Nhiều việc làm thời vụ trước Tết

Xuất phát từ mong muốn có thêm một khoản thu nhập để chi tiêu, nhiều người có xu hướng tìm kiếm công việc thời vụ dịp cận Tết, trong đó, phổ biến nhất là kinh doanh các mặt hàng phục vụ tiêu dùng dịp Tết, giúp việc gia đình theo giờ, nhân viên bán hàng và gói quà Tết trong các cửa hàng, phục vụ nhà hàng, quán ăn.

Gần 10 giờ tối, em Nguyễn Phương Anh, học sinh lớp 11, Trường Cao đẳng Thủy lợi Bắc bộ (quê ở xã Thanh Hà, Thanh Liêm) mới từ thành phố Phủ Lý trở về nhà. Dù mới đang là học sinh THPT nhưng do hoàn cảnh gia đình khó khăn, muốn có một khoản thu nhập phụ mẹ chi tiêu trong dịp Tết, Phương Anh đã đi tìm công việc thời vụ Tết để làm hằng ngày sau khi kết thúc ngày học ở trường vào lúc 5 giờ chiều. Hiện em đang làm thêm tại một quán uốn tóc, gội đầu tại đường Trần Quang Khải, thành phố Phủ Lý. Việc học hành, thi cử cộng với áp lực công việc mỗi ngày khiến Phương Anh khá mệt mỏi nhưng em cho rằng, đi làm thêm dịp cận Tết vừa cho thu nhập khá và cũng giúp em có thêm kỹ năng, kinh nghiệm trong cuộc sống, giao tiếp để phục vụ tốt hơn cho công việc sau này.

Phương Anh chia sẻ: Vào dịp nghỉ hè năm lớp 10, em đã tranh thủ đi học nghề uốn, nhuộm tóc và gội đầu. Nhờ vậy mà giờ đây em có thể đi làm thêm tại các quán uốn tóc, nhất là vào dịp cận Tết khi các quán đều đông khách đến làm đẹp và có nhu cầu tuyển dụng lao động làm việc theo ca. Vì còn phải đi học ở trường cả ngày nên em bắt đầu ca làm việc từ lúc 5 giờ 30 phút chiều đến gần 10 giờ tối. Thu nhập được tính theo tỷ lệ phần trăm của thù lao số lần gội đầu và hỗ trợ quán pha thuốc uốn, nhuộm tóc cho khách. Tính ra, bình quân mỗi buổi làm thêm, em kiếm được từ 50-70.000 đồng. Vào những ngày giáp Tết, số lượng khách đến làm đẹp tăng cao, thu nhập có thể lên tới 100.000 đồng/buổi. Ngoài tiền làm, em còn được quán hỗ trợ bữa ăn tối và thưởng Tết nếu đi làm đều đặn. Tuy công việc vất vả nhưng em vẫn rất vui vì tự mình có thể kiếm được tiền để chi tiêu Tết và trang trải học phí sau Tết.

Giúp việc gia đình theo giờ là một trong những công việc thời vụ dễ tìm kiếm trong  tháng  trước Tết. Ảnh: Hân Hân

Bình thường, bà Nguyễn Thị Thanh Ngà (60 tuổi, quê ở xã Thụy Lôi, Kim Bảng) ở nhà làm việc đồng áng và chăm lo cho gia đình. Thế nhưng hơn chục ngày nay, bà đã đi bán hàng thuê cho một cửa hàng tạp hóa lớn tại thị trấn Quế (Kim Bảng) với mức thu nhập 200.000 đồng/ngày. Theo chia sẻ của bà Ngà thì đây không phải là năm đầu tiên bà đi làm thêm dịp cận Tết. Nhiều năm nay, vào thời điểm trước Tết khoảng hơn một tháng, bà đều chủ động đi tìm kiếm việc làm thêm với mong muốn có thu nhập để chi tiêu Tết. Do đó, mỗi “mùa” Tết, bà cũng kiếm được 6-10 triệu đồng.

Bà Ngà cho hay: Tôi còn vướng bận công việc gia đình và chăm sóc mẹ già nên không thể đi làm thường xuyên trong năm. Do điều kiện kinh tế không mấy dư giả nên năm nào tôi cũng đi làm thuê dịp Tết. Kiếm việc làm trước Tết khá dễ dàng vì thời điểm này nhu cầu tuyển dụng lao động của các nhà hàng, cửa hàng và các gia đình đều tăng cao. Những năm trước, tôi thường nhận công việc giúp việc gia đình theo giờ như lau dọn, vệ sinh nhà cửa, làm sạch bàn ghế hay chăm sóc người già. Đây là công việc khá nặng nhọc và vất vả nhưng lại cho thu nhập khá cao. Tuy nhiên, năm nay sức khỏe của tôi đã yếu đi nhiều nên tôi lựa chọn công việc phù hợp hơn là phụ bán hàng tại một cửa hàng tạp hóa cách nhà khoảng 3 cây số.

Qua khảo sát cho thấy, nhiều địa điểm kinh doanh trên địa bàn thành phố Phủ Lý đã bắt đầu tuyển nhân viên làm thêm cho “mùa” Tết; trong đó, nhu cầu tuyển dụng cao nhất là ở lĩnh vực thương mại, dịch vụ, du lịch; nhân viên bảo vệ, trông giữ xe; giúp việc nhà theo giờ; gói giỏ quà Tết, dán tem cho sản phẩm… Tùy theo tính chất của công việc, thù lao dịp cuối năm và trong những ngày Tết có thể gấp 2-3 lần so với ngày thường, chưa kể chế độ thưởng Tết. Bên cạnh đó, công việc thời vụ Tết thường không đòi hỏi cao về chuyên môn nên phù hợp với hầu hết mọi người.

Chị Nguyễn Bảo Uyên - chủ một quán ăn trên đường Lê Chân (thành phố Phủ Lý) cho hay: Vào dịp cận Tết, quán ăn rất đông khách. Lượng khách tới quán ăn đông từ sáng sớm cho đến tối muộn do trong tháng cuối năm, ai cũng bận rộn với công việc nên xu hướng ăn uống ngoài gia đình tăng cao. Vì vậy, tôi có nhu cầu tuyển thêm 1-2 lao động làm thời vụ Tết, có thể làm việc theo ca hoặc làm cả ngày với mức lương, thưởng hấp dẫn trong suốt thời gian trước, trong và sau Tết.

Kỳ vọng vào sức tiêu dùng của người dân tăng cao vào thời điểm trước Tết, nhiều cửa hàng, siêu thị, nhà hàng ăn trên địa bàn thành phố Phủ Lý cũng đã thông báo tuyển nhân viên tại những vị trí như nhân viên bán hàng, thu ngân, giao hàng tận nhà… Đây được xem là giải pháp giúp giải quyết vấn đề thiếu hụt lao động cho các doanh nghiệp, các cơ sở kinh doanh dịch vụ trong các ngày lễ, Tết. Bên cạnh đó, người lao động cũng có thể tìm được các công việc phù hợp với năng lực, nguyện vọng của bản thân và có khoản thu nhập khá để đón Tết cổ truyền đầy đủ, sung túc hơn.

Nguyễn Oanh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy