Thiết thực hoạt động bảo đảm an sinh xã hội ở thành phố Phủ Lý

Bằng nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực, các cấp hội chữ thập đỏ (CTĐ) thành phố Phủ Lý đã phát huy vai trò nòng cốt, là cầu nối trong các hoạt động cứu trợ nhân đạo tại địa phương. Qua đó, kịp thời trợ giúp những người có hoàn cảnh khó khăn, đối tượng yếu thế trong xã hội, góp phần bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn.

Chủ tịch Hội CTĐ thành phố Bạch Thị Hiền cho biết: Năm 2023, các cấp hội CTĐ từ thành phố đến cơ sở thi đua thực hiện nhiệm vụ công tác hội và đạt được những kết quả nổi bật. Công tác xây dựng tổ chức hội tiếp tục được củng cố, kiện toàn, tăng cường phát triển hội viên, tình nguyện viên… Hoạt động cứu trợ khẩn cấp và trợ giúp nhân đạo được triển khai rộng khắp, bảo đảm công khai, minh bạch, kịp thời và có hiệu quả. Các phong trào “Tết Nhân ái”, cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, Tháng nhân đạo… được triển khai sâu rộng, thu hút ngày càng nhiều các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân tham gia. Tổng trị giá các hoạt động nhân đạo trong năm 2023 của toàn hội đạt hơn 8,3 tỷ đồng.

Cụ thể, thực hiện tốt phong trào “Tết Nhân ái”, các cấp hội đã tuyên truyền, vận động nguồn lực, tổ chức thăm và tặng quà cho hơn 7.804 đối tượng là hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách với tổng số tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Trong số quà trên, Hội CTĐ thành phố tham mưu với lãnh đạo UBND thành phố trích Quỹ Nhân đạo trao tặng 600 suất quà Tết cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, tổng số tiền 186 triệu đồng. Ngoài ra, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể của thành phố tặng 14.327 suất quà, tổng số tiền 348 triệu đồng. Các hoạt động cứu trợ xã hội được thực hiện kịp thời, hiệu quả. Theo đó, các cấp hội đã tổ chức thăm và tặng quà, hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà ở, hỗ trợ đột xuất, tặng học bổng… cho hơn 4.700 đối tượng thuộc hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách, nạn nhân chất độc da cam với tổng số tiền hơn 3,8 tỷ đồng.

Người dân TP Phủ Lý đăng ký tham gia hiến máu tình nguyện tại Lễ hội Xuân hồng năm 2023. Ảnh: Hải Yến

Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân và vận động hiến máu tình nguyện (HMTN) tiếp tục được đẩy mạnh; trong đó, HMTN cũng được xem là một điểm nhấn trong công tác nhân đạo của thành phố. Hằng năm, thành phố thường tổ chức 2 đợt hiến máu hưởng ứng Lễ hội Xuân hồng (tháng 1) và Chiến dịch Những giọt máu Hồng hè (tháng 7). Ngoài ra, hội tích cực tuyên truyền, vận động các tình nguyện viên tham gia hiến máu tại điểm hiến máu cố định khi Hội CTĐ tỉnh tổ chức. Với sự chỉ đạo sát sao của các cấp chính quyền từ thành phố đến cơ sở, sự hưởng ứng của đông đảo tình nguyện viên, lượng máu hiến tặng của thành phố năm sau luôn cao hơn năm trước. Chỉ tính trong 3 năm (2021-2023), thành phố có hơn 5.000 tình nguyện viên đăng ký tham gia hiến máu, tiếp nhận được 2.959 đơn vị máu, đạt 168% chỉ tiêu giao. Hội CTĐ thành phố đã 2 lần được nhận Giải thưởng “Karl Landsteiner” của UBND tỉnh, nhiều lần được tặng Bằng khen của Trung ương Hội CTĐ Việt Nam, UBND tỉnh. Các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác HMTN được khen thưởng động viên kịp thời. Năm 2023, Hội CTĐ thành phố đề nghị được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen về công tác HMTN.

Để có được những kết quả trên là nhờ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố và Hội CTĐ tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ với Mặt trận Tổ quốc, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức tôn giáo từ thành phố đến cơ sở; đội ngũ cán bộ hội nhiệt tình, trách nhiệm với công tác hội. Việc khen thưởng, biểu dương các tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu trong phong trào HMTN và hoạt động nhân đạo được thực hiện kịp thời. Công tác truyền thông cũng được quan tâm đẩy mạnh, lan tỏa tích cực các hoạt động nhân đạo trong cộng đồng.

Thời gian tới, các cấp Hội CTĐ thành phố tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các phong trào, cuộc vận động; tích cực tuyên truyền, vận động các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, con em Phủ Lý ở mọi miền Tổ quốc ủng hộ nguồn lực để tổ chức các hoạt động chăm lo, giúp đỡ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, người yếu thế trong xã hội. Tiếp tục củng cố, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ hội; đổi mới công tác vận động HMTN phù hợp với thực tế. Chủ tịch Hội CTĐ thành phố Bạch Thị Hiền nhấn mạnh: Trước mắt, toàn hội sẽ tập trung huy động nguồn lực để tổ chức tốt phong trào “Tết Nhân ái” năm 2024; trong đó, phối hợp với Hội CTĐ tỉnh tổ chức điểm Chương trình “Chợ nhân ái” tại chùa Hòa Lạc vào ngày 24/12 âm lịch. Tại chương trình sẽ có nhiều hoạt động thiết thực, như cắt tóc miễn phí, gói bánh chưng, mua hàng miễn phí/giảm giá. Đặc biệt, chương trình sẽ dành tặng khoảng 500 suất quà cho các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn tại phường: Lam Hạ, Quang Trung, Lương Khánh Thiện và xã Tiên Tân, Tiên Hiệp.

Cùng với đó, chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn các đơn vị làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để tổ chức Lễ hội Xuân hồng 2024 vào giữa tháng 1; chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, nhân lực để ngày hội hiến máu diễn ra an toàn, thành công. Đồng thời, tăng cường phối hợp với các cơ quan truyền thông phản ánh kịp thời các hoạt động công tác hội và phong trào CTĐ, góp phần khơi dậy và lan tỏa tinh thần nhân ái, đoàn kết trong các tầng lớp nhân dân…

Hoàng Hải

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy