Tạo việc làm, thu nhập từ việc nuôi chim cu gáy sinh sản

Năm 2018, nhận thấy nuôi chim cu gáy sinh sản có thể mang lại việc làm, thu nhập cho bản thân và gia đình, anh Đặng Văn Vương, thôn Đức Mộ, xã Nguyễn Úy (Kim Bảng) đã mạnh dạn đầu tư hệ thống chuồng trại, mua con giống bố mẹ bắt đầu tạo dựng nghề nghiệp từ con nuôi này.

Tạo việc làm thu nhập từ việc nuôi chim cu gáy sinh sản
Anh Đặng Văn Vương kiểm tra sự phát triển của chim cu gáy con.

Anh Vương cho biết: Thời gian đầu tôi thử nghiệm mua 4 - 5 đôi chim bố mẹ, về nuôi và cho ghép đẻ thành công. Mỗi lần sinh sản chim mẹ thường đẻ 2 quả trứng, tự ấp nở trong vòng 45 ngày. Khi mới nuôi tôi tham khảo thêm kỹ thuật của những người nuôi trước, trên mạng xã hội; đồng thời tự tìm hiểu, rút kinh nghiệm thực tế cách ghép đôi, cho đẻ, chăm sóc chim bố mẹ, chim non. Trước hết, mình phải đam mê, yêu thích loài chim này mới mong thành công.

Tạo việc làm thu nhập từ việc nuôi chim cu gáy sinh sản
Hệ thống chuồng trại nuôi chim cu gáy của gia đình anh Đặng Văn Vương.

Theo anh Vương, chim non nuôi 2 tháng biết mổ thóc là có thể xuất bán. Thời gian khai thác chim bố mẹ từ 5 – 10 năm. Tận dụng triệt để chim bố mẹ sinh sản, khi chim cu gáy đẻ trứng anh áp dụng phương pháp mang trứng cho chim cu Pháp ấp, vừa cho tỷ lệ thành công cao, vừa rút ngắn được thời gian cho một lứa chim ra đời. Từ lúc chim non đẻ ra, chim bố mẹ tự nuôi đến lúc biết ăn thì tách. Tuy nhiên, để rút ngắn thời gian và tiếp tục tái đàn, khi được 14 ngày thì anh tách chim non khỏi chim bố mẹ và nuôi thủ công bằng cách tự đút cho chim non ăn.

Nuôi chim cu gáy sinh sản không quá cầu kỳ so với nhiều loài chim khác; chim cu gáy bố mẹ có sức đề kháng tốt, ít bị bệnh, chỉ cần duy trì vệ sinh chuồng trại thường xuyên, tỷ lệ rủi ro trong chăn nuôi hầu như không có. Lồng chim có thể xếp chồng lên nhau một hàng dài, tiết kiệm được diện tích. Hệ thống chuồng được thiết kế có quạt, bảo đảm thoáng mát về mùa hè, ấm áp về mùa đông. Thức ăn cho chim thường là hạt ngũ cốc, trong đó chủ yếu là thóc, ngô... Ngoài ra, để tăng sức đề kháng cho chim cu gáy cần bổ sung thêm hạt kê và cám dinh dưỡng giúp chim hấp thụ thức ăn tốt và duy trì sinh sản. Mỗi chuồng chim bố mẹ sinh sản cần chuẩn bị một ổ lót bằng rơm để chúng đẻ và có thể tự ấp trứng.

Tạo việc làm thu nhập từ việc nuôi chim cu gáy sinh sản
Chim đến tuổi trưởng thành được nhốt ra lồng riêng chăm sóc.
Tạo việc làm thu nhập từ việc nuôi chim cu gáy sinh sản
Anh Đặng Văn Vương chăm sóc chim cu gáy dành cho người chơi chim cảnh.
Tạo việc làm thu nhập từ việc nuôi chim cu gáy sinh sản
Một loạt lồng chim xuất bán cho người chơi chim cảnh.

Cũng theo anh Vương, giá chim cu gáy non xuất chuồng dao động từ 250 đến 600 nghìn đồng/đôi tùy theo loại chim non từ đủ tuổi cho đến 3 tháng tuổi. Vốn đầu tư không nhiều, ngoài chi phí thức ăn là chính, nuôi chim cu gáy không có thêm chi phí khác. Thị trường tiêu thụ chim cu gáy non khá tốt, hiện cung không đủ cầu cho thị trường khắp các tỉnh, thành phố trên cả nước, nhất là khu vực miền Bắc. Với 100 đôi chim cu gáy bố mẹ, 100 đôi chim cu Pháp (chuyên làm nhiệm vụ ấp nở) và 10 đôi chim cu gáy Thái Lan, trừ chi phí cho thu nhập từ 15 – 20 triệu đồng/tháng. Quá trình nuôi chim sinh sản, anh phát hiện con nào có chất giọng hay, độc đáo thì tách riêng để huấn luyện, chăm sóc thành chim cảnh cho giá trị thu nhập cao hơn.

Từ hiệu quả nuôi chim cu gáy sinh sản đem lại, anh Vương dự định mở rộng quy mô chuồng trại thêm 50 lồng nuôi. Đồng thời, liên kết với nhiều người có cùng đam mê, sở thích trong vùng để nhân rộng thêm đàn chim cu gáy đẻ. Anh Vương cho biết, sẽ sẵn sàng hỗ trợ về kỹ thuật chăm sóc, tiêu thụ chim non cho những người nuôi có nhu cầu.

Lê Dũng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy