Gen Z rời thủ đô về quê hương lập nghiệp

Hiện nay, cuộc sống nơi đô thị và các thành phố lớn với nhiều ganh đua áp lực, đôi khi là cả bức bí. Để giải phóng bản thân, nhiều bạn trẻ thế hệ Gen Z (nhóm người sinh từ năm 1997 - 2012) dám mơ ước theo đuổi xu hướng sống mới, đã quyết định về lập nghiệp một cách nghiêm túc ngay tại chính quê hương của mình.

Đã bám trụ hơn 2 năm tại một công ty trên Hà Nội có mức thu nhập ổn định, năm 2022, anh Đặng Xuân Trường (25 tuổi, Kim Bảng, Hà Nam) quyết định rời bỏ công việc nơi thủ đô trở về quê hương để khởi nghiệp. Với mong muốn được về gần hơn để chăm sóc gia đình và phát triển nghề tại quê hương của mình.

Từ niềm đam mê bonsai handmade, nhận thấy nhu cầu của thị trường trong và ngoài nước về mặt hàng này có nhiều tiềm năng, Trường quyết định chọn khởi nghiệp từ sản xuất đồ phong thủy, trang trí bằng cách làm thủ công truyền thống sử dụng chất từ dây đồng và dây nhôm. Sau 3 năm tìm tòi, nghiên cứu, đến nay Trường đã có cơ sở sản xuất của riêng mình, tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương. 

Gen Z rời thủ đô về quê hương lập nghiệp
Anh Đặng Xuân Trường lập nghiệp với nghề bonsai handmade trên chính quê hương của mình.

“Hiện tại, mình rất hài lòng với công việc này khi chuyển về làm việc tại quê hương, trong tương lai mình luôn mong muốn phát triển nghề bonsai handmade được lan tỏa hơn ở thị trường trong nước và ngoài nước. Đồng thời tạo được nhu cầu việc làm giúp đỡ được những người khó khăn, yếu thế tại quê hương.” - Anh Trường chia sẻ.

Sản phẩm của anh bán chủ yếu trên các nền tảng thương mại điện tử, Facebook, Tiktok và Zalo cho các đối tượng khách hàng có thu nhập cao trong nước và cả thị trường quốc tế như Mỹ, Nhật Bản. Theo anh Trường, khởi nghiệp từ sản xuất đồ trang trí hanmade đã có nhiều người chọn làm, nhưng để thành công đòi hỏi người thực hiện phải sáng tạo liên tục, đặc biệt là năng động để tìm kiếm thị trường, đầu ra cho sản phẩm.

Việc lập nghiệp ở quê hương có thể phát triển theo nhiều nghề nghiệp, hình thức khác nhau. Chị Bùi Trang (25 tuổi, Phủ Lý, Hà Nam) quyết định về quê để lập nghiệp sau khi có 3 năm làm công việc ngân hàng với mức thu nhập ổn định trên Hà Nội. 

Khi quyết định trở về quê hương để lập nghiệp, với sự yêu thích hoa và cây, chị Bùi Trang đã lên kế hoạch mở một tiệm hoa cho riêng mình. Lúc đầu thì ít người biết đến và gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận khách hàng, nhưng dần dần nhờ biết tận dụng thế mạnh của các nền tảng công nghệ và bán hàng online, việc bán hoa của chị Trang thuận lợi và thu về lợi nhuận khá tốt. 

Gen Z rời thủ đô về quê hương lập nghiệp
Chị Bùi Trang hài lòng với cuộc sống hiện tại sau khi về quê hương để lập nghiệp.

Chị Trang chia sẻ: “Khi tôi quyết định bỏ việc về quê mở tiệm hoa, mọi người xung quanh và gia đình cũng có nhiều ý kiến không tán thành, vì trên kia đang có cuộc sống, thu nhập ổn. Nhưng mình nghĩ, khi được làm công việc yêu thích mỗi ngày và đóng góp được cho sự phát triển của quê hương nơi mình sinh ra, thì tại sao mình lại không làm chứ.”

Bên cạnh việc bán hoa, chị Trang còn cung cấp thêm các dịch vụ quà tặng, phụ kiện, nhận trang trí các bữa tiệc theo yêu cầu và mở các workshop dạy cắm hoa, làm nến handmade nhằm đáp ứng đầy đủ nhu cầu của các khách hàng tại địa phương với tính cách phục vụ tốt, giá cả hợp lý, sản phẩm chất lượng. Đến nay khách hàng đến cửa hàng của chị ngày một đông, nhất là vào các ngày Lễ, Tết.

Hiện nay, áp lực dân số khiến cho chất lượng sống và cơ hội việc làm tại các thành phố lớn đang trở nên quá tải. Việc bỏ phố về quê hương để lập nghiệp của người trẻ đang trở thành một xu hướng và rất đáng khuyến khích. Tuy nhiên các bạn trẻ cũng cần nghiên cứu kỹ và trang bị kiến thức đầy đủ để quá trình lập nghiệp trên quê hương được diễn ra thuận lợi và thành công.

Nguyễn Đức Huy

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy