thế của địa phương, thu hút tăng lượng du khách tạo doanh thu chính là góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 07-NQ/TU của Tỉnh ủy Hà Nam về đẩy mạnh phát triển thương mại – dịch vụ, trọng tâm là dịch vụ chất lượng cao cấp vùng về y tế, đào tạo nguồn nhân lực và du lịch giai đoạn 2016 – 2025. 

Chu Bình

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy