Những “tuyên truyền viên nhí” về phòng cháy, chữa cháy

Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật; tập huấn, hướng dẫn kỹ năng phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) đối với các tầng lớp nhân dân đã được nhiều đơn vị, địa phương, ban, ngành, đoàn thể quan tâm chú trọng, chỉ đạo triển khai thực hiện tương đối đồng bộ, thu được kết quả tích cực. Điều đáng mừng là quá trình triển khai thực hiện đã có nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo đang dần phát huy hiệu quả trong thực tế đời sống cộng đồng. Trong số những mô hình đó phải kể đến mô hình câu lạc bộ (CLB) “Tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân, học sinh trong công tác PCCC” của Trường THCS Thanh Nghị (xã Thanh Nghị, huyện Thanh Liêm), nơi mà các em học sinh cũng chính là những “tuyên truyền viên nhí” về PCCC đối với bạn bè cùng trường và nhân dân trên địa bàn.

Được thành lập từ tháng 5/2023, CLB “Tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân, học sinh trong công tác PCCC” của Trường THCS Thanh Nghị bắt đầu hoạt động với 20 thành viên là giáo viên phụ trách hướng dẫn và một số học sinh nhà trường. Đến nay, CLB đã phát triển tới hơn 60 thành viên, nội dung hoạt động chủ yếu do chính các em học sinh lên ý tưởng và triển khai tổ chức thực hiện.

Nói về lý do thành lập CLB, thầy giáo Đào Xuân Khánh (giáo viên phụ trách hướng dẫn) cho biết: Thời gian qua, nhận thấy công tác tuyên truyền, hướng dẫn về kiến thức, kỹ năng PCCC và CNCH ở địa phương tuy đã được các cấp, ngành quan tâm, triển khai với nhiều hoạt động thiết thực nhưng sự hưởng ứng từ phía người dân chưa cao, chưa đi vào thực chất và đem lại hiệu quả rõ nét. Trong bối cảnh đó, đồng thời để hưởng ứng cuộc thi Nghiên cứu Khoa học kỹ thuật do nhà trường phát động, một số học sinh đã đưa ra ý tưởng thành lập CLB Tuyên truyền về PCCC trong nhà trường. Thực hiện ý tưởng này, nhà trường đã tập hợp các em lại và bàn phương án mở rộng đối tượng, đề tài tới đông đảo học sinh cấp mầm non, tiểu học và nhân dân trên địa bàn. Đối tượng rộng hơn đồng nghĩa với hoạt động khảo sát, nghiên cứu, triển khai thực hiện cũng đòi hỏi phức tạp, công phu hơn, song các em học sinh đều đồng tình và rất tích cực tham gia. CLB Tuyên truyền về PCCC ra đời trên cơ sở thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học “Một số giải pháp góp phần nâng cao kỹ năng PCCC cho học sinh và nhân dân địa phương”, được duy trì, phát huy hiệu quả tới thời điểm hiện tại.

Thành viên CLB Tuyên truyền PCCC của Trường THCS Thanh Nghị tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn kiến thức, kỹ năng PCCC cho học sinh Trường Tiểu học Thanh Nguyên. Ảnh: Khánh Chi

Để CLB duy trì hoạt động thiết thực, hiệu quả, các em học sinh đã tiến hành khảo sát thực trạng nhận thức, kỹ năng PCCC và CNCH của học sinh và nhân dân địa phương bằng nhiều hình thức. Em Nhữ Cao Nguyên (học sinh lớp 8A, Trường THCS Thanh Nghị) cho biết: Chúng em đã tiến hành quan sát, khảo sát với hệ thống câu hỏi qua phiếu, phỏng vấn trực tiếp đối với 200 học sinh, người dân địa phương, công nhân trong các nhà máy đứng chân trên địa bàn. Sau khi quan sát, khảo sát, chúng em nhận thấy: một số lớp, các bạn học sinh không tắt thiết bị điện khi ra khỏi lớp học. Ở các hộ gia đình, đường dây điện chằng chịt dễ gây chập điện, các ổ điện chưa bảo đảm an toàn; bình gas sau khi đun không được khóa van an toàn; không rút điện sau khi sử dụng thiết bị điện; nhiều hộ gia đình buôn bán, chất đầy hàng hóa trong kho, hàng hóa để cạnh nơi thờ cúng, nơi đun nấu; sạc pin thiết bị điện, xe máy điện qua đêm; nhiều gia đình không có bình chữa cháy...

Trên cơ sở đánh giá thực trạng, lí giải, làm rõ nguyên nhân, các em học sinh đã tiến hành triển khai nhiều giải pháp thiết thực: Làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền nâng cao nhận thức về PCCC; tăng cường tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm PCCC và CNCH; đề xuất phối hợp với các cơ quan, đoàn thể hỗ trợ người dân thực hiện công tác phòng cháy; nhân rộng mô hình CLB tuyên truyền PCCC; đưa nội dung thực hành kỹ năng PCCC vào biểu điểm thi đua giữa các chi đội thiếu nhi của nhà trường… Riêng với công tác tuyên truyền về PCCC, các thành viên CLB đã triển khai nhiều hoạt động bổ ích, lý thú, thu hút sự quan tâm, tham gia, hưởng ứng của đông đảo học sinh, người dân trên địa bàn xã và một số xã lân cận.

Nội dung tuyên truyền được các thành viên CLB chuẩn bị kỹ lưỡng thông qua nghiên cứu tài liệu, tham vấn ý kiến của giáo viên hướng dẫn và cán bộ công an, y tế của địa phương. Ứng dụng công nghệ thông tin vào truyền thông, các thành viên CLB đã tự xây dựng một số video clip để phục vụ những buổi tuyên truyền và chia sẻ trên các nền tảng mạng xã hội như youtube, facebook, zalo…, qua đó tác động trực tiếp tới học sinh, nhân dân trong và ngoài xã. Bên cạnh phương pháp tuyên truyền trực tiếp thông qua các buổi sinh hoạt lớp, họp phụ huynh, tiết sinh hoạt đầu tuần, lồng ghép trong một số tiết học…, các thành viên CLB còn thực hiện nhiều phương pháp khác như: phát tờ rơi tuyên truyền tại khu dân cư, chợ dân sinh; tuyên truyền qua chương trình phát thanh măng non của liên đội, qua hệ thống truyền thanh cơ sở...

Đặc biệt, một trong những hoạt động sáng tạo mà CLB Tuyên truyền PCCC Trường THCS Thanh Nghị đã triển khai hiệu quả trong thời gian qua là phát động các cuộc thi về PCCC tới đông đảo học sinh trong và ngoài nhà trường. Với những hình thức như: thi vẽ tranh, thi viết bài tìm hiểu, thi sáng tạo video… với chủ đề PCCC đã giúp đông đảo học sinh không chỉ củng cố kiến thức về PCCC mà còn tạo cơ hội để các bạn phát huy khả năng sáng tạo cũng như những kỹ năng cơ bản (thuyết trình, ứng dụng công nghệ thông tin, làm việc nhóm…).

Em Đinh Thị Như Quỳnh (học sinh lớp 9A, Trường THCS Thanh Nghị) chia sẻ: Khi trực tiếp triển khai thực hiện hoạt động của CLB, bản thân chúng em thấy hoạt động này rất có ích đối với việc học tập của chúng em, giúp chúng em phát huy được tính năng động sáng tạo, khả năng tìm tòi kiến thức, kỹ năng thống kê, đánh giá, tổng hợp kiến thức, kỹ năng hợp tác với các bạn... Cùng với đó, tham gia các hoạt động của CLB cũng giúp chúng em nâng cao ý thức phòng chống hỏa hoạn; có kĩ năng giải quyết những tình huống cụ thể phát sinh từ thực tế cuộc sống; được thầy cô tin tưởng, bạn bè yêu quý và bản thân tự tin hơn trong học tập, rèn luyện, tu dưỡng.

Từ khi triển khai đến nay, mô hình CLB “Tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân, học sinh trong công tác PCCC” của Trường THCS Thanh Nghị đã thực sự phát huy hiệu quả và tạo hiệu ứng lan tỏa tích cực, giúp đông đảo học sinh, nhân dân có nhận thức đầy đủ, từ đó nêu cao tinh thần trách nhiệm và dành sự quan tâm đặc biệt đối với công tác PCCC; đồng thời cập nhật những kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm cơ bản về PCCC... Bản thân mỗi học sinh, người dân qua thực tế tham gia và hưởng ứng, ủng hộ các hoạt động của CLB cũng đã trở thành những tuyên truyền viên tích cực, tiếp tục góp phần nâng cao hiệu quả công tác PCCC, ngăn ngừa, hạn chế phát sinh sự cố cháy nổ và giảm thiểu hậu quả khi xảy ra các vụ cháy nổ trên địa bàn.

Nguyễn Khánh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy