7 xu hướng du lịch năm 2024

Ưu tiên khám phá ẩm thực địa phương, lựa chọn những chuyến đi ngẫu hứng thay vì các kỳ nghỉ sắp đặt trước là xu hướng của du khách trong năm tới.

Thông tin trên được ứng dụng đặt phòng có trụ sở tại Hà Lan Booking công bố trong báo cáo mới nhất về Nghiên cứu Xu hướng Du lịch 2024 ngày 7/11. Kết quả dựa trên nghiên cứu xu hướng đi du lịch của gần 28.000 du khách tại 33 quốc gia, vùng lãnh thổ kết hợp cùng dữ liệu của Booking. Những người tham gia khảo sát đều là người trưởng thành, có kế hoạch đi công tác hoặc du lịch trong 12-24 tháng tới.

7 xu hướng du lịch năm 2024
NaNDu khách có xu hướng thích đến các nơi có nước và mát mẻ như gần sông, suối.

Theo đuổi bản ngã mới là một trong 7 xu hướng du lịch của 2024. Việc tạo ra phiên bản hoành tráng của bản thân khi du lịch sẽ giúp du khách cảm thấy hào hứng trong những chuyến đi.

76% cảm thấy kỳ nghỉ là dịp tận hưởng bản thân trọn vẹn nhất, được thoát khỏi những ràng buộc thường ngày và sống với tính cách thật của mình. 56% cho biết sẵn sàng chi trả thêm để thuê xe xịn hơn chiếc họ vẫn thường lái nhằm tiếp thêm tự tin. 65% khách Việt nói rằng họ cảm thấy mình là "nhân vật chính" trong những chuyến du lịch và muốn trở thành "ngôi sao của cuộc đời mình". 78% người được hỏi nói rằng muốn ẩn danh khi đi du lịch để không ai biết họ là ai và coi đó là cơ hội để làm mới chính mình. Du lịch vì vậy mang tới thêm một giao diện cá nhân mới để du khách chia sẻ trên mạng.

7 xu hướng du lịch năm 2024
Du khách Việt chơi bắn cung tại khu nghỉ dưỡng Banyan tree Lăng Cô, Huế.

Kỳ nghỉ "mát" là xu hướng thứ hai được nhắc đến. Khí hậu trái đất đang nóng lên làm gia tăng lượng khách muốn tìm kiếm các điểm đến giúp họ chạy trốn cái nóng. 75% khách Việt cho biết biến đổi khí hậu toàn cầu sẽ tác động đáng kể đến cách họ lên kế hoạch đi du lịch và sẽ chọn nơi mát mẻ hơn nơi mình đang ở.

82% khách Việt thích ở gần biển, sông vì mang lại cảm giác thư giãn, dịu mát tâm hồn. Điều này kéo theo các dịch vụ nghỉ dưỡng, thư giãn dưới nước dự báo lên ngôi trong năm tới như thiền dưới nước, yoga nổi, thủy trị liệu. Các khu du lịch trên núi, những nơi ngập trong tuyết phủ hay khách sạn dưới lòng biển sẽ là nơi được nhiều du khách để ý đến trong 2024.

Xu hướng du lịch thứ ba là Buông bỏ sự kiểm soát. Du khách năm 2024 có xu hướng lựa chọn những chuyến phiêu lưu ngẫu hứng. 62% người được hỏi sẽ đặt một chuyến đi mà không tìm hiểu trước điểm đến. Họ muốn bỏ qua những kỳ nghỉ được sắp đặt trước và tự mình khám phá vùng đất mới, ít người biết cùng những người lạ. Gần 60% du khách Việt cho biết sẽ không lên kế hoạch trước khi đi nghỉ, 81% sẽ có một kế hoạch linh hoạt để thay đổi lịch trình bất cứ lúc nào mong muốn. 65% du khách Việt tin tưởng AI giúp họ lên kế hoạch du lịch trong năm tới.

Nhà khám phá ẩm thực chính là xu hướng thứ 4. 73% du khách Việt mong muốn khám phá những món ăn nằm trong danh sách "nhất định phải thử" khi đến một nơi mới. 94% khách Việt muốn thử ẩm thực địa phương, khám phá hương vị truyền thống.

Các trải nghiệm du lịch bản địa được dự báo tăng mạnh trong năm 2024, đưa du khách tới những hành trình ẩm thực cùng các câu chuyện hấp dẫn, mang lại thêm niềm tự hào và thu nhập cho các cộng đồng trên toàn cầu.

Nghỉ dưỡng chữa lành là xu hướng mọi người cùng hướng tới cho năm sau. Trước những biến động không ngừng đang diễn ra nhiều nơi, du khách sẽ hướng tới những chuyến du lịch giúp họ phát triển bản thân và tìm về cuộc sống mà họ mong muốn.

62% du khách Việt độc thân dành thời gian trong kỳ nghỉ để tìm kiếm một mối tình hay người yêu mới. Những bậc phụ huynh mệt mỏi và bận rộn bởi cuộc sống thường nhật cũng có xu hướng đặt kỳ nghỉ cá nhân nhiều hơn. 66% du khách đã làm cha mẹ sống tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương nói rằng sẽ đi chơi riêng mà không mang theo con cái hay vợ, chồng để "dành thời gian ưu tiên cho bản thân".

Bên cạnh đó, tối ưu ngân sách và ưu tiên du lịch sang chảnh cũng chính là xu hướng của năm tới. Du khách sẽ cắt giảm chi phí những thứ không cần thiết và dùng khoản tiết kiệm này đổi lấy trải nghiệm đi nghỉ cao cấp như giới thượng lưu.

48% khách được hỏi chọn các điểm đến chi phí sinh hoạt thấp hơn nơi họ đang ở. Du lịch gần nhà cũng thu hút khách tìm kiếm các kỳ nghỉ sang trọng nhưng ít tốn kém hơn. 66% du khách Việt sẵn sàng mua vé theo ngày để sử dụng các tiện nghi trong khách sạn 5 sao thay vì lưu trú tại đó để hưởng dịch vụ. 66% nói rằng sẽ xin cho con nghỉ học để đi du lịch vào mùa thấp điểm, cắt giảm chi phí.

Thẩm mĩ song hành chánh niệm là xu hướng cuối cùng của năm 2024 mà Booking dự đoán. 73% du khách Việt tìm kiếm cơ sở lưu trú có kiến trúc độc đáo, tính thẩm mỹ cao nhưng vẫn giải quyết được các thách thức đối với môi trường và xã hội.

78% người được hỏi muốn thấy các sáng kiến bền vững được ứng dụng trong thực tiễn, 83% mong muốn phòng nghỉ được thiết kế với không gian xanh và cây cỏ mô phỏng cảnh vật bên ngoài thiên nhiên.

Varun Grover, Giám đốc Quốc gia Booking.com Việt Nam, cho biết du lịch trong năm 2024 không đơn thuần thoát ly khỏi cuộc sống thực tại mà còn là cách để chúng ta tận hưởng cuộc sống với niềm đam mê, sự hứng khởi. Việc khách Việt giữ vững khao khát khám phá một cách bền vững hơn và tôn trọng di sản văn hóa tại những nơi họ đặt chân tới là một tín hiệu "rất đáng khích lệ", theo Varun.

Theo vnexpress.net

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy