48 giờ ở Phú Yên

Phú Yên là điểm đến nổi tiếng ở miền Trung với nhiều cảnh đẹp và đồ ăn ngon, chi phí thấp.

Phú Yên nằm ở Nam Trung Bộ, giữa tỉnh Bình Định và Khánh Hòa, với thủ phủ là TP Tuy Hòa. Sân bay của Phú Yên là Tuy Hòa, cách trung tâm thành phố khoảng 10 km. Đây là điểm đến được nhiều du khách lựa chọn trong những năm gần đây nhờ danh thắng Ghềnh Đá Đĩa, địa điểm quay phim "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh". Trải nghiệm 48 giờ ở Phú Yên dưới đây được anh Nguyễn Duy, tour guide địa phương, và nhóm bạn anh Minh Chiến, Hà Nội, vừa trở về từ Phú Yên, gợi ý.

Ngày 1

Buổi sáng

Ăn sáng trong thành phố Tuy Hòa với các món đặc trưng của địa phương như bánh canh hẹ, bánh canh hải sản, bánh bèo nóng, bánh hỏi nóng, bánh hỏi nem nướng, bánh căn, bánh bột lọc. Các món ăn sáng ở Phú Yên đều khá rẻ và phổ biến ở nhiều địa điểm trong trung tâm thành phố. Giá mỗi món ăn dao động từ 20.000 đồng đến 40.000 đồng.

48 giờ ở Phú Yên
Bánh hỏi thịt heo ở Phú Yên. Ảnh: Chiến Minh

Sau khi ăn sáng, khởi hành đi Cù lao Mái Nhà. Đây là một hòn đảo nhỏ nằm ở huyện Tuy An, cách thành phố Tuy Hòa gần 25 km về phía Bắc, là điểm đến nổi tiếng của giới trẻ thời gian gần đây. Theo anh Duy, cách di chuyển thuận tiện nhất là khởi hành từ bến tàu An Hải, thôn Phước Đồng.

Cù lao Mái Nhà có vẻ đẹp hoang sơ, có thể đi trong ngày hoặc cắm trại qua đêm. Vì trên đảo không có có điện và wifi nên nếu ở lại qua đêm bạn cần chuẩn bị đầy đủ các trang thiết bị. Còn bữa trưa bạn thưởng thức trên đảo.

Trên cù lao có những bãi đá, vách núi đá, hang động tự nhiên, thích hợp để chụp ảnh, câu cá. Nơi đây còn có những hồ tự nhiên nhỏ, nước trong. Tại những vết lõm, nứt tự nhiên trên bề mặt các tảng đá sau khi thủy triều rút, nước đọng lại tạo thành những hồ bơi. Với du khách thích vận động, có thể trekking lên đỉnh núi đá cao nhất tại Cù lao Mái Nhà, có tầm nhìn rộng. Bắt ốc, câu cá cùng người dân địa phương cũng là một trải nghiệm.

Trước khi trở lại thành phố, đi thêm khoảng 5 km về phía Bắc để ghé cầu gỗ Ông Cọp. Đây là cầu gỗ dài nhất Việt Nam. Cầu nằm ngay QL1A có tuổi đời khoảng 25 năm, chiều dài 800 m và chiều ngang nơi rộng nhất 2,3 m.

Buổi chiều tối

Trở lại Tuy Hòa, thăm quảng trường tháp Nghinh Phong. Tháp nằm nút giao thông đường Nguyễn Hữu Thọ - Độc Lập, là hình ảnh mô phỏng ghềnh Đá Đĩa. Đây là địa điểm check in nổi tiếng của mọi du khách khi tới Phú Yên hơn hai năm nay.

Quảng trường rộng rãi, thông thoáng nhưng không có cây xanh nên khá nóng. "Tốt nhất các bạn nên đến đây trước 8h hoặc sau 16h", anh Chiến cho hay.

48 giờ ở Phú Yên
Đặc sản mắt cá ngừ đại dương ở quán Bà Tám. Ảnh: Chiến Minh

Ăn tối với các món đặc trưng của Phú Yên như hải sản và đặc biệt là cá ngừ và mắt cá ngừ đại dương. Một số địa chỉ tham khảo: Hải sản Năm Ánh, Hoa sữa Trần Phú, nhà hàng Bà Tám, Hải sản Cây Phượng...

Ngày 2

Buổi sáng

Dậy sớm ngắm bình minh ở hải đăng Đại Lãnh (còn gọi là hải đăng Mũi Điện). Đây được cho là điểm cực Đông trên đất liền, nơi đón bình minh đầu tiên của Việt Nam.

48 giờ ở Phú Yên
Hải đăng Đại Lãnh. Ảnh: Thảo Phương

Hải đăng Đại Lãnh nằm ở huyện Đông Hòa, cách trung tâm thành phố Tuy Hòa khoảng 30 km về phía đông nam. Đến nơi, du khách đi bộ hơn 1 km đường mòn và leo thêm khoảng 100 bậc thang. Có dịch vụ xe ôm.

"Để ngắm được bình minh, nên có mặt ở đây muộn nhất là 5h, và phải căn giờ xuất phát từ Tuy Hòa để kịp khoảnh khắc bình minh ấn tượng bởi mặt trời lên khá nhanh", anh Chiến cho hay.

Sau khoảnh khắc bình minh, lưu lại ở khu vực ngọn hải đăng để chụp ảnh và nghỉ ngơi, sau đó trải nghiệm bãi Môn nằm dưới chân Mũi Điện. Đây là một trong những bãi tắm đẹp. Bênh cạnh đó, bạn cũng nên trải nghiệm cung đường ven biển Mũi Điện - vịnh Vũng Rô, một trong những con đường biển đẹp nhất Việt Nam.

Ăn sáng ở thị trấn Đại Lãnh ngay chân đèo Cả, với một số món như cháo, mì tôm hải sản. Lẩu mực cũng là món ăn ngon tại đây, nếu bạn ở lại chơi đến trưa.

48 giờ ở Phú Yên
Bãi biển dọc con đường ven biển Mũi Điện. Ảnh: Chiến Minh

Buổi trưa và chiều

Ghé đầm Ô Loan ăn hải sản nhà bè trên mặt đầm với món sò huyết trứ danh. Ở đây có nhiều nhà hàng, một trong những quán được du khách gợi ý là Tuấn. Nơi này cũng có chiếu và võng cho du khách nghỉ ngơi.

Sau khi ăn trưa, bạn nên đi đến ghềnh Đá Đĩa. Đây là một điểm đến không thể bỏ qua ở Phú Yên, được xếp hạng là di tích quốc gia đặc biệt. Ghềnh Đá Đĩa là món quà của tạo hóa, rộng 50 m, trải dài hơn 2.000 m, có bãi cát trắng mịn hình lưỡi liềm dài khoảng 3 km. Đá ở đây được dựng đứng theo từng cột liền đều và khít nhau. Các cột đá có tiết diện hình lục giác hoặc hình tròn.

Cùng cung đường này, bạn nên kết hợp tham quan hòn Yến, nhà thờ Mằng Lăng, bãi Xép - nơi quay bộ phim Hoa vàng trên cỏ xanh.

48 giờ ở Phú Yên
Sò huyết đầm Ô Loan có đặc điểm to, dày thịt. Ảnh: Chiến Minh

Sau khi đi một loạt các địa điểm kể trên, quay lại thành phố hãy ghé thăm tháp Nhạn, một tháp của người Chăm còn gần như nguyên vẹn trên núi. Từ tháp có thể nhìn toàn cảnh thành phố. "Bánh bèo nóng dưới chân tháp Nhạn, tắm biển và ngắm hoàng hôn trên bãi biển công cộng ngay chân tháp Nhạn là một trải nghiệm nên thử", anh Chiến gợi ý.

Quán cà phê Huy Tùng nằm tựa lưng vào núi Nhạn, trên phố Tản Đà, một trong những quán lâu đời ở Tuy Hòa, không gian nhiều cây xanh và thoáng mát, cũng là điểm được gợi ý.

"Quán không phải là điểm check in hot của giới trẻ, chủ yếu là khách trung niên như tôi, nhưng đồ uống ngon và phù hợp những người thích cà phê nguyên chất", anh Chiến nói.

Buổi tối

Ăn tối ở quán Hàu Hớn Hở, với các món hàu giá chỉ vài chục nghìn, được chế biến đặc biệt, với 9 vị khác nhau. "Đây là quán ăn mà một người địa phương giới thiệu và hợp khẩu vị người miền Bắc như tôi", anh Chiến nói.

Nếu không thích hàu, du khách có thể ăn cơm gà Phú Yên tại các quán như Tuyết Nhung, Thiên Hương, quán Hiền, được khẳng định được tên tuổi lâu nay. Ngoài ra, bạn có thể trải nghiệm một tour dạo phố với các món ăn vặt cũng đủ no bụng, hợp túi tiền, với khoảng 100.000 đồng một người.

Theo vnexpress.net

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy