Sôi nổi hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao trong công nhân lao động

Đời sống văn hóa tinh thần có vai trò quan trọng trong việc tạo động lực làm việc, khơi dậy sức sáng tạo trong công nhân lao động, thúc đẩy phát triển sản xuất. Xác định rõ điều đó, thời gian qua, các cấp công đoàn đã tích cực phối hợp với doanh nghiệp trong tỉnh, nhất là doanh nghiệp trong các khu công nghiệp (KCN) tổ chức nhiều chương trình, hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, thu hút đông đảo người lao động tham gia. 

Các KCN trên địa bàn tỉnh hiện có trên 400 doanh nghiệp hoạt động, thu hút trên 83.000 lao động trong và ngoài tỉnh làm việc. Cùng với việc đẩy mạnh phong trào thi đua lao động sản xuất, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, trong những năm qua, các doanh nghiệp trong KCN còn đặc biệt quan tâm tổ chức thường xuyên các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao cho công nhân lao động. Trong đó, trọng tâm là các chương trình giao lưu văn nghệ, thi đấu thể thao nhân các dịp: Tháng Công nhân; lễ, Tết; gặp mặt đầu xuân; liên hoan cuối năm… Đến nay, nhiều doanh nghiệp đã thành lập được các câu lạc bộ, đội, nhóm bóng bàn, bóng đá, cầu lông… Ngoài việc duy trì tập luyện thường xuyên, đây còn là những hạt nhân tích cực tham gia các giải đấu, hội thi thể thao do các cấp công đoàn trong tỉnh phát động. 

Sôi nổi hoạt động văn hóa văn nghệ thể dục thể thao trong công nhân lao động
Công nhân lao động tham gia thi kéo co tại Ngày Hội thể thao do Công đoàn các KCN tỉnh tổ chức nhân Tháng Công nhân năm 2022.

Bà Trịnh Thu Trang, Phó Chủ tịch Công đoàn Ban Quản lý các KCN tỉnh cho biết: Sau một ngày làm việc căng thẳng, việc được tham gia tập luyện thể thao là hết sức cần thiết để nâng cao sức khỏe cho người lao động. Qua đó, gắn kết mọi người với nhau, góp phần xây dựng, củng cố tình đoàn kết ngay trong nội bộ đơn vị, doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh. Tại các KCN hiện nay, có khoảng 25% công đoàn cơ sở đã đầu tư xây dựng khu tập luyện thể thao trong khuôn viên của công ty để phục vụ công nhân lao động rèn luyện, nâng cao sức khoẻ. Một số doanh nghiệp còn trang bị đầy đủ trang thiết bị, dụng cụ nhiều môn thể thao, như: cầu lông, bóng đá, bóng bàn, bóng chuyền hơi và khuyến khích mọi đối tượng người lao động lựa chọn môn thể thao phù hợp, yêu thích để tham gia tập luyện. Điển hình là Công ty TNHH Honda Lock Việt Nam, Công ty TNHH Hệ thống dây dẫn Sumi Việt Nam, Công ty TNHH Yokowo Việt Nam, Công ty TNHH Nhôm Asian…

Hằng năm, Công đoàn các KCN tỉnh đều căn cứ vào điều kiện thực tế để xây dựng kế hoạch, tổ chức các phong trào văn nghệ, thể thao nhằm tạo sân chơi bổ ích cho công nhân lao động. Có thể kể đến như: Giải bóng đá công nhân lao động; hội diễn văn nghệ “Tiếng hát công nhân”; Ngày hội thao công nhân lao động; Hội thi cắm hoa, nấu ăn nhân dịp kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10; Hội thi công nhân tài năng, thanh lịch…

Ngoài việc tham gia các hoạt động văn nghệ, thể thao do các cấp công đoàn tổ chức, nhiều doanh nghiệp còn tổ chức cho người lao động đi du lịch, nghỉ dưỡng, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần cho người lao động. Chẳng hạn như tại Công ty TNHH Honda Lock Việt Nam (KCN Đồng Văn II, Duy Tiên), phong trào tập luyện các môn bóng rổ, bóng bàn, cầu lông… có sự phát triển mạnh mẽ, sâu rộng trong công nhân lao động. 

Qua trao đổi với bà Trịnh Lan Khanh, Phó Trưởng phòng chất lượng, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Honda Lock Việt Nam được biết, để tạo thuận lợi cho người lao động tập luyện, công ty đã đầu tư xây dựng khá bài bản các sân chơi: bóng đá, cầu lông, bóng rổ, bóng bàn, phòng tập gym và có mời giảng viên về đào tạo, hướng dẫn kỹ năng tập luyện cho người lao động. Ngoài việc tham gia đầy đủ các giải đấu do công đoàn cấp trên phát động, hằng năm, Honda Lock Việt Nam còn tổ chức cho công nhân lao động trong công ty tham gia giao lưu thi đấu bóng đá, cầu lông, bóng rổ… Bên cạnh đó, Honda Lock Việt Nam còn tổ chức nhiều hoạt động thường niên có ý nghĩa khác, như: liên hoan tất niên; giao lưu đồng nghiệp; thi cắm hoa, nấu ăn; tư vấn sức khỏe cho người lao động, nhất là trong thời kỳ hậu Covid -19… Từ đó, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, khích lệ sự hăng say lao động trong công nhân lao động.

Còn tại Công ty TNHH Gen therm Việt Nam (KCN Đồng Văn II, Duy Tiên), việc chăm lo đời sống văn hóa, tinh thần cho công nhân lao động không chỉ thông qua các hoạt động giao lưu văn nghệ, thi đấu thể thao do các cấp công đoàn phát động hằng năm, mà còn thể hiện ở việc người lao động được tham gia rất nhiều chương trình do công ty tổ chức, thông qua đó, họ  tôn vinh, giá trị và sự đóng góp của họ đối với công ty được ghi nhận, đánh giá cao. Có thể kể đến như hoạt động tặng quà cho công nhân lao động vào tất cả các ngày lễ, Tết. Nhân Ngày Tết Thiếu nhi (1/6) hằng năm, công ty đều tổ chức “Ngày hội gia đình”, tạo cơ hội để các gia đình công nhân lao động được gặp gỡ, giao lưu, cùng tham gia các hoạt động vui chơi, liên hoan văn hóa, văn nghệ.

Ngoài ra, Gen therm Việt Nam còn thường xuyên tổ chức các cuộc thi dưới hình thức trò chơi, trả lời câu hỏi trong các dịp tổ chức “Ngày hội an toàn”; “Ngày hội tôn vinh” cán bộ, công nhân viên, người lao động; hội thảo về chăm sóc sức khỏe trẻ em, phương pháp chăm sóc con nhỏ; hội thảo trao đổi về vấn đề giữ lửa hạnh phúc gia đình; làm thế nào để sống tích cực khi làm việc 3 ca/ngày; phương pháp sống tích cực, an toàn, liêm chính… 

Bà Trần Thị Thanh Hương, Giám đốc nhân sự Công ty TNHH Gen therm Việt Nam nhấn mạnh: Trong thời gian tới, Gen therm Việt Nam sẽ tiếp tục quan tâm, tổ chức thường xuyên hơn nữa các chương trình giao lưu văn nghệ, thể thao, các hội thi, các buổi gặp mặt giữa lãnh đạo công ty và công nhân lao động… để tăng cường sự đoàn kết, gắn kết trong nội bộ. Công ty luôn mong muốn người lao động của mình không chỉ có thu nhập tốt mà còn có đời sống tinh thần phong phú, cảm thấy được hạnh phúc trong môi trường làm việc của doanh nghiệp.

Việc tổ chức các hoạt động phong trào nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động, nhất là các hoạt động giao lưu văn nghệ, thể dục – thể thao được xem là một trong những nhiệm vụ quan trọng song hành với quá trình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp. Cùng với sự nỗ lực của các cấp công đoàn trong việc tổ chức các giải đấu, hội thi, bản thân mỗi doanh nghiệp cũng cần quan tâm bố trí quỹ đất để phục vụ các hoạt động sinh hoạt văn hóa, tập luyện thể thao của người lao động. Bởi chỉ khi đời sống vật chất bảo đảm, đời sống tinh thần được quan tâm đúng mức thì người lao động mới yên tâm gắn bó lâu dài, tích cực tham gia lao động sản xuất, góp phần phát triển sản xuất, kinh doanh hiệu quả của doanh nghiệp.

Nguyễn Oanh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy