LLVT thị xã Duy Tiên tiếp bước em đến trường

Trước thềm năm học mới, 46 cháu học sinh hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn trên địa bàn thị xã Duy Tiên vui mừng, phấn khởi khi được nhận món quà do Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã vận động sự chung tay góp sức của cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang (LLVT) thị xã và cán bộ, công chức, viên chức các ban, ngành, đoàn thể địa phương.

Đó là những chiếc xe đạp mới, những suất học bổng trao tay giúp các cháu vơi bớt những khó khăn, vất vả trên con đường đến trường. Niềm vui hiện rõ trên gương mặt từng cháu học sinh và các bậc phụ huynh bởi năm học mới này, trên con đường đến trường đã có thêm sự đồng hành, sẻ chia, tiếp bước của những tấm lòng hảo tâm.

Ông Trần Văn Vân, trú tại phường Châu Giang, thị xã Duy Tiên (ông ngoại cháu Trần Vũ Phong, lớp 7, Trường THCS Châu Giang) bùi ngùi xúc động bởi nhờ sự quan tâm sâu sắc của cơ quan Ban CHQS thị xã và các ban, ngành, đoàn thể đã giúp cháu ông có một nguồn kinh phí để trang trải việc học tập. Với 3 triệu đồng được hỗ trợ trong năm học, mẹ cháu Trần Vũ Phong đã có thêm điều kiện cho cháu được đến trường.

Ông Vân tâm sự: Cháu Phong được hỗ trợ học bổng, gia đình rất vui vì giảm được phần nào gánh nặng cho mẹ cháu. Cháu Phong sinh ra vốn đã thiếu thốn tình cảm, sự chăm sóc của cha từ nhỏ. Mẹ cháu bị câm điếc bẩm sinh, sức khỏe yếu nên việc chăm sóc, nuôi dưỡng cháu hầu hết do ông, bà ngoại giúp đỡ. Biết cháu thiệt thòi nên ông bà hết lòng chăm sóc mẹ con cháu, nhưng điều kiện hoàn cảnh kinh tế của ông bà cũng có hạn nên mẹ cháu cũng phải bươn chải rất vất vả. Vì tật nguyền, mẹ cháu chỉ làm được mấy việc đơn giản, thu nhập chẳng đáng bao nhiêu. Hoàn cảnh gia đình hết sức khó khăn, nhưng được các cấp, ngành địa phương hỗ trợ nên cuộc sống mẹ con cháu nay cũng đỡ phần nào. Sự quan tâm, động viên hỗ trợ của các chú bộ đội cùng các ban, ngành địa phương sẽ là nguồn cổ vũ giúp cháu nỗ lực cố gắng vươn lên trong học tập. 

LLVT thị xã Duy Tiên tiếp bước em đến trường
Lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh và thị xã Duy Tiên trao xe đạp cho các cháu học sinh nghèo vượt khó.

Trong số các cháu được hỗ trợ, mỗi cháu có một hoàn cảnh khác nhau, song đều là những hoàn cảnh rất đặc biệt. Cháu Hà Kiều Duyên (học sinh lớp 7, Trường THCS Trác Văn) hoàn cảnh vô cùng khó khăn. Mẹ mất từ khi mới lọt lòng, bố bị bệnh tâm thần, nên cháu sống với bà nội từ nhỏ. Bà nội qua đời, cháu được bà ngoại đưa về nuôi dưỡng, nhưng cuộc sống của bà ngoại cũng rất khó khăn bởi ông ngoại bị tai nạn lao động, sức khỏe yếu. Trước thềm năm học mới cháu được nhận chiếc xe đạp do các cô, chú bộ đội và các ban, ngành, đoàn thể địa phương quyên góp, trao tặng, cháu rất vui. Đây là món quà rất ý nghĩa, động viên cháu thêm quyết tâm, nỗ lực vượt khó vươn lên trong học tập.

Với hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, con đường đến trường của nhiều cháu học sinh tưởng như phải dở dang, nhưng được sự động viên, hỗ trợ kịp thời của các cô, chú bộ đội cùng cán bộ, công chức, viên chức các ban, ngành, đoàn thể địa phương đã giúp các cháu thêm động lực để tiếp tục đến trường.

Cháu Trần Tuấn Đạt (học sinh lớp 9, Trường THCS Chuyên Ngoại) là một trong những trường hợp có hoàn cảnh như thế. Bố mất sớm, mẹ bị bệnh hiểm nghèo, nhiều lần có ý định nghỉ học ở nhà giúp mẹ, nhưng được các chú bộ đội về tận nhà động viên, khuyên bảo tiếp tục đến trường nên cháu đã có thêm động lực để quyết tâm phấn đấu học tập. Nhận suất học bổng (3 triệu đồng/năm học), cháu rất xúc động vì vừa được quan tâm, động viên, vừa được hỗ trợ kinh phí đến trường. Đây sẽ là nguồn cổ vũ lớn giúp cháu yên tâm tiếp tục học tập. 

Trên đây chỉ là 3 trong số rất nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thị xã Duy Tiên được quan tâm, hỗ trợ thông qua mô hình “Cùng em đến trường” do Ban CHQS thị xã Duy Tiên khởi xướng. Mô hình đã duy trì được 5 năm và hoạt động rất hiệu quả, với sự chung tay góp sức của cán bộ, chiến sĩ LLVT thị xã cùng nhiều tập thể, cá nhân có lòng hảo tâm trong và ngoài địa bàn. Thông qua mô hình, trung bình mỗi năm cơ quan Ban CHQS thị xã kết nối, hỗ trợ được khoảng 40 cháu học sinh hoàn cảnh khó khăn với tổng kinh phí trên 100 triệu đồng. 

Trung tá Nguyễn Hữu Sơn, Chính trị viên Ban CHQS thị xã Duy Tiên phấn khởi cho biết: Mô hình “Cùng em đến trường” thực sự đã phát huy hiệu quả thiết thực và đang tiếp tục thu hút sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể địa phương. Ý tưởng sáng tạo, nhận được sự chung tay góp sức của cán bộ, chiến sĩ LLVT thị xã và các tổ chức, cá nhân có lòng hảo tâm đã tạo điều kiện giúp nhiều học sinh hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có thêm điều kiện đến trường, vươn lên trong học tập. Chương trình dự kiến sẽ tiếp tục được duy trì hoạt động theo hướng ngày càng thiết thực, hiệu quả trong thời gian tới.

Những chiếc xe đạp, suất học bổng trao cho các cháu trước thềm năm học mới thông qua chương trình “Cùng em đến trường” thực sự có ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Điều đó, không chỉ phần nào giúp các cháu học sinh có hoàn cảnh đặc biệt vượt qua khó khăn, vươn lên trong học tập, mà còn thể hiện sự cảm thông, tình yêu thương, chia sẻ của cơ quan quân sự và các ban, ngành, đoàn thể địa phương đối với thế hệ trẻ, tạo động lực giúp các cháu không ngừng phấn đấu rèn luyện, tu dưỡng trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Phương Dung

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy