Tháng Nhân đạo 2022: Kết nối cộng đồng - Lan tỏa hành động nhân ái

Năm 2022 là năm thứ 5 triển khai Tháng Nhân đạo (tháng 5 hằng năm) theo chỉ đạo của Ban Bí thư. Với chủ đề “Kết nối cộng đồng - Lan tỏa hành động nhân ái”, Tháng Nhân đạo năm 2022 được tổ chức nhằm tăng cường hơn nữa trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền, các lực lượng xã hội trong công tác nhân đạo, góp phần thực hiện chủ trương, chính sách an sinh xã hội của Đảng, Nhà nước.

Xác định rõ hoạt động nhân đạo phải duy trì liên tục, không phải chỉ mang tính thời điểm, các cấp hội chữ thập đỏ (CTĐ) trong tỉnh thường xuyên đổi mới sáng tạo, sâu sát thực tiễn, đời sống nhân dân, nắm bắt kịp thời, đầy đủ danh sách những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn, nhu cầu, mong muốn của họ để có hình thức trợ giúp phù hợp, hiệu quả. Tháng Nhân đạo là tháng toàn dân làm công tác nhân đạo.

Để Tháng Nhân đạo đạt hiệu quả cao, Hội CTĐ tỉnh đã xây dựng kế hoạch, phát động đợt cao điểm vận động nguồn lực vì mục tiêu nhân đạo; đẩy mạnh công tác tuyên truyền các giá trị nhân đạo và hoạt động CTĐ, tăng cường các hoạt động trợ giúp nhân đạo tại cộng đồng; rà soát, đánh giá và tham mưu các cơ chế, chính sách liên quan hoạt động nhân đạo và tổ chức hội. Hội CTĐ tỉnh cũng giao chỉ tiêu cụ thể cho các huyện, thị, thành hội phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo trong vận động nguồn lực để tổ chức các hoạt động nhân đạo. Toàn hội đặt mục tiêu vận động nguồn lực đạt khoảng 2 tỷ đồng để trợ giúp từ 1.000-2.000 địa chỉ nhân đạo. Trong đó, mỗi huyện, thị, thành hội phấn đấu trợ giúp được 300-500 lượt người với các hình thức trợ giúp đa dạng, phù hợp với tình hình thực tiễn, tổng giá trị các hoạt động tối thiểu đạt 300 triệu đồng/đơn vị. Mỗi huyện, thị, thành hội phấn đấu vận động xây dựng Quỹ nhân đạo đạt ít nhất 300 triệu đồng. Hội CTĐ tỉnh cũng tham mưu với Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh tổ chức lễ phát động Chiến dịch “Những giọt máu hồng hè”, tổ chức các ngày hội hiến máu, với mục tiêu tiếp nhận từ 500-1.000 đơn vị máu. 

Tháng Nhân đạo 2022 Kết nối cộng đồng  Lan tỏa hành động nhân ái
Cán bộ Hội CTĐ tỉnh hưởng ứng ngày toàn dân hiến máu 7/4/2022.

Thực hiện Tháng Nhân đạo năm 2022, các cấp hội CTĐ trong tỉnh tổ chức tuyên truyền sâu rộng các giá trị nhân đạo, mục đích, ý nghĩa của Tháng Nhân đạo và các hoạt động CTĐ kết hợp nhiều hình thức, như: băng zôn, tờ rơi, mạng xã hội, qua loa truyền thanh, hay tuyên truyền lồng ghép trong các hoạt động của hội, nhằm lan tỏa các hoạt động nhân đạo trong cộng đồng. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” gắn với khảo sát, truy cập địa chỉ nhân đạo đã được giới thiệu trên hệ thống iNhanDao. Mỗi huyện, thị, thành hội hỗ trợ từ 50-100 địa chỉ nhân đạo; mỗi xã, phường, thị trấn hỗ trợ từ 5-20 địa chỉ nhân đạo.

Trong tháng 5, Hội CTĐ TP Phủ Lý sẽ tặng 100 suất quà cho học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; khảo sát hỗ trợ xây dựng một nhà CTĐ khoảng 40-50 triệu đồng; phối hợp cùng Mặt trận Tổ quốc thành phố xây dựng một nhà đại đoàn kết. Bên cạnh đó, đẩy mạnh vận động xây dựng quỹ nhân đạo, phấn đấu đạt khoảng 600 triệu đồng.

Tại Lý Nhân, Hội CTĐ huyện cũng đang tập trung vận động, tranh thủ mọi nguồn lực để tổ chức các hoạt động một cách thiết thực, phù hợp với thực tế. Cụ thể, Hội CTĐ huyện sẽ thăm và tặng quà 2 địa chỉ nhân đạo thường xuyên theo tháng; tổ chức hỗ trợ vốn vay phát triển kinh tế cho 26 người trị giá gần 300 triệu đồng; tặng 100 thẻ bảo hiểm y tế cho các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn… Các đơn vị khác cũng đang khẩn trương vận động, tổ chức các hoạt động nhân đạo nhằm chăm lo, giúp đỡ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Theo đánh giá của Phó Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Trần Trọng Tấn, Tháng Nhân đạo là một điểm nhấn trong công tác nhân đạo của tỉnh. Ngay sau khi ban hành kế hoạch tổ chức Tháng Nhân đạo, Hội CTĐ tỉnh chỉ đạo các cấp hội làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy chính quyền, xây dựng kế hoạch và tổ chức các hoạt động thiết thực hưởng ứng Tháng Nhân đạo. Tháng Nhân đạo đã góp phần làm chuyển biến mạnh mẽ nhận thức của cấp ủy, chính quyền, các tổ chức, cá nhân và nhân dân đối với công tác nhân đạo và hoạt động CTĐ, tạo thành điểm nhấn trong công tác nhân đạo của tỉnh. Thông qua chuỗi hoạt động trong Tháng Nhân đạo hằng năm, các cấp hội CTĐ hỗ trợ cho hàng nghìn lượt người nghèo, người khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam…

Điển hình như Tháng Nhân đạo năm 2021 diễn ra trong tình hình dịch Covid-19 diễn ra phức tạp, song các cấp hội CTĐ đã có nhiều cách làm mới, sáng tạo, gắn kết chặt chẽ với công tác phòng, chống dịch Covid-19. Tổng giá trị các hoạt động trong Tháng Nhân đạo năm 2021 của toàn tỉnh đạt trên 4 tỷ đồng, đạt 175% so với kế hoạch đề ra, trợ giúp cho trên 6.000 lượt người với nhiều hoạt động thiết thực, như: khám bệnh, cấp thuốc miễn phí; trao tặng quà, xe đạp, học bổng; hỗ trợ xây nhà CTĐ; tổ chức chợ nhân đạo…

Từ đầu năm 2022 đến nay, các cấp hội CTĐ trong tỉnh đã vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, phối hợp với các cấp, ngành thăm và tặng 20.812 suất quà cho hộ nghèo, nạn nhân chất độc da cam, gia đình chính sách, người có công với cách mạng… với tổng giá trị trên 10,16 tỷ đồng; tổ chức thành công Lễ hội Xuân hồng, thu hút trên 6.000 tình nguyện viên tham gia, hiến tặng được 5.686 đơn vị máu, đạt 87% chỉ tiêu kế hoạch năm. 

Với những hoạt động hướng về cộng đồng, Hội CTĐ tỉnh đã và đang phát huy tốt vai trò là đơn vị nòng cốt trong công tác vận động nguồn lực chăm lo cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, tiếp thêm sức mạnh để họ vươn lên trong cuộc sống. Từ đó, góp phần thực hiện công tác an sinh xã hội trên địa bàn.

Hoàng Hải

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy