Thiêng liêng Tết Độc lập

Trong sắc xanh của trời thu, của nắng vàng rực rỡ, Tết Độc lập vừa vui tươi, vừa thiêng thiêng, ý nghĩa, cũng là dịp để mọi người cảm nhận rõ hơn, sâu hơn về niềm hạnh phúc khi được sống trong hòa bình, về ý nghĩa, giá trị của độc lập, tự do. 

Thiêng liêng Tết Độc lập
Treo cờ chào mừng Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 ở thành phố Phủ Lý.

Tôi nhớ từ khi tôi còn nhỏ, mùng 2/9 năm nào nhà tôi cũng treo cờ Tổ quốc. Từ trước mùng 2/9 mấy ngày, ông mở tủ lấy lá cờ được gấp vuông vức ra và nói tôi đem là cho phẳng. Còn ông đi lấy chiếc cán cờ gác ở sau nhà. Tôi là xong lá cờ đem ra cho ông luồn cán, lấy mấy chiếc dây sắt nhỏ rồi hai ông cháu dựng, buộc cán cờ lên cái cây trước sân nhà. Trong khung cảnh mùa thu vời vợi mây trắng, trời xanh, nắng vàng, lá cờ đỏ sao vàng tung bay trong gió mang lại một cảm giác thật hào hùng, thiêng liêng và chan chứa tự hào…

Ngoài bàn thờ thổ công, bàn thờ gia tiên theo truyền thống, nhà tôi còn có bàn thờ Bác Hồ. Đã thành nếp, mùng 2/9 năm nào mẹ tôi cũng lấy hoa quả từ vườn nhà kính cẩn dâng lên bàn thờ Bác Hồ. Mẹ cũng làm cơm canh cúng ông trẻ (em trai ông nội) hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ dù ngày giỗ ông trẻ là ngày khác. Còn ông tôi mặc quân phục chỉnh tề, đeo huân, huy chương, kính cẩn thắp hương ở bàn thờ Bác Hồ, bàn thờ ông trẻ. Khi khấn mời ông trẻ bao giờ ông cũng khấn mời cả đồng đội của ông trẻ đã nằm lại chiến trường, cả những liệt sỹ đang yên nghỉ cùng ông trẻ trên nghĩa trang liệt sỹ của địa phương.

Không phải chỉ nhà tôi, nhiều nhà trong xóm đều treo cờ Tổ quốc vào dịp Quốc khánh 2/9 và cũng mua hoa quả cúng Bác Hồ. 

Ông tôi từng tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, là thương binh. Ông vẫn nói với tôi, với tất cả mọi người trong gia đình: Để có được độc lập tự do trên mảnh đất này, để có được cuộc sống bình yên, sung túc như bây giờ là xương máu của không biết bao nhiêu người đã đổ xuống. Vì thế phải biết ghi nhớ công ơn của những người đã chiến đấu, đã hy sinh vì Tổ quốc. Phải biết trân trọng cuộc sống hòa bình hôm nay mà phấn đấu và cống hiến để không sống hoài sống phí.  
Ông nói phải sinh ra và sống trong cảnh khổ cực dưới chế độ thực dân phong kiến trước năm 1945 thì mới thấy buổi lễ Tuyên ngôn Độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ngày 2/9/1945 có giá trị, ý nghĩa lớn như thế nào đối với toàn thể người dân Việt Nam lúc đó cũng như các thế hệ sinh ra sau này. Bao nhiêu con người, bao nhiêu số phận từ kiếp nô lệ đã sang trang mới cuộc đời. Tất cả các thế hệ sinh ra sau đó trên mảnh đất này đã được đàng hoàng sống một cuộc sống của người dân ở một quốc gia độc lập. Vì thế phải biết trân quý bầu trời tự do độc lập này. Rồi ông ngâm nga hào sảng những câu thơ trong bài “Đất nước” của Nguyễn Đình Thi:

“Trời xanh đây là của chúng ta
Núi rừng đây là của chúng ta
Những cánh đồng thơm mát
Những ngả đường bát ngát
Những dòng sông đỏ nặng phù sa”

Tôi đã đi công tác xa nhà từ lâu, lập gia đình riêng và có con. Nhưng ngày 2/9 năm nào tôi cũng đưa gia đình về thăm ông bà, bố mẹ. Và dịp nghỉ 2/9 tại quê nhà luôn là những ngày nghỉ ý nghĩa, khi tình cảm gia đình sum họp được lồng trong không khí cách mạng hào hùng của Tết Độc lập. Ông tôi giờ đã gần 90 tuổi nhưng vẫn còn nhanh nhẹn lắm. Ông vẫn cùng chắt treo cờ Tổ quốc đón Tết Độc lập. Sáng 2/9 ông vẫn mặc quân phục, đeo huân, huy chương, vào bàn thờ thắp hương tưởng nhớ Bác Hồ, rồi sang bàn thờ ông trẻ, bàn thờ gia tiên thắp hương khấn mời ông trẻ, mời các Anh hùng liệt sỹ, mời tổ tiên về chung vui liên hoan Tết Độc lập. Trong các câu chuyện gia đình, bên bàn trà, trên chiếc chiếu trải ngoài hiên, bên mâm cơm sum họp, ông vẫn say sưa kể về một thời tuổi trẻ hào hùng đánh Pháp ở chiến trường Điện Biên, rồi thời đánh Mỹ “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”. Cũng có lúc ông rơm rớm nước mắt nghẹn ngào khi kể về những đồng đội đã ngã xuống… Ông cũng hay kể về những ngày tháng cực khổ khi ông còn nhỏ và đất nước chưa được độc lập, về niềm vui sướng tột độ khi người dân vùng lên đánh đổ bọn cường hào bóc lột giành chính quyền về tay mình... Con cháu nghe những câu chuyện của ông lúc say sưa, khi trầm xuống rưng rưng xúc động.  

Và đến bây giờ tôi cũng thấy không chỉ quê tôi, mà ở khắp nơi trên đất nước người dân đều có những hoạt động ý nghĩa nhân dịp Quốc khánh. Mỗi dịp Quốc khánh từ thành phố đến thôn quê đều đỏ rực màu cờ. Cờ cắm hai bên đường ở các khu vực trung tâm, cờ treo trước cổng, trong sân mỗi gia đình. Các gia đình tưởng nhớ Hồ Chủ tịch, các Anh hùng liệt sỹ đã hy sinh vì dân vì nước. Các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể thao nhộn nhịp từ thành phố đến thôn quê. Trong sắc xanh của trời thu, của nắng vàng rực rỡ, Tết Độc lập vừa vui tươi, vừa thiêng thiêng, ý nghĩa, cũng là dịp để mọi người cảm nhận rõ hơn, sâu hơn về niềm hạnh phúc khi được sống trong hòa bình, về ý nghĩa, giá trị của độc lập, tự do. 

Đỗ Hồng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy