Người được hưởng lương hưu ở Hà Nam vui mừng nhận 2 tháng lương Tết

Từ ngày 4/1 đến hết 9/1 năm 2024, Bảo hiểm Xã hội tỉnh phối hợp với Bưu điện tỉnh thực hiện chi trả gộp hai tháng lương hưu, trợ cấp Bảo hiểm xã hội của tháng 1-2/2024 cho 43.198 người. Theo Bưu điện tỉnh Hà Nam, với những người hưởng khoản tiền này qua tài khoản sẽ nhận tiền chậm nhất sau một ngày khi có danh sách và tiền từ BHXH.

Người được hưởng lương hưu ở Hà Nam vui mừng nhận 2 tháng lương Tết
Nhân viên Bưu điện thành phố Phủ Lý chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH cho người dân.

Vui vì có tiền tiêu Tết

Bà Nguyễn Thị Phương, giáo viên nghỉ hưu hiện đang sống tại thôn 8, xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân vừa được lĩnh hai tháng lương hưu đầu năm 2024 khi Tết nguyên đán Giáp Thìn đang đến gần. Cầm suýt soát 13 triệu trên tay, bà Phương rất vui chia sẻ: “Khoản tiền này rất có ý nghĩa với chúng tôi khi năm hết Tết đến. Chồng tôi là con trưởng trong gia đình, con cháu rất đông, mặc dù các cháu trưởng thành cả, nhưng đứa nào cũng ở xa. Thế nên, có tiền trước để sắm sửa Tết cũng tiện cho chúng tôi để con cái bớt lo.” Cả hai vợ chồng bà Phương đều có lương hưu, vì thế, số tiền được lĩnh trong dịp này của cả hai người gần 30 triệu đồng.

Tại nhà văn hóa xóm 19, thôn 9, xã Hòa Hậu, cán bộ, nhân viên Bưu điện đã có mặt từ sáng ngày 5/1 để chi trả tiền cho các đối tượng được hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH theo quy định. Nhiều trường hợp không đến nhận lương trực tiếp đã làm giấy ủy quyền cho người thân, có xác nhận của chính quyền địa phương đến nhận thay. Rất ít trường hợp nhận lương qua tài khoản ngân hàng.

Ở thành phố Phủ Lý, việc chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH được thực hiện từ ngày 6/1. Ông Ngô Thừa Chưng, tổ 4, phường Trần Hưng Đạo cho biết: Chúng tôi thường được nhận lương hưu vào ngày mồng 8 hàng tháng. Lần này cũng vậy, nhưng được lĩnh hai tháng Tết, vui lắm! Cả hai vợ chồng tôi được nhận tổng cộng số tiền hơn 30 triệu, Tết nhất con cái không phải lo cho bố mẹ nhiều!

Theo ông Ngô Thừa Chưng, hầu hết người già nghỉ hưu đều sức khỏe yếu, tiền lương hưu hàng tháng phải bỏ một phần mua thuốc men, chi tiêu cho đời sống cũng không dư giả. Năm nay, Tết âm lịch vào tháng 2, thời điểm nhận lương theo kỳ định đúng ngày nghỉ Tết nên việc được nhận sớm tạo điều kiện cho người dân chủ động việc chi tiêu cho Tết. Khoản tiền này, chúng tôi sẽ dành một ít để mừng tuổi cho con cháu của mình.

Người được hưởng lương hưu ở Hà Nam vui mừng nhận 2 tháng lương Tết
Người dân rất vui khi nhận gộp hai tháng lương hưu vào dịp Tết.

Chi trả nhanh, tạo điều kiện thuận lợi cho dân

Trao đổi với ông Nguyễn Trọng Tài, Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh Hà Nam về việc thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp Bảo hiểm xã hội tháng 1 và tháng 2/2024 cho các đối tượng, được biết: Sau khi có chỉ đạo và văn bản hướng dẫn của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam về việc chi trả lương hưu gộp tháng 1 và 2/2024, Bưu điện tỉnh đã phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh xây dựng kế hoạch, lập danh sách và số tiền được hưởng của các đối tượng để Bưu điện tỉnh tổ chức các công tác liên quan đến kỳ chi trả theo hai hình thức nhận tiền qua thẻ ATM và nhận tiền mặt.

Theo ông Nguyễn Trọng Tài, thời gian chi trả tại các điểm không thay đổi, chỉ khác là người hưởng sẽ được nhận tiền chế độ của cả hai tháng trong một kỳ chi trả. Đối với người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH và người nhận thay được người hưởng ủy quyền lĩnh thay đến nhận tại điểm cần mang theo giấy tờ theo quy định trước đây như thẻ chi trả, giấy ủy quyền còn hiệu lực. Về phía Bưu điện đã tập trung bố trí nhân lực, đảm bảo chi trả kịp thời, đầy đủ quyền lợi của người thụ  hưởng. Trong quá trình chi trả sẽ tổ chức công tác kiểm tra, giám sát để xử lý, giải quyết các tình huống phát sinh. Với những trường hợp ốm đau, già yếu, cô đơn, bệnh tật không đi lại được, không có người nhận hộ  thì nhân viên bưu điện chi trả tại nhà cho đối tượng. Thời gian chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH gộp 2 tháng đầu năm 2024 từ 4/1 đến hết ngày 9/1.

Toàn tỉnh Hà Nam có 43.198 người được hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng với tổng số tiền trên 191 tỷ  đồng. Như vậy, số tiền các đối tượng được lĩnh gộp 2 tháng do BHXH chi trả lần này là gần 383 tỷ đồng. Theo BHXH, trong số những người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH có 6.598 trường hợp nhận tiền chi trả qua tài khoản cá nhân, còn lại nhận tiền mặt.

Giang Nam

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy