Hiệu quả mô hình tặng bò vàng sinh sản cho hội viên, nông dân nghèo

Thời gian qua, Hội Nông dân (HND) các cấp trong tỉnh đã triển khai hiệu quả mô hình “Cán bộ, hội viên, nông dân thực hành tiết kiệm tặng bò vàng sinh sản cho hội viên nông dân nghèo”, từ đó giúp nhiều hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn từng bước ổn định và nâng cao đời sống, góp phần thực hiện có hiệu quả chương trình giảm nghèo bền vững tại các địa phương.

Bà Trần Thị Thu Phượng, Chủ tịch HND xã Mộc Bắc (thị xã Duy Tiên) cho biết: Với hình thức tiết kiệm 10 nghìn đồng/hộ/năm để tổ chức mua bò vàng sinh sản tặng cho gia đình hội viên nông dân nghèo, mô hình mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện tinh thần đoàn kết trong tổ chức hội, giúp các hộ hội viên vươn lên thoát nghèo bền vững. Mô hình đã nhận được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, đặc biệt là sự nỗ lực của cán bộ, hội viên nông dân, các hộ sản xuất kinh doanh giỏi, các nhà hảo tâm tại địa phương. Đối tượng được tặng bò vàng sinh sản là những hội viên nông dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, có khả năng chăm sóc và bảo đảm các điều kiện chăm sóc bò sinh trưởng và phát triển.

Kết quả từ khi triển khai đến nay, HND xã Mộc Bắc đã vận động được số tiền 236 triệu đồng, mua được 16 con bò trao cho 16 hộ nông dân nghèo. Là hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vừa được hội giúp đỡ tặng bò, bác Nguyễn Văn Nhị, Chi HND thôn Hoàn Dương chia sẻ: Năm 2021, được sự quan tâm của HND xã Mộc Bắc, gia đình tôi đã được lựa chọn và trao 1 con bò giống trị giá hơn 15 triệu đồng, tạo sinh kế lâu dài, cải thiện đời sống. Gia đình cam kết thực hiện tốt việc chăm sóc, nuôi dưỡng, tích cực tham gia các hoạt động xây dựng tổ chức hội tại cơ sở.

Cán bộ HND xã Mộc Bắc, thị xã Duy Tiên trao bò vàng sinh sản cho hội viên Nguyễn Thị Lâm, Chi HND thôn Khả Duy. Ảnh:Xuân Lộc

Nói về hiệu quả mô hình “Cán bộ, hội viên, nông dân thực hành tiết kiệm tặng bò vàng cho hội viên nông dân nghèo”, ông Ngô Văn Toản, Phó Chủ tịch HND tỉnh cho biết: Mô hình là chương trình gắn với việc học tập và làm theo Bác, được triển khai từ năm 2017, không chỉ thu hút đông đảo cán bộ, hội viên nông dân tham gia mà còn nhận được sự quan tâm, ủng hộ của cán bộ, công chức, viên chức và các doanh nghiệp. Trong quá trình triển khai thực hiện, các cấp hội đã phối hợp tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên tham gia mô hình; thường xuyên kiểm tra, giám sát mô hình, hằng năm có sơ, tổng kết đánh giá. Cùng với đó, phối hợp với các ngành liên quan rà soát hộ nghèo trên địa bàn, lựa chọn các hộ nghèo đủ tiêu chuẩn để hỗ trợ. Tích cực vận động cán bộ, hội viên nông dân trên địa bàn và các hộ sản xuất kinh doanh giỏi ủng hộ kinh phí để mua bò trao tặng cho hộ nghèo.

Bằng sự nỗ lực phấn đấu của các cấp hội, sau một thời gian tổ chức triển khai thực hiện mô hình đã đạt được những kết quả đáng phấn khởi. Đến nay, toàn tỉnh đã vận động xây dựng được 6 quỹ cấp huyện với 100% cán bộ, hội viên nông dân quyên góp, ủng hộ tổng số tiền là hơn 3,7 tỷ đồng (trong đó trao tặng được 282 con bò vàng sinh sản, hỗ trợ cho 282 hộ nghèo phát triển sản xuất); trao 417,8 triệu đồng cho 12 hộ nghèo vay vốn để phát triển sản xuất, kinh doanh. Riêng năm 2023, đã trao được 07 con bò cho 07 hộ, trị giá hơn 80 triệu; trao vốn từ quỹ bò vàng với số tiền hơn 311 triệu đồng cho 08 hộ khó khăn vay vốn. Với những việc làm thiết thực, sự sẻ chia, lá lành đùm lá rách, thông qua mô hình đã giúp gần 200 hộ nông dân thoát nghèo và vươn lên làm giàu chính đáng.

Có thể khẳng định, mô hình “Cán bộ, hội viên, nông dân thực hành tiết kiệm tặng bò vàng sinh sản cho hội viên nông dân nghèo” do HND tỉnh triển khai đã tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động trong cán bộ, hội viên nông dân. Mô hình được triển khai đã động viên khích lệ cả về vật chất lẫn tinh thần để giúp các hộ nghèo có thêm nghị lực vươn lên trong cuộc sống, tích cực tham gia xây dựng tổ chức hội vững mạnh, góp phần thực hiện phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Xuân Tuân

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy