Thanh Liêm tăng cường bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm

Với việc triển khai đồng bộ các giải pháp từ tuyên truyền đến tập huấn, kiểm tra…, công tác bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) trên địa bàn huyện Thanh Liêm trong thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả. Nhận thức của người tiêu dùng về lựa chọn thực phẩm an toàn, phương pháp phòng, chống ngộ độc thực phẩm và cảnh giác trước nguy cơ ngộ độc thực phẩm ngày càng được nâng lên. Phần lớn các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm đã hiểu được vai trò, trách nhiệm và quyền lợi khi thực hiện tốt các quy định của pháp luật về VSATTP.

Huyện Thanh Liêm có 979 cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ ăn uống, bếp ăn tập thể. Trong đó, có 346 cơ sở sản xuất chế biến thực phẩm; 244 cơ sở kinh doanh thực phẩm; 247 cơ sở dịch vụ ăn uống, theo phân cấp, huyện quản lý 168 cơ sở, xã, thị trấn quản lý 808 cơ sở. Thực hiện Chỉ thị số 17/CT-TTg, ngày 13/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước về VSATTP trong tình hình mới, sự chỉ đạo của UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo (BCĐ) tỉnh, UBND huyện, BCĐ liên ngành về VSATTP huyện Thanh Liêm đã ban hành các văn bản chỉ đạo tổ chức thực hiện công tác bảo đảm VSATTP trên địa bàn huyện trong tình hình mới. Ngoài ra, các cơ quan thành viên BCĐ đã ban hành các văn bản để triển khai thực hiện theo phân cấp quản lý.

Người dân mua sắm hàng hóa tại một cửa hàng trên địa bàn xã Thanh Hà, huyện Thanh Liêm.

Để bảo đảm VSATTP, các địa phương và các cơ quan chức năng của huyện đã tăng cường truyền thông, phổ biến các quy định về VSATTP cũng như yêu cầu các cơ sở, đơn vị kinh doanh ký cam kết trong việc chấp hành nghiêm các quy định này, nhất là vào các dịp cao điểm như Tết Nguyên đán, Tháng hành động về vệ sinh an toàn thực phẩm, Tết trung thu… Trong đó, triển khai đồng bộ các hình thức từ tuyên truyền trực quan, qua hệ thống loa phát thanh đến phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện và các tổ chức đoàn thể tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến các quy định về bảo đảm VSATTP trong sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực VSATTP; cách lựa chọn thực phẩm an toàn, phòng chống ngộ độc thực phẩm và các bệnh lây truyền qua thực phẩm… Tăng cường công tác thanh, kiểm tra định kỳ, đột xuất, hậu kiểm việc thực hiện các quy định của pháp luật về VSATTP, kiên quyết xử lý các vi phạm trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm.

Trong năm 2023, toàn huyện đã thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành, chuyên ngành kiểm tra 425 cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống, bếp ăn tập thể. Trong đó, phát hiện 59 cơ sở có vi phạm; 12 cơ sở vi phạm bị xử phạt với tổng số tiền 14,5 triệu đồng. Xét nghiệm nhanh 22 mẫu, trong đó có 4 mẫu thực phẩm, 18 mẫu dụng cụ, 100% mẫu đạt.

Theo đánh giá của Trưởng phòng Y tế huyện Thanh Liêm Nguyễn Đăng Tuệ, huyện luôn xác định công tác bảo đảm VSATTP là một trong các nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, góp phần chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân. Cùng với làm tốt công tác tuyên truyền, tập huấn, công tác kiểm tra ATTP ngày càng mang tính chủ động, tích cực, có sự tham gia phối hợp giữa các cơ quan, ban ngành liên quan; nội dung kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm. Bên cạnh công tác kiểm tra, đoàn kiểm tra liên ngành các cấp cũng tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về VSATTP, nâng cao hiểu biết về VSATTP cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, hướng dẫn, khuyến khích người kinh doanh thực hiện đúng quy định pháp luật về VSATTP, góp phần giảm thiểu tối đa các trường hợp ngộ độc do tiêu dùng thực phẩm không an toàn.

Thanh Liêm là một trong những địa phương nổi tiếng về du lịch tâm linh và lễ hội, thu hút đông đảo du khách về tham quan, du lịch. Do đó, bên cạnh bảo đảm môi trường du lịch văn minh lịch sự, công tác bảo đảm VSATTP tại các điểm du lịch, lễ hội cũng được giám sát chặt chẽ, bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng và du khách. Ngay từ trước Tết Nguyên đán 2024, BCĐ liên ngành về VSATTP huyện và các xã, thị trấn đã ban hành kế hoạch triển khai công tác bảo đảm VSATTP trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn và mùa lễ hội Xuân 2024; thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra những cơ sở sản xuất, kinh doanh các mặt hàng thực phẩm được sử dụng nhiều trong dịp Tết như bánh, mứt, kẹo, bia, rượu, nước giải khát, thịt, sản phẩm từ thịt và triển khai các hoạt động truyền thông trên địa bàn..

Theo đó, đã có 17 đoàn kiểm tra liên ngành về ATTP các cấp được thành lập để triển khai nhiệm vụ kiểm tra về bảo đảm VSATTP trong toàn huyện. Tổng số cơ sở được kiểm tra là 56 cơ sở, trong đó đoàn kiểm tra liên ngành huyện kiểm tra 8 cơ sở (xử phạt 3 cơ sở vi phạm về để hàng hóa bụi bẩn); đoàn kiểm tra cấp xã kiểm tra được 48 cơ sở (8 cơ sở chưa đạt và nhắc nhở, không xử lý vi phạm).

Ông Nguyễn Đăng Tuệ, Trưởng phòng Y tế huyện nhấn mạnh: Việc siết chặt quản lý, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm VSATTP đã góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của các cơ sở kinh doanh trên địa bàn. Trong dịp Tết Nguyên đán, trên địa bàn huyện không xảy ra trường hợp nào bị ngộ độc thực phẩm. Công tác kiểm tra, giám sát VSATTP trên địa bàn huyện vẫn đang tiếp tục được triển khai, góp phần đưa hoạt động sản xuất, kinh doanh thực phẩm ngày càng đi vào nền nếp, thực hiện đúng các quy định về VSATTP, bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng.

Hoàng Hải

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy