Hà Nam: Không còn cảnh ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới

Sau một thời gian dài sắp xếp lại hoạt động, đến thời điểm này, các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trên địa bàn tỉnh đã hoạt động ổn định, không còn cảnh ùn tắc chờ đợi như trước đây. Việc sắp xếp lại hoạt động không chỉ thực hiện đúng quy trình đăng kiểm xe cơ giới, mà còn tạo thuận lợi cho chủ phương tiện mỗi lần đi đăng kiểm.

Theo quan sát của chúng tôi, tại các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trên địa bàn tỉnh Hà Nam trong nửa đầu tháng 6 đã không còn cảnh ùn tắc chờ đợi như trước đây. Toàn bộ lối ra vào xưởng đăng kiểm đều thông thoáng, người đi đăng kiểm có phòng chờ không phải ngồi vật vờ, đợi đến lượt xe của mình được “sướng tên”. Có trung tâm đăng kiểm còn bố trí phòng chờ có điều hòa, nước uống, bánh kẹo cho lái xe… trong những ngày nắng nóng. 

Anh Trần Văn Hoan (thành phố Phủ Lý) đang đợi lấy kết quả đăng kiểm xe ô tô 5 chỗ ngồi cho biết: Cách đây 2-3 tháng tôi đi đăng kiểm một xe khác, rất khổ. Phải dậy sớm, đến trung tâm đăng kiểm từ 6 giờ đã kín hết xe. Chờ đợi cả ngày cũng không đến lượt đăng kiểm, phải đi lại mất 2-3 ngày mới làm được. Tôi thấy từ khi trung tâm đăng kiểm lấy số thứ tự, trong buổi sáng, hoặc chiều đến lượt xe nào gọi điện cho chủ xe đó đến đăng kiểm đã chống được ùn tắc và không làm mất thời gian của chủ xe.  
Còn anh Nguyễn Văn Hưng, xã Thanh Sơn (Kim Bảng) cho hay: Cách đây 2 tháng tôi đi đăng kiểm xe phải đi từ 5 giờ sáng, nhưng đến nơi đã có cả trăm xe đang xếp hàng chờ đợi. Ngồi vật vờ cả ngày cũng không đến lượt, trong khi đó xe lại hết hạn kiểm định. Hiện nay, các trung tâm đăng kiểm sắp xếp lại hoạt động và chỉ mất 2-3 ngày là đến lượt được gọi đi đăng kiểm. Để chủ động thời gian, khi xe còn khoảng một tuần nữa mới hết hạn đăng kiểm, tôi đã đi đăng kiểm.

Tại tỉnh Hà Nam, có 2 trung tâm đăng kiểm, gồm Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 9001S tại xã Liêm Tiết (Phủ Lý) và Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 9002D ở xã Thi Sơn (Kim Bảng). Ngay sau khi sắp xếp hoạt động trở lại, các trung tâm đã hoạt động bình thường, không còn cảnh ùn tắc như trước đây. Trung bình một ngày, mỗi trung tâm đăng kiểm được khoảng 140 - 150 xe cơ giới các loại. 

Không còn cảnh ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới
Đăng kiểm xe ô tô tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 9001S. Ảnh: Trần Thoan

Ông Vũ Văn Khanh, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 9001S cho biết: Một ngày trung tâm đăng kiểm được khoảng 70 xe, buổi sáng 35 xe, buổi chiều 35 xe. Để tránh ùn tắc, trung tâm đã lấy số thứ tự, trong buổi gọi điện cho lái xe đến đăng kiểm. Việc lấy số thứ tự cũng được ghi trong sổ làm việc hằng ngày, lái xe có thể chụp lại để theo dõi. Với cách làm này đã góp phần giảm ùn tắc khi đi đăng kiểm và lái xe chỉ mất một buổi sáng, hoặc chiều là có thể hoàn thành việc đăng kiểm. Việc chờ lấy số đến lúc được đăng kiểm cũng chỉ mất 2-5 ngày. Căn cứ vào thời gian này, lái xe lưu ý thời hạn đăng kiểm nếu còn khoảng 5-7 ngày chủ động đi đăng kiểm. 

Trước tình trạng tắc nghẽn, gây ùn tắc đang diễn ra tại các trung tâm đăng kiểm ở một số tỉnh, thành phố hiện nay, mới đây Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Thông tư 08/2023/TT-BGTVT (Thông tư 08/2023) sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Đáng chú ý, để nhanh chóng giải quyết tình trạng "quá tải" tại các trung tâm đăng kiểm đã diễn ra nhiều tháng nay, Thông tư 08/2023 được ban hành theo trình tự, thủ tục rút gọn và có hiệu lực ngay từ ngày 3/6/2023. Theo đó, Thông tư 08/2023 quy định rõ đối tượng áp dụng là các xe ô tô chở người đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải (có thời gian sản xuất cụ thể). Các xe này đã được cấp Giấy chứng nhận, Tem kiểm định trước ngày 22/3/2023 và vẫn còn hạn kiểm định tính đến ngày Thông tư 08/2023 có hiệu lực. Việc cấp giấy xác nhận gia hạn chu kỳ kiểm định cho những phương tiện nêu trên có hiệu lực đến hết ngày 22/3/2026.

Theo Cục Đăng kiểm, số lượng ô tô chở người các loại đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải đến hạn kiểm định hằng tháng chiếm khoảng từ 3% - 43%. Đây là nhóm xe cá nhân, về cơ bản cường độ sử dụng không nhiều, luôn được chăm sóc, bảo dưỡng..., tỷ lệ đạt ngay từ lần kiểm định đầu là rất cao (khoảng 95%). Thực hiện giãn chu kỳ kiểm định, đã phần nào giảm ùn tắc cho các trung tâm đăng kiểm, trong đó có các trung tâm đăng kiểm ở Hà Nam. 

Để giảm ùn tắc cho các trung tâm đăng kiểm, nhiều chủ phương tiện kiến nghị ngành giao thông vận tải chỉ thực hiện chức năng đăng kiểm đối với xe kinh doanh vận tải hàng hóa và kinh doanh vận tải hành khách. Đối với các phương tiện vận chuyển chở người đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải thì giao cho các hãng xe thực hiện bảo dưỡng định kỳ phương tiện theo thời hạn quy định, kết quả bảo dưỡng này sẽ xem như chứng nhận phương tiện đủ điều kiện an toàn tham gia giao thông. Cách làm này sẽ góp phần giảm quá tải cho công tác đăng kiểm và phòng, chống tiêu cực.

Trần Hữu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy