Từ ngày 15/12/2022 đến ngày 14/10/2023, các vụ TNGT liên quan đến học sinh đã làm 490 người chết

Chiều ngày 2/11,Văn phòng Chính phủ phối hợp với Bộ Công an và Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia tổ chức hội nghị chuyên đề về bảo đảm ATGT đối với học sinh.

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến từ điểm cầu Trung ương đến điểm cầu các tỉnh, thành phố, kết nối đến điểm cầu các quận, huyện, thị xã, thành phố, các xã, phường, thị trấn trong cả nước. Đồng chí Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia chủ trì tại điểm cầu Trung ương. Dự và chủ trì hội nghị tại điểm cầu Hà Nam có đồng chí Đặng Thanh Sơn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể có liên quan. 

Tăng cường các giải pháp bảo đảm an toàn giao thông đối với học sinh
Đồng chí Đặng Thanh Sơn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh chủ trì hội nghị tại điểm cầu UBND tỉnh Hà Nam.

Dự thảo báo cáo và các tham luận tại hội nghị nêu rõ: thời gian qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, sự cố gắng, nỗ lực của các Bộ, ban, ngành, địa phương và lực lượng chức năng, công tác bảo đảm TTATGT đã có nhiều chuyển biến tích cực. Các cấp ủy Đảng từ Trung ương đến địa phương đã xác định công tác bảo đảm TTATGT đối với học sinh là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thường xuyên, qua đó, công tác quản lý nhà nước về TTATGT cho học sinh có nhiều chuyển biến tích cực..

Tuy nhiên, tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến học sinh vẫn còn diễn biến phức tạp. Báo cáo của Bộ Công an cho thấy: Từ ngày 15/12/2022 đến ngày 14/10/2023, TNGT liên quan đến học sinh xảy ra 881 vụ, làm chết 490 người, bị thương trên 800 người (tăng 8 vụ, giảm 33 người chết, giảm 34 người bi thương so với cùng kỳ năm 2022). Nguyên nhân xảy ra tai nạn chủ yếu do không đi đúng phần đường, làn đường, chiều đường quy định, không chú ý quan sát, chuyển hướng không đúng quy định, không nhường đường. Tình trạng học sinh vi phạm pháp luật về ATGT hiện nay ngày càng phổ biến và có nhiều diễn biến phức tạp, nhất là hiện tượng học sinh đi học bằng phương tiện xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, không đội mũ bảo hiểm, dàn hàng ngang, lạng lách, đánh võng…Qua số liệu cho thấy, lỗi vi phạm học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy chiếm gần 50%, hệ quả TNGT liên quan đến điều khiển xe trên 50 phân khối chiếm trên 70%.

Tăng cường các giải pháp bảo đảm an toàn giao thông đối với học sinh
Đồng chí Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia phát biểu kết luận hội nghị.

Về nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới:  Tiếp tục triển khai có hiệu quả Chỉ thị 23 – CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm TTATGT trong tình hình mới”; Tập trung rà soát, sửa đổi, bổ sung hoàn thiện cơ chế, chính sách pháp luật về bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh đáp ứng yêu cầu thực tiễn, bảo đảm đồng bộ, thống nhất trong hệ thống pháp luật. Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý đối với các trường hợp học sinh vi phạm. Tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về giao thông, trong đó, coi trọng ứng dụng mạng xã hội để các em học sinh dễ nhớ, dễ hiểu, dễ thực hiện. Cùng với đó, các địa phương cũng phải có giải pháp cụ thể và tổ chức thực hiện để bảo đảm tuyệt đối an toàn trường học, nhất là an toàn giao thông khu vực cổng trường. Tăng cường sự phối hợp giữa lực lượng chức năng – nhà trường – xã hội trong việc quản lý và giáo dục học sinh nghiêm chỉnh chấp hành quy định pháp luật về TTATGT, trong đó chú trọng công tác trao đổi thông tin về vi phạm TTATGT của học sinh giữa lực lượng chức năng tới nhà trường và từ nhà trường tới gia đình để cùng quản lý, giáo dục về ATGT.

Tăng cường các giải pháp bảo đảm an toàn giao thông đối với học sinh
Đại biểu các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh tham dự hội nghị tại điểm cầu Hà Nam.

Tại hội nghị, đại diện các Bộ, ban, ngành, địa phương đã tham gia đóng góp nhiều ý kiến làm rõ thêm thực trạng, khó khăn, vướng mắc trong công tác bảo đảm ATGT đối với học sinh; đồng thời, đề xuất, kiến nghị giải pháp đảm bảo ATGT đối với học sinh trong thời gian tới.

Tăng cường các giải pháp bảo đảm an toàn giao thông đối với học sinh
Các đại biểu tham dự tại điểm cầu huyện Lý Nhân.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia ghi nhận, đánh giá cao sự nỗ lực của các Bộ, ban, ngành, địa phương trong thời gian qua. Đồng thời, yêu cầu thời gian tới, các Bộ, ban, ngành, địa phương tuyệt đối không chủ quan, lơ là đối với công tác bảo đảm TTATGT nói chung, ATGT đối với học sinh nói riêng. Tiếp tục phát huy vai trò của người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác ATGT, đưa nội dung bảo đảm TTATGT đối với học sinh là một trong những tiêu chí đánh giá thi đua hằng năm đối với cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục, các cơ sở giáo dục, cán bộ, nhân viên, giáo viên và đánh giá, xếp loại hạnh kiểm đối với học sinh trong từng kỳ và năm học.

Tiếp tục đổi mới công tác tuyên truyền đối với học sinh, trong đó chú trọng truyền thông hình ảnh tại các cơ sở giáo dục để học sinh nhận biết đúng trong việc chấp hành pháp luật về TTATGT. Cùng với đó, tiếp tục phát huy vai trò của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội trong việc tuyên truyền đoàn viên, hội viên chấp hành các quy định về TTATGT một cách thiết thực, hiệu quả./.

Trần Ích

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy