Nắng nóng ảnh hưởng đến đời sống sản xuất, sinh hoạt của người dân

Thời tiết nắng nóng gay gắt trong những ngày qua khiến cuộc sống sinh hoạt, công việc của nhiều người dân bị xáo trộn. Trong đó, bị ảnh hưởng nhiều nhất là những lao động phổ thông, thường xuyên phải làm việc ngoài trời như xe ôm, nhân viên giao hàng, thợ xây, buôn bán rau, củ, quả, thực phẩm ở chợ…

Qua quan sát, tìm hiểu cho thấy, để chống chọi với cái nắng gay gắt lên tới 39-40 độ C, hầu hết người dân khi tham gia giao thông hay làm việc ở ngoài trời đều trang bị đầy đủ quần áo, mũ, găng tay và nước uống. Nhiều người phải thay đổi thời gian và giảm giờ làm trong ngày để tránh nắng.

Đơn cử như trường hợp của chị Nguyễn Thị Mai, một tiểu thương kinh doanh rau, củ, quả tại chợ phường Lê Hồng Phong (thành phố Phủ Lý). Bình thường, mỗi ngày chị Mai ngồi chợ 2 buổi, sáng và chiều tối. Giờ mở hàng buổi chiều của chị thường vào lúc 16 giờ. Tuy nhiên, trong những ngày qua, do thời tiết nắng nóng khiến lượng người dân đi chợ mua sắm giảm mạnh, ảnh hưởng không nhỏ đến việc kinh doanh của chị Mai cũng như các tiểu thương trong chợ. Không có khách, chị Mai thay đổi thời gian mở hàng buổi chiều vào lúc hơn 5 giờ và bán giảm giá nhiều mặt hàng bởi thời tiết nắng nóng khiến cho một số loại rau, quả dễ hỏng nếu bị tồn hàng sang ngày hôm sau.

Chị Mai chia sẻ: Do vị trí ngồi bán hàng của tôi không có mái che nên tôi phải dùng ô vải để chắn nắng. Để giảm nắng nóng, tôi thường xuyên phun nước lên trên bề mặt ô và ra nền đất xung quanh. Ngày nào nóng quá thì tôi chỉ dám bán hàng vào buổi sáng sớm để đảm bảo sức khỏe. Trong sạp hàng của tôi có khoảng 30-40% là rau, củ do gia đình tôi tự sản xuất. Vì vậy nếu nắng nóng kéo dài cũng ảnh hưởng đến năng suất rau màu.

Nắng nóng ảnh hưởng đến đời sống sản xuất sinh hoạt của người dân
Các tiểu thương tại chợ Bầu, thành phố Phủ Lý che chắn bạt nhiều phía để tránh nắng và bảo vệ rau, của, quả trong ngày cao điểm nắng nóng.

Tại các tuyến đường, các công trình xây dựng, dưới cái nắng 39-40 độ C, lao động bán hàng rong, nhân viên giao hàng, công nhân xây dựng vẫn miệt mài làm việc, bất chấp thời tiết nắng nóng. Những ngày này, không khó để bắt gặp hình ảnh nhân viên giao hàng tranh thủ nghỉ tránh nắng dưới bóng mát của các tán cây ven đường.

Anh Nguyễn Anh Tuấn, nhân viên giao hàng của Chi nhánh Công ty Cổ phần Giao hàng tiết kiệm tại Hà Nam cho biết: Thời tiết quá nắng nóng, chúng tôi không thể di chuyển trên đường liên tục nhiều giờ. Như vậy rất dễ bị “say” nắng.

Thực tế đã có không ít bạn giao hàng bị choáng khi đang di chuyển trên đường. Để đảm bảo sức khỏe, hoàn thành công việc trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt như hiện nay, tôi phải đi làm muộn hơn vào các buổi chiều và làm việc nhiều hơn vào buổi tối. Cùng với đó, tôi cũng mang đủ nước lọc, nước chanh tươi để giải nhiệt trong quá trình đi giao hàng.

Nắng nóng ảnh hưởng đến đời sống sản xuất sinh hoạt của người dân
Nhân viên giao hàng trang bị đầy đủ trang thiết bị để chống nóng khi di chuyển trên đường.
Nắng nóng ảnh hưởng đến đời sống sản xuất sinh hoạt của người dân
Nhân viên lắp đặt, sửa chữa điều hòa thường xuyên làm việc nhiều giờ dưới nắng nóng.

Trong những ngày vừa qua, nhiệt độ trung bình thường xuyên ghi nhận ở mức cao. Có thời điểm, nhiệt độ ngoài trời trên 40 độ C. Tuy vậy, do đặc thù công việc, hàng ngày, Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Hà Nam vẫn có hàng trăm lao động quét dọn vệ sinh, thu gom rác thải và chăm sóc cây xanh trên các tuyến đường. Để đảm bảo sức khỏe, an toàn cho người lao động, công ty đã có sự điều chỉnh thời gian làm việc và thời gian nghỉ ngơi trong các ca làm cho người lao động tại các đơn vị, tổ làm việc. Ngoài việc điều chỉnh cho công nhân đi làm sớm, nghỉ sớm hơn vào buổi sáng và đi làm muộn hơn vào buổi chiều, Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Hà Nam còn cho công nhân tăng thời gian nghỉ, tần suất nghỉ trong các ca làm.

Chị Ngô Thị Huệ, công nhân vệ sinh môi trường, Đội môi trường số 1, Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Hà Nam cho hay: Dưới cái nắng 40 độ C, sức nóng từ bê tông, đường nhựa phả ra cộng với công việc khá nặng nhọc khiến cho chị em công nhân môi trường rất nhanh kiệt sức. Đó là chưa kể nắng nóng khiến rác thải sinh hoạt, nhất là từ thức ăn thừa bốc mùi hôi thối càng khiến không khí ngày hè trở nên ngột ngạt, oi bức… Để không bị “say” nắng, mỗi ngày tôi phải mặc 3-4 lớp áo dày khi đi làm, đồng thời trang bị đầy đủ mũ rộng vành, khẩu trang, khăn che đầu, nước lọc… Những người này, rất may được công ty quan tâm, tạo điều kiện nên chúng tôi cũng được nghỉ ngơi nhiều lần hơn trong ca làm để tránh bị kiệt sức.

Nắng nóng ảnh hưởng đến đời sống sản xuất sinh hoạt của người dân
Công nhân vệ sinh môi trường, Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Hà Nam làm việc nhiều giờ liền dưới nắng nóng.

Mùa hè năm nay mới chỉ bắt đầu và dự báo sẽ còn nhiều đợt nắng nóng diễn ra với nền nhiệt cao hơn trung bình nhiều năm. Theo các chuyên gia y tế, thời tiết nắng nóng rất dễ dẫn đến tình trạng đột quỵ, nhất là đối với người có tiền sử bị tăng huyết áp, đái tháo đường, mỡ máu cao, người trẻ thường xuyên uống rượu bia, hút thuốc lá, người phải chịu áp lực lớn trong công việc, cuộc sống… Vì vậy, khuyến cáo của chuyên gia y tế dành cho người dân trong mùa nắng nóng là nên hạn chế đi ngoài trời vào thời điểm trưa nắng từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều. Trong quá trình làm việc, người dân cần trang bị tốt các biện pháp chống nóng để đảm bảo sức khỏe; cân đối giữa làm việc, nghỉ ngơi để tránh quá sức. Bên cạnh đó, cần uống đủ nước để phòng mất nước, ăn uống đủ dinh dưỡng, bổ sung nhiều loại rau xanh, hoa quả trong các bữa ăn hàng ngày. Khi sử dụng điều hòa, người dân không nên bật điều hòa ở nhiệt độ quá thấp, không chênh lệch quá 10 độ C so với nhiệt độ ngoài trời và đặc biệt không nằm điều hòa ngay sau khi tắm vì sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của tim mạch, huyết áp. Khi đi ngoài nắng về, cơ thể ra nhiều mồ hôi, người dân cũng không nên tắm ngay bằng nước lạnh mà cần có thời gian nghỉ ngơi để mồ hôi khô ráo trước khi tắm. Trong tập luyện thể thao, người dân có thể lựa chọn các môn tập trong nhà thay vì tập ở ngoài trời; hoặc tập lúc sáng sớm khi trời mát hay đợi buổi chiều khi trời tắt nắng; không tập luyện quá gắng sức, xen kẽ các bài tập là thời gian nghỉ ngơi, thư giãn, phù hợp với thể lực…

Nguyễn Oanh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy