Tổ dân phố Hòa Trung đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa

Năm 2023, tổ dân phố (TDP) Hòa Trung, thị trấn Bình Mỹ, huyện Bình Lục được UBND tỉnh tặng Bằng khen: Đã có thành tích tiêu biểu trong thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” tỉnh Hà Nam giai đoạn 2018 - 2023. Phần thưởng này không chỉ ghi nhận những nỗ lực cố gắng trong thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước mà còn tạo động lực động viên, khích lệ cán bộ, đảng viên và người dân TDP Hòa Trung tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, chung sức, đồng lòng xây dựng TDP văn minh, giàu đẹp.  

Trò chuyện với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Thị Liên, Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban công tác Mặt trận TDP Hòa Trung cho biết: TDP Hòa Trung có 565 khẩu, với trên 225 hộ. Hưởng ứng thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, TDP Hòa Trung tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tích cực thi đua lao động sản xuất; đoàn kết tương trợ giúp đỡ nhau trong phát triển kinh tế; tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường sạch đẹp; chấp hành tốt các quy định về xây dựng nếp sống văn hóa; duy trì đều phong trào luyện tập văn nghệ - thể dục thể thao; giữ vững an ninh trật tự bảo đảm TDP bình yên, không tệ nạn xã hội... 

Qua tìm hiểu được biết, đến thời điểm này, 100% các tuyến đường của TDP được bê tông rộng rãi, có hệ thống đèn điện chiếu sáng vào ban đêm; 100% người dân được dùng nước hợp vệ sinh; Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt trên 90%; Cảnh quan môi trường được giữ gìn phong quang, sạch đẹp... Tại nhà văn hóa TDP có niêm yết cụ thể các nội dung cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Đó là: Đoàn kết xây dựng kinh tế ổn định và từng bước phát triển, chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; Đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa tinh thần lành mạnh, phong phú, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc; Đoàn kết xây dựng môi trường cảnh quan sạch đẹp; Đoàn kết phát huy dân chủ, chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh; Đoàn kết tương trợ, giúp đỡ nhau trong cộng đồng...) để người dân dễ dàng tìm hiểu, nắm bắt và tổ chức thực hiện. 

Người dân tổ dân phố Hòa Trung duy trì tập thể dục thể thao để rèn luyện sức khỏe.
Ảnh: Thanh Châu

Xác định rõ nâng cao thu nhập cho người dân là nhiệm vụ quan trọng, xuyên suốt, những năm qua, bên cạnh việc tuyên truyền, vận động chủ động ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, đưa giống cây, con có hiệu quả kinh tế cao vào sản xuất, TDP còn tạo điều kiện thuận lợi để người dân phát triển thương mại dịch vụ và các ngành nghề khác. Theo đồng chí Nguyễn Thị Liên, Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban công tác Mặt trận TDP Hòa Trung, khoảng 15 năm trước, Hòa Trung là thôn thuần nông, đời sống của người dân còn gặp nhiều khó khăn. Không ngừng nỗ lực khắc phục khó khăn, đa dạng hóa các loại hình phát triển kinh tế đến thời điểm này cuộc sống của người dân Hòa Trung đã có bước chuyển rõ rệt. Bình quân thu nhập đầu người năm 2023 của TDP đạt trên 90 triệu đồng. Nhiều hộ gia đình xây dựng được nhà mái bằng, nhà cao tầng khang trang bề thế; mua sắm được các đồ dùng, vật dụng giá trị như: điều hòa, máy giặt, ti vi, tủ lạnh... phục vụ đời sống sinh hoạt hằng ngày.

Bên cạnh phát triển kinh tế, TDP Hòa Trung còn luôn quan tâm chăm lo đời sống tinh thần cho người dân. Là một trong những TDP có phong trào văn nghệ - thể dục thể thao đi đầu ở địa phương, những năm qua, người dân Hòa Trung duy trì tốt việc luyện tập thể dục thể thao để rèn luyện sức khỏe; luyện tập văn nghệ để làm phong phú thêm đời sống tinh thần. TDP hiện có câu lạc bộ bóng bàn, câu lạc bộ dân vũ và một đội văn nghệ. Hằng năm, vào dịp ngày lễ, Tết TDP tổ chức giao lưu văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao tạo không khí vui tươi, phấn khởi; tạo sự đoàn kết, gắn bó trong nhân dân. Thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội, những năm qua, người dân TDP Hòa Trung thực hiện không thuốc lá trong đám hiếu, đám hỷ và lễ hội. Đám cưới được tổ chức đơn giản, gọn nhẹ, không xa hoa lãng phí nhưng vẫn bảo đảm trang trọng, tươi vui. Đám hiếu không mở loa đài quá to, tối không mở sau 22 giờ, sáng không mở trước 5 giờ. 5 năm trở lại đây 100% người mất trên địa bàn TDP đều được đưa đi hỏa táng... Đặc biệt, những năm qua người dân TDP Hòa Trung luôn phát huy được nét đẹp tình làng nghĩa xóm. Nhà ai có công có việc, người dân trong tổ đều tới thăm hỏi, hỗ trợ, giúp đỡ, sẻ chia. Với phương châm “thấu lý đạt tình” những mâu thuẫn nhỏ trong dân đều được tổ hòa giải của TDP giải quyết ngay từ cơ sở tạo sự đoàn kết, thấu hiểu, gắn bó ở khu dân cư.

Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, TDP Hòa Trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân tiếp tục duy trì thực hiện hiệu quả phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Cùng với đó, chú trọng thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, động viên cán bộ, đảng viên và nhân dân đoàn kết giữ vững danh hiệu TDP văn hóa tiêu biểu. 

Phạm Hiền

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy