Tặng sổ BHXH, thẻ BHYT - Trao nhân ái, lan tỏa yêu thương

Chương trình “Tặng sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có hoàn cảnh khó khăn” được BHXH Việt Nam phát động trên toàn quốc từ năm 2022. Bước sang năm thứ 3 triển khai như một hoạt động thường niên, những chiếc thẻ BHYT, sổ BHXH được trao tặng không chỉ là sự chia sẻ về vật chất, mà còn là sự động viên về tinh thần, giúp những người có hoàn cảnh khó khăn vơi bớt gánh nặng về chi phí khám, chữa bệnh nhờ có thẻ BHYT khi không may ốm đau; có cơ hội được tham gia BHXH tự nguyện để được hưởng lương hưu và chăm sóc sức khỏe khi tuổi già.

Tiếp nối thành công của những năm trước, Chương trình “Tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn” trên địa bàn tỉnh năm 2024 tiếp tục nhận được sự quan tâm, ủng hộ của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, công chức, viên chức, người lao động toàn ngành BHXH tỉnh, góp phần lan tỏa chính sách an sinh để ngày càng có nhiều người lao động được tham gia BHXH, nhiều người dân được chăm sóc sức khỏe bằng thẻ BHYT.

Đầu tháng 1/2024, tại UBND xã Liêm Tuyền (TP Phủ Lý), BHXH Việt Nam đã tổ chức Chương trình “Tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn” Xuân Giáp Thìn 2024. Về dự và tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người dân, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu khẳng định chính sách BHXH, BHYT là hai chính sách nhân văn, ưu việt của Đảng và Nhà nước ta, giữ vai trò trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội quốc gia. Chương trình “Tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn” là hoạt động thường niên của ngành BHXH, nhằm lan tỏa chính sách an sinh của Nhà nước; huy động sâu rộng sự tham gia của công chức, viên chức, người lao động trong toàn ngành BHXH Việt Nam và cộng đồng xã hội đối với việc tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn. Qua đó, góp phần thực hiện mục tiêu “BHXH, BHYT toàn dân” đề ra tại Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 25/10/2017, Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 23/5/2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng.

Đại diện Bảo hiểm Xã hội tỉnh và nhà tài trợ tặng thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố Phủ Lý. Ảnh: Hải Yến

Tại chương trình, BHXH Việt Nam đã trao tặng 10 sổ BHXH và 20 thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn tại xã Liêm Tuyền, tổng kinh phí hơn 33 triệu đồng. Cầm trên tay cuốn sổ BHXH được trao tặng, anh Lê Văn Huy, xóm 7 xã Liêm Tuyền, phấn khởi cho biết: Tôi là lao động tự do nên cũng chưa có điều kiện tham gia BHXH tự nguyện. Năm mới 2024 được BHXH Việt Nam trao tặng sổ BHXH là món quà rất có ý nghĩa, giúp tôi có suy nghĩ thấu đáo hơn về việc chăm lo cho bản thân khi hết tuổi lao động. Tôi sẽ cố gắng tiết kiệm chi tiêu để chủ động nguồn tài chính đóng tiếp BHXH tự nguyện khi hết thời gian được hỗ trợ đóng để sau này có tuổi già an vui, thảnh thơi.

Đã tham gia BHYT được 10 năm, song do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên bà Nguyễn Thị Đức, thôn Bích Trì, xã Liêm Tuyền có khả năng cao sẽ không tham gia tiếp BHYT. Nắm bắt kịp thời tư tưởng, tình hình gia đình, xã Liêm Tuyền đã đưa bà Đức vào danh sách được trao tặng thẻ BHYT. Qua đó, động viên, khuyến khích gia đình bà tiếp tục duy trì tham gia BHYT để được chăm sóc, bảo vệ sức khỏe một cách tốt nhất cũng như giảm thiểu gánh nặng về tài chính khi không may ốm đau, bệnh tật.

Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Tính đến hết ngày 31/12/2023, toàn tỉnh có 817.106 người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ 93,2% dân số, vượt mục tiêu bao phủ BHYT theo Quyết định số 546/QĐ-TTg ngày 29/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc giao chỉ tiêu thực hiện BHYT giai đoạn 2022-2025. Số người tham gia BHXH là hơn 184.600 người, đạt 42,1% lực lượng lao động. Tuy nhiên, toàn tỉnh vẫn còn 6,8% người chưa tham gia BHYT, phần lớn là người dân làm nông nghiệp, lao động tự do, lao động thời vụ… Các trường hợp này sẽ gặp nhiều khó khăn nếu chẳng may ốm đau, bệnh tật.

Hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” và thực hiện Kế hoạch số 4033/KH-BHXH ngày 29/11/2023 của BHXH Việt Nam về tổ chức Chương trình “Tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn năm 2023 và mang Tết ấm đến với người nghèo Xuân Giáp Thìn”, BHXH tỉnh đã xây dựng kế hoạch và ban hành các văn bản triển khai thực hiện; phát hành Thư ngỏ gửi các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm để đăng ký tham gia chương trình tặng sổ BHXH, thẻ BHYT. Chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, BHXH các huyện, thị xã chủ động phối hợp với UBND các xã, phường, thị trấn lựa chọn, lập danh sách người có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ tặng sổ BHXH tự nguyện, thẻ BHYT. Đẩy mạnh công tác truyền thông về chương trình trên Báo Hà Nam, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Tạp chí BHXH, Cổng Thông tin điện tử, trang Fanpage, Zalo OA của BHXH tỉnh và tại các hội nghị trao tặng sổ BHXH, thẻ BHYT. Qua đó, góp phần lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng xã hội về tính nhân văn của chính sách BHXH, BHYT.

Thực hiện chương trình, BHXH tỉnh đã phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức 17 hội nghị trao tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, bảo đảm trang trọng, thiết thực, hiệu quả. Qua đó, trao tặng 88 sổ BHXH và 610 thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn tại các địa phương trên địa bàn tỉnh. Trong đó, nguồn của BHXH Việt Nam là 45 sổ BHXH và 428 thẻ BHYT; nguồn BHXH tỉnh là 43 sổ BHXH và 182 thẻ BHYT. Tổng kinh phí thực hiện chương trình 359.694.000 đồng.

Nhân dịp Xuân Giáp Thìn năm 2024, BHXH tỉnh, BHXH các huyện, thị xã đã tổ chức đoàn đến thăm, tặng quà cho bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn ở lại bệnh viện điều trị trong dịp Tết tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh, trung tâm y tế các huyện, thị xã. Đây đều là những bệnh nhân nặng, có hoàn cảnh gia đình khó khăn, phải điều trị dài ngày tại bệnh viện. Tại các nơi đến thăm, lãnh đạo BHXH tỉnh, BHXH các huyện, thị xã đã ân cần thăm hỏi, động viên các bệnh nhân, chia sẻ những khó khăn đối với gia đình người bệnh. Đồng thời, trao tặng 47 suất quà, mỗi suất trị giá 1.000.000 đồng cho bệnh nhân và gia đình. Trong đó, BHXH tỉnh trao tặng 20 suất; BHXH các huyện, thị xã trao tặng 27 suất. Đây là hoạt động mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc được duy trì từ nhiều năm nay của BHXH tỉnh, góp phần chia sẻ, động viên người bệnh và gia đình yên tâm điều trị trong dịp Tết cổ truyền. Thông qua đó, lan tỏa giá trị nhân văn sâu sắc của chính sách BHYT trong việc chăm sóc, bảo vệ sức khỏe người bệnh.

Mỗi cuốn sổ BHXH, tấm thẻ BHYT tuy có giá trị vật chất không lớn, nhưng là sự khích lệ, động viên để người có hoàn cảnh khó khăn nỗ lực hơn nữa, vượt qua những khó khăn, thách thức trước mắt, cân đối tài chính để tiếp tục tham gia BHXH, BHYT cho bản thân khi hết thời gian được hỗ trợ đóng. Chương trình tặng sổ BHXH, thẻ BHYT là sự đồng hành thiết thực của ngành BHXH với những người có hoàn cảnh khó khăn, góp phần mở rộng lưới an sinh để người dân có thêm điều kiện chăm sóc sức khỏe, được tiếp cận với các dịch vụ y tế chất lượng cao với chi phí thấp, giảm bớt gánh nặng về tài chính khi chẳng may ốm đau, bệnh tật, cũng như bảo đảm cuộc sống ổn định khi về già.

Hoàng Hải

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy