Tổ chức nhiều hoạt động bổ ích cho trẻ em trong dịp hè

Kỳ nghỉ hè là khoảng thời gian để các em học sinh nghỉ ngơi, vui chơi sau một năm tập trung học tập. Để các em có một mùa hè an toàn, vui tươi, bổ ích, các cấp bộ đoàn trên địa bàn tỉnh tiếp tục đẩy mạnh vận động nguồn lực xã hội để xây dựng các điểm vui chơi cho thiếu nhi; chăm lo cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Đẩy mạnh tuyên truyền về phòng, chống đuối nước, tai nạn thương tích và các vấn đề liên quan đến trẻ em; linh hoạt tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí, giáo dục kỹ năng sống cho trẻ em.

Với mong muốn tạo sân chơi bổ ích để rèn luyện sức khỏe, nâng cao thể chất cho trẻ em và khơi dậy niềm đam mê với môn thể thao vua, anh Nguyễn Văn Sỹ, giáo viên thể chất Trường Tiểu học Lê Hồng Phong, thành phố Phủ Lý đã dành nhiều tâm huyết mở lớp bóng đá, thu hút sự tham gia đông đảo của các em thiếu nhi trên địa bàn thành phố và một số xã lân cận ở các huyện trong tỉnh. Lớp bóng đá cộng đồng được anh Sỹ duy trì đến nay là 6 năm. Hè năm nay, lớp có 70 học viên là trẻ em độ tuổi từ 6 đến 12 tuổi. Lớp học diễn ra vào sáng thứ bảy và chủ nhật hằng tuần, thời gian từ 7 – 9h30, tại sân cỏ nhân tạo Hải Minh dưới sự hướng dẫn của các huấn luyện viên được đào tạo bài bản, am hiểu bóng đá, có kinh nghiệm tham gia giảng dạy.

Trong huấn luyện, tùy thuộc vào độ tuổi, thể trạng và trình độ, huấn luyện viên sẽ triển khai các phương pháp, cách tiếp cận cũng như cường độ phù hợp. Đối với các nhóm nhỏ tuổi nhất, hoạt động tại các buổi tập chủ yếu là nâng cao khả năng vận động, làm quen với bóng và xem đá bóng như một trò chơi. Với nhóm lớn hơn hoặc những em có kỹ thuật cơ bản, khi tham gia sẽ được huấn luyện viên dạy thêm các kỹ năng như rê dắt bóng, chuyền bóng hay sút bóng, chiến thuật thi đấu... 
Anh Nguyễn Văn Sỹ chia sẻ: Dịp hè, trên địa bàn thành phố có nhiều lớp năng khiếu được tổ chức, song bóng đá vẫn luôn nhận được sự quan tâm của đông đảo phụ huynh. Tôi cho rằng lớp học thực sự hữu ích bởi các em không chỉ được thỏa sức vui chơi hết mình với niềm đam mê bóng đá mà còn phát triển toàn diện về cả thể chất, tinh thần. Đặc biệt, thông qua lớp học này, các em có tố chất và năng khiếu được kịp thời phát hiện và đào tạo, bồi dưỡng để tham gia các giải đấu phong trào.

Không chỉ là sự hào hứng của các em thiếu nhi, các phụ huynh khi được hỏi đều hài lòng với sự ra đời của lớp bóng đá cộng đồng. Tuy chỉ là các lớp đào tạo bóng đá nghiệp dư nhưng những người tham gia giảng dạy đều được đào tạo bài bản, có kiến thức, kinh nghiệm làm bóng đá phong trào nhiều năm, nhiệt tình, trách nhiệm với học viên. Cơ sở vật chất, điều kiện tập luyện khá bài bản, chuyên nghiệp.

Được biết, bên cạnh việc tổ chức lớp bóng đá trong dịp hè, anh Sỹ hiện vẫn duy trì tập luyện thường xuyên đội bóng là những nhân tố được tuyển chọn để tham dự các giải đấu do thành phố, tỉnh tổ chức. Với vai trò là huấn luyện viên đội bóng đá Trường Tiểu học Lê Hồng Phong, huấn luyện viên đội bóng đá nhi đồng thành phố Phủ Lý, thành viên Ban huấn luyện đội bóng đá nhi đồng Hà Nam, anh Sỹ đã và đang có nhiều đóng góp quan trọng trong việc phát triển bóng đá trẻ trên địa bàn thành phố nói riêng, của tỉnh nói chung.    

Tổ chức nhiều hoạt động bổ ích cho trẻ em trong dịp hè
Dạy bơi cho các em thiếu niên, nhi đồng năm 2023 ở phường Hoàng Đông (Duy Tiên). Ảnh: Quang Huy

Dù trên địa bàn không có bể bơi, song từ nhiều năm nay, Đoàn phường Tiên Nội, Duy Tiên đã duy trì hiệu quả việc tổ chức dạy bơi cho trẻ em trong dịp hè thông qua phối hợp với bể bơi Hương Chính (phường Bạch Thượng). Bí thư Đoàn phường Nguyễn Thị Lợi cho biết: Dạy bơi cho trẻ em là một trong những điểm nhấn trong hoạt động hè trên địa bàn. Năm nay, chúng tôi đã hoàn thành xong 2 khóa học bơi cho hơn 40 em độ tuổi từ lớp 3 đến lớp 9; khóa 3 đang tiếp tục với 15 em và việc chiêu sinh vẫn tiếp tục diễn ra đến đầu tháng 7. Do địa điểm học bơi không nằm trên địa bàn nên Đoàn phường phân công các đồng chí trong ban chấp hành, các tình nguyện viên tham gia hỗ trợ đưa đón, bảo đảm an toàn cho các em trong suốt quá trình học bơi nên được phụ huynh rất tin tưởng và ủng hộ. Chúng tôi mong rằng, thông qua các buổi học bơi sẽ tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trang bị kiến thức và kỹ năng phòng, chống tai nạn do đuối nước cho các em thiếu nhi. Đồng thời đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động giáo dục kỹ năng, thực hành xã hội kết hợp với rèn luyện sức khỏe, thể chất, góp phần tạo sân chơi bổ ích cho thiếu nhi. Bên cạnh đó, duy trì hoạt động thường xuyên các câu lạc bộ cầu lông, bóng đá nữ…

Cùng với tổ chức các hoạt động hè, Đoàn phường Tiên Nội còn tích cực trong vận động nguồn lực xã hội hóa để xây dựng các điểm vui chơi cho thiếu nhi. Đến nay, có 4/5 tổ dân phố đã có điểm vui chơi cho thiếu nhi tại nhà văn hóa với tổng kinh phí xây dựng gần 200 triệu đồng. 1 điểm vui chơi còn lại tại Tổ dân phố Nhất Trì sẽ được hoàn thiện vào cuối năm nay. Tại các điểm hầu như đều có sân bóng đá mini để các em tập luyện hằng ngày. Việc xây dựng các điểm vui chơi cho trẻ em tại khu dân cư cũng là một giải pháp hiệu quả để trẻ em có không gian vui chơi, tránh xa các hoạt động thiếu lành mạnh.

Bước vào dịp hè cũng là lúc tổ chức đoàn, đội các cấp trên địa bàn tỉnh tích cực vào cuộc, đẩy mạnh công tác chăm lo, xây dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh, bổ ích giúp các em học sinh có địa điểm vui chơi và trau dồi kỹ năng sống. Việc tổ chức các lớp học bơi, võ thuật, bóng đá, cầu lông, giao lưu văn nghệ… được triển khai rộng khắp tại các xã, phường, thị trấn trong tỉnh phù hợp với thực tế tại địa phương. Ngoài vui chơi, các em còn được trau dồi kiến thức, kỹ năng để phát triển toàn diện, rèn luyện sức khỏe, tự tin, tích cực tham gia các hoạt động xã hội.

Vui chơi, giải trí là nhu cầu tất yếu của mọi trẻ em. Mỗi hoạt động, sân chơi, chương trình dành cho thiếu nhi được tổ chức hiệu quả sẽ giúp các em học sinh có thêm những trải nghiệm ý nghĩa, bồi dưỡng kỹ năng sống, giao lưu, gắn bó với thanh, thiếu nhi trên địa bàn. Tuy nhiên, để hoạt động hè thực sự đạt hiệu quả vẫn cần thêm những cách làm mới, sáng tạo để thu hút đông đảo thanh, thiếu nhi tham gia.

Hoàng Hải

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy