Thư viện “Sách cho con” – Không gian đọc hấp dẫn của thiếu nhi

Thư viện “Sách cho con” (số 26B/172 đường Nguyễn Văn Trỗi, TP. Phủ Lý) là một thư viện sách tư nhân phục vụ đối tượng độc giả chủ yếu là thanh thiếu nhi. Với không gian bắt mắt nhưng cũng vô cùng ấm cúng, “Sách cho con” đang âm thầm lan tỏa tình yêu với sách đến cộng đồng.

Chị Phạm Thị Trang Nhung (giáo viên Trường THPT Chuyên Biên Hòa) thành lập thư viện "Sách cho con" từ năm 2016. Xuất phát từ chính nhu cầu của bản thân, chị thường xuyên mua nhiều sách thiếu nhi cho con và sách hướng dẫn những kỹ năng nuôi dạy con cái. Nhận thấy tầm quan trọng của sách đối với tự phát triển tư duy và tâm hồn của trẻ, chị Trang Nhung đã quyết định thành lập thư viện sách để chia sẻ với nhiều bậc phụ huynh có chung sự quan tâm này.

Trong dịp hè, thư viện "Sách cho con" thu hút nhiều độc giả thanh thiếu nhi tới đọc sách

Lúc mới được UBND phường Minh Khai cấp giấy chứng nhận thành lập, thư viện "Sách cho con" chỉ có hơn 500 đầu sách, hoàn toàn là do chị Trang Nhung tự đầu tư mua sắm, lắp đặt tủ kệ, bàn ghế. Dần dà, số lượng sách tăng lên (hiện tại với hơn 1.500 cuốn), thư viện “Sách cho con” cũng được đầu tư bày trí sinh động, hấp dẫn hơn, phù hợp với độ tuổi của độc giả vốn là thiếu nhi và các bạn trẻ.

Tại thư viện "Sách cho con", sách được chia thành nhiều thể loại, phân loại theo độ tuổi và lĩnh vực như: Sách khoa học thiếu nhi, ngoại văn (sách bằng tiếng nước ngoài), truyện kể, văn học kinh điển (tái bản với hình thức hấp dẫn hơn), mẹ và bé (dưới 6 tuổi)…

Thư viện có nhiều đầu sách hấp dẫn, phân loại phù hợp với từng độ tuổi

Đặc biệt, đối với trẻ nhỏ dưới 6 tuổi được cha mẹ đưa đến cũng có không gian phục vụ riêng với nhiều đồ chơi hỗ trợ phát triển trí tuệ như: bộ xếp hình khối, ghép hình theo chủ đề, domino, lego, tranh ghép, rối tay, sách vải... Bởi vậy, trong lúc phụ huynh lựa chọn, tìm đọc sách hướng dẫn nắm bắt tâm lý, kỹ năng nuôi dạy con cái…, trẻ nhỏ sẽ được hướng dẫn chơi những trò chơi phù hợp.

Khu vực đồ chơi phát triển trí tuệ dành cho trẻ dưới 6 tuổi

Thư viện "Sách cho con" phục vụ độc giả bằng 2 hình thức là đọc tại chỗ (miễn phí) và mượn về nhà (mức phí bằng 10% giá trị sách, không giới hạn thời gian mượn). Đối với độc giả thường xuyên mượn sách với số lượng lớn, thư viện có hình thức ưu đãi hơn với mức phí mượn chỉ với 50.000 đồng/tháng.

Độc giả đến thư viện được đăng ký cấp thẻ qua hệ thống máy tính của thư viện. Năm 2018, thư viện "Sách cho con" đã phục vụ được trên 300 lượt độc giả. Thư viện mở cửa vào các buổi sáng thứ 3, 5, 7 (trong dịp hè) và các buổi sáng thứ 7, Chủ nhật (trong năm học).

Chia sẻ về những dự định trong tương lai, chị Phạm Thị Trang Nhung cho biết: “Thành lập thư viện tôi không nhằm mục đích kinh tế, bởi lẽ lượng độc giả thường xuyên vẫn còn thấp do văn hóa đọc hiện nay chưa được các bậc phụ huynh quan tâm đúng mức. Thời gian tới tôi sẽ tập trung mở rộng nhiều hình thức mới như CLB đọc sách ngoại văn, CLB thực nghiệm khoa học thiếu nhi… nhằm thu hút phụ huynh và các em thanh thiếu niên đến gần hơn với sách, tạo thói quen đọc sách và ứng dụng từ sách”.

Nguyễn Khánh

Nguyễn Khánh Chi

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.