Phòng ngừa đuối nước cho trẻ - Cần sự vào cuộc của toàn xã hội

Chỉ tính từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 5 vụ đuối nước trẻ em. Hầu hết các vụ đuối nước xảy ra tại khu vực ao, đầm, bể nước của gia đình. Câu chuyện về đuối nước với trẻ năm nào cũng xảy ra, nhưng để ngăn chặn, phòng ngừa đuối nước đòi hỏi sự vào cuộc của gia đình và xã hội.

Tháng 1 năm 2022, một bé gái sinh năm 2019 thôn Nội Đọ, xã Bắc Lý, huyện Lý Nhân đi cùng bố đến khu vực ao thả cá của gia đình. Lúc đó, đang giờ nghỉ trưa, bố cháu ở trong chòi trông cá, cháu bé ra ao nghịch nước, trượt chân đuối nước. Cũng trên địa bàn huyện Lý Nhân, vào cuối tháng 3 đã xảy vụ đuối nước khác ở Thôn 4 Đồng Yên, xã Chân Lý. Cháu bé 2 tuổi, con của cặp vợ chồng làm công nhân, được bà nội trông nom. Chỉ một chút sơ sẩy, cháu bé đã ngã xuống ao của gia đình, đuối nước.

Bà Trương Thị Ngọc Yến, cán bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) xã Bắc Lý cho biết, cách đó vài năm, trên địa bàn xã cũng xảy ra tình trạng đuối nước với trẻ tại ao nhà. Sự việc làm cho các bậc phụ huynh và gia đình nâng cao hơn ý thức phòng ngừa đuối nước cho con em, nhưng đến giờ, câu chuyện đuối nước vẫn xảy ra, dù không thường xuyên. Chỉ một chút lơ là của người lớn, các cháu có thể gặp tai nạn thương tích bất cứ lúc nào.

Phòng ngừa đuối nước cho trẻ  Cần sự vào cuộc của toàn xã hội
Bể bơi Hiệp Hòa, xã Hòa Hậu (Lý Nhân) thu hút đông đảo thanh thiếu nhi đến tập bơi. Ảnh: Chu Uyên

Tại huyện Kim Bảng đầu năm 2022 cũng có 2 trẻ em tử vong do đuối nước, trong đó có một trường hợp cháu bé ở xã Khả Phong rơi vào bể chứa nước mưa của gia đình. Theo bà Phạm Thị Mơ, Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Kim Bảng, đa số các trường hợp đuối nước xảy ra trên địa bàn đều tử vong do ngã xuống ao hoặc bể nước của gia đình. Thời gian qua, các ngành chức năng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cảnh báo nguy cơ đuối nước ở trẻ cho các tầng lớp nhân dân. Đồng thời, khuyến cáo gia đình cần có sự đề phòng, tạo hành lang an toàn cho trẻ ngay trong chính ngôi nhà của mình. Tuy nhiên, những vụ đuối nước vẫn xảy ra một cách thương tâm.

Theo báo cáo của Sở LĐ-TB&XH, năm 2021, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 20 vụ đuối nước, làm 22 trẻ tử vong. So với các tỉnh, thành phố trên cả nước, số vụ đuối nước ở trẻ em trên địa bàn tỉnh Hà Nam không cao, nhưng đã gây ra những cái chết thương tâm cho trẻ, mất mát đối với các gia đình. Công tác tuyên truyền phòng, chống đuối nước cho trẻ em thời gian qua mặc dù đã được tăng cường đổi mới cả về nội dung và hình thức; phối hợp giữa các ngành chức năng trong việc tổ chức các lớp học nâng cao kiến thức, kỹ năng quản lý, giám sát và trông trẻ; vận động các gia đình chủ động cho con đi học bơi, học kỹ năng an toàn trong môi trường nước được tăng cường. Hệ thống bơi thông minh, các thiết chế thể dục, thể thao ở cơ sở cũng đã và đang được đầu tư xây dựng ở cả hai khối tư nhân và Nhà nước. Tuy nhiên, so với nhu cầu và yêu cầu vẫn chưa đáp ứng.

Thực hiện Quyết định 3246/QĐ-BVHTT&DL của Bộ Văn hóa- Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) phê duyệt Chương trình bơi an toàn phòng, chống đuối nước trẻ em giai đoạn 2021-2030 (gọi tắt là Chương trình) với mục tiêu kiểm soát, giảm thiểu tai nạn đuối nước trẻ em nhằm bảo đảm tính mạng, sức khỏe của trẻ, hạnh phúc gia đình và xã hội, Hà Nam đã xây dựng kế hoạch triển khai chương trình đúng vào giai đoạn dịch bệnh Covid-19 bùng phát mạnh mẽ, các điểm, khu vui chơi, thể thao dành cho trẻ tạm ngừng hoạt động hoặc hạn chế hoạt động, ảnh hưởng không nhỏ đến việc dạy bơi, tổ chức các lớp học bơi cho trẻ. Hiện nay, tình hình dịch bệnh đã cơ bản được kiểm soát tốt, các hoạt động xã hội đã trở lại trạng thái bình thường.

Theo Sở VH-TT&DL, ngay trong mùa hè 2022, Sở sẽ phối hợp với các sở, ngành liên quan, tổ chức lễ phát động toàn dân tập luyện môn bơi phòng, chống đuối nước. Theo kế hoạch, sau lễ phát động, Sở VH-TT&DL sẽ tổ chức giải bơi của Đại hội Thể dục Thể thao tỉnh Hà Nam năm 2022 và giải bơi phong trào dành cho các đối tượng không tham dự đại hội; kiểm tra, sát hạch các câu lạc bộ, các bể bơi trong toàn tỉnh để cấp chứng nhận hoàn thành chương trình bơi phổ thông cho thanh thiếu nhi tập bơi trong năm.

Hiện nay, trên địa bàn toàn tỉnh có  30 cơ sở thể thao tổ chức hoạt động bơi, lặn, vui chơi giải trí dưới nước, 100% các cơ sở đều có hướng dẫn viên, nhân viên cứu hộ được đào tạo, tập huấn theo chương trình bơi an toàn phòng, chống đuối nước trẻ em; các cơ sở đều bảo đảm các điều kiện về vệ sinh, an toàn theo quy định của pháp luật. Nhiều lớp phổ cập bơi được tổ chức, giám sát chặt chẽ, 100% các em biết bơi sau khi tham gia khóa học.

Tuy nhiên, số lượng bể bơi trên địa bàn tỉnh còn ít, phân bổ không đồng đều, việc dạy bơi cho trẻ em ở vùng nông thôn còn gặp khó khăn, muốn tổ chức các lớp bơi phải thuê xe đến các xã, phường khác để học gây tốn kém kinh phí, mất thời gian đi lại. Bên cạnh đó, các trường học trên địa bàn tỉnh đều chưa có bể bơi nên việc phổ cập và đưa môn bơi lặn vào trong chương trình học sẽ khó có thể thực hiện được. Công tác phòng, chống đuối nước cho trẻ chưa đạt hiệu quả do còn có gia đình chưa hiểu hết tầm quan trọng của phòng chống đuối nước, chưa chủ động cho con em đến các điểm dạy bơi. Kinh phí để triển khai chương trình tại địa phương còn nhiều hạn chế, một số địa phương chưa huy động được các nguồn lực xã hội, phải sử dụng nguồn ngân sách chi cho sự nghiệp thể thao nên công tác triển khai chưa sâu rộng…

Với những hoạt động, phong trào phòng, chống đuối nước cho trẻ đang được triển khai, hy vọng, trong 5 năm tới, Hà Nam sẽ đạt mục tiêu 50% trẻ em trong độ tuổi tiểu học, trung học cơ sở biết bơi; 70% trẻ em biết kiến thức, kỹ năng an toàn trong môi trường nước, giảm 50% số trẻ bị đuối nước so với hiện nay.

Giang Nam

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy