Tuổi trẻ và niềm tự hào về chiến thắng 30/4

Hằng năm, cứ gần đến ngày kỷ niệm sự kiện lịch sử chiến thắng 30/4/1975 giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, trong mỗi người dân yêu nước đều có chung một tâm trạng, niềm cảm xúc tự hào về chiến thắng vẻ vang, oanh liệt nhất, vĩ đại nhất của dân tộc Việt Nam. Với thế hệ trẻ, dù sinh sau ngày giải phóng, được sống trong hòa bình nhưng dấu ấn chiến thắng 30/4 vẫn không thể phai nhòa và trở thành động lực sống, lao động và cống hiến sao cho xứng đáng với sự hy sinh cao cả của thế hệ cha ông đi trước.

Trong tiềm thức của nhiều người trẻ, chiến thắng 30/4/1975 sẽ mãi là một mốc son chói lọi trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam. Dù không được sống trong thời khắc lịch sử thiêng liêng ấy, nhưng lòng mỗi người luôn rộn ràng mỗi lần nghe những lời ca hào hùng ngợi ca chiến thắng, bồi hồi, xúc động khi được nghe, đọc những câu chuyện và xem những thước phim tài liệu về ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Trong sâu thẳm trái tim mình, những con người thuộc thế hệ trẻ hôm nay luôn bày tỏ sự cảm phục sâu sắc lòng yêu nước và tinh thần đoàn kết của cả dân tộc, trân trọng và biết ơn những thế hệ cha ông đã hy sinh xương máu làm nên chiến thắng huy hoàng để họ được sống trong hòa bình như ngày hôm nay. 

Cùng cảm xúc đó, cô giáo Nguyễn Thị Hồng Diệp (giáo viên Trường THCS Bắc Lý, Lý Nhân) chia sẻ: Ngày 30/4/1975 là ngày cả dân tộc Việt Nam ca khúc khải hoàn, mừng đất nước hòa bình, non sông thu về một mối. Riêng với tôi, ngày 30/4 dường như có ý nghĩa hơn vì đây còn là ngày sinh nhật của tôi. Năm nào cũng vậy, cứ đến ngày này, tôi luôn có cảm giác bồi hồi, xúc động và nhận thức rõ hơn về giá trị của cuộc sống hoà bình và thống nhất đất nước, xác định được vai trò, trách nhiệm của mình trong việc góp sức xây dựng và bảo vệ đất nước. Tôi và những đồng nghiệp, nhất là những đồng nghiệp trẻ, luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ dạy học, nhiệm vụ “trồng người” cao cả. Hơn thế, trong mỗi bài giảng của mình, chúng tôi đều lồng ghép các nội dung giáo dục truyền thống cách mạng cho các thế hệ học sinh, nhắc nhở các em về chiến thắng 30/4/1975, giúp các em có thêm niềm tự hào với lịch sử dân tộc và truyền lửa để lớp lớp thế hệ học sinh trân trọng quá khứ, viết tiếp tương lai, dựng xây quê hương, đất nước.

Tuổi trẻ và niềm tự hào về chiến thắng 304
Đoàn viên thanh niên xã Tràng An (Bình Lục) ra quân trồng cây xanh bảo vệ môi trường nhân dịp Tháng Thanh niên 2022. Ảnh: Hải Yến

Bạn Lê Văn Trịnh (xã Liêm Tiết, TP Phủ Lý) bày tỏ: Là thanh niên thế hệ Hồ Chí Minh, mỗi người trẻ được giáo dục đều có chung suy nghĩ không quên lịch sử, biết ơn cha ông đi trước và phải luôn có ý thức kế thừa, phát huy những giá trị đó trong cuộc sống, trong công việc. Tôi sinh ra khi đất nước đã giành được độc lập tròn 10 năm. Chiến thắng 30/4/1975, tôi chỉ cảm nhận được qua sách vở, tư liệu nhưng cứ đến những ngày tháng 4 lịch sử, trong tôi lại dâng lên cảm xúc bồi hồi, xúc động. Với niềm tự hào về quá khứ và lịch sử dân tộc, chiến thắng 30/4 nói riêng và những chiến thắng oanh liệt của cha ông trong sự nghiệp đấu tranh, giải phóng đất nước nói chung, tôi luôn nghĩ mình phải cố gắng để xứng đáng với những gì mình được hưởng hôm nay. Tôi đã nỗ lực học hỏi, tham gia tích cực các phong trào, hoạt động của tổ chức đoàn và phát triển kinh tế gia đình theo cách “ly nông bất ly hương”, đóng góp một phần công sức của mình xây dựng quê hương. 

Hiểu về giá trị của chiến thắng 30/4/1975, thế hệ trẻ đã hiểu thêm một chân lý: Mọi sự phát triển, mọi nền văn minh đều được xây dựng trên nền tảng của hòa bình. Bởi thế, trong tiềm thức của họ, sẽ không gì có thể ngăn được niềm tự hào và quyết tâm ra sức xây dựng và bảo vệ nền độc lập, hòa bình của đất nước, nỗ lực ngày đêm lao động vì tương lai đất nước. Em Nguyễn Hà Linh, học sinh Trường THPT chuyên Biên Hòa cho biết: Tuổi trẻ với sức khỏe, kiến thức và trí tuệ đang vươn ra biển lớn, hướng đến những giá trị cao đẹp của nhân loại. Vì thế, dù ở vị trí nào, làm công việc gì, mỗi đoàn viên thanh niên và thế hệ trẻ Việt Nam đều chung mục tiêu phát huy năng lực của mình, tăng cường vai trò tiên phong, gương mẫu vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Mặc dù, còn đang ngồi trên ghế nhà trường, bản thân em luôn tự hứa sẽ không ngừng cố gắng thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm người đoàn viên, học tập và tu dưỡng, rèn luyện thật tốt để trở thành người có ích cho xã hội.

Thế hệ trẻ hôm nay đã tiếp bước truyền thống cha ông, viết tiếp nên những trang sử hào hùng năm xưa. Thanh niên, tuổi trẻ đã có mặt ở mọi “trận địa” của cuộc sống, từ học tập, lao động sản xuất, phát triển kinh tế cho tới nghiên cứu khoa học, và nhất là sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Nơi nào khó khăn nhất, gian khổ nhất, nơi đó đang có sự có mặt của thanh niên, của tuổi trẻ. 47 năm đã đi qua nhưng chiến thắng 30/4/1975 và không khí hào hùng của ngày chiến thắng như vẫn còn đây, luôn là niềm tự hào của mỗi người Việt Nam, của tuổi trẻ Việt Nam. Dù vậy, thế hệ trẻ không ngủ quên trên chiến thắng, không mơ hồ mất cảnh giác mà vẫn luôn nhận thức được những âm mưu, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch về giá trị và ý nghĩa to lớn của chiến thắng 30/4, luôn nỗ lực giữ vững niềm tự hào, tinh thần yêu nước và tự tôn dân tộc.

Thanh Hà

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.