Diễn đàn tình bạn đẹp - Nói không với bạo lực học đường

Thời gian qua, công tác giáo dục đạo đức, lối sống văn hóa cho đoàn viên thanh niên (ĐVTN) được các cấp bộ đoàn trong tỉnh chú trọng triển khai thông qua nhiều hình thức và hoạt động cụ thể, thiết thực. Trong đó, diễn đàn “Xây dựng tình bạn đẹp - Nói không với bạo lực học đường” là một trong những hoạt động quan trọng nhằm xây dựng văn hóa trường học lành mạnh, thân thiện, tạo điều kiện cho học sinh hoàn thiện nhân cách, lối sống văn hóa.

Khi xã hội ngày càng phát triển, môi trường giáo dục cũng đổi mới và hiện đại hơn, nhưng vấn nạn bạo lực học đường vẫn đang xảy ra ở nhiều nơi và gây nên những hậu quả nặng nề. Chính vì vậy, ngay từ đầu năm học, Đoàn Trường THPT A Phủ Lý đã tổ chức diễn đàn “Xây dựng tình bạn đẹp - Nói không với bạo lực học đường” nhằm tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức, nhận thức cho học sinh về bạo lực học đường.

Bí thư Đoàn trường Tống Xuân Hưng chia sẻ: Đây là một nội dung quan trọng trong chương trình công tác đoàn và phong trào thanh niên hằng năm được đoàn trường tổ chức vào đầu năm học. Diễn đàn là cơ hội để các em học sinh được lắng nghe và thể hiện quan điểm, tháo gỡ những khúc mắc và cùng nhau xây dựng một môi trường học đường lành mạnh, từng bước đẩy lùi bạo lực học đường, để trường học luôn là ngôi nhà thứ hai nuôi dưỡng các em về cả tri thức lẫn tâm hồn. Cũng thông qua đó, giáo dục ý thức đạo đức, lối sống văn hóa, định hướng cho ĐVTN những chuẩn mực về ý thức, hành vi trong xây dựng tình bạn đẹp, trường học văn hóa.

Diễn đàn tình bạn đẹp  Nói không với bạo lực học đường
Một tiết mục sân khấu hóa tình huống bạo lực trong trường học tại Diễn đàn tình bạn đẹp - Nói không với bạo lực học đường của học sinh Trường THPT Nguyễn Hữu Tiến, Duy Tiên. Ảnh: Lê Yến

Trong tháng 3 vừa qua, Thị đoàn, Hội Liên hiệp Phụ nữ thị xã Duy Tiên phối hợp với Trung tâm Công tác xã hội tỉnh tổ chức “Diễn đàn tình bạn đẹp - Nói không với bạo lực học đường” tại Trường THPT Nguyễn Hữu Tiến. Tham dự diễn đàn, các em học sinh được xem tiểu phẩm tuyên truyền nhằm hưởng ứng khẩu hiệu “Nói không với bạo lực học đường”, xây dựng tình bạn đẹp, bảo vệ, giữ gìn môi trường học đường thân thiện, lành mạnh. Tại diễn đàn, các em đã mạnh dạn bày tỏ quan điểm, suy nghĩ của mình về vấn đề bạo lực học đường, tâm lý lứa tuổi; được nghe đại diện cán bộ Công an thị xã, Trung tâm Công tác xã hội tỉnh chia sẻ, trao đổi những nguyên nhân gây bạo lực học đường; những kiến thức pháp luật có liên quan đến hậu quả do bạo lực học đường gây ra; kỹ năng xử lý tình huống để ngăn chặn bạo lực học đường hoặc tham gia giải quyết, đấu tranh với các hành vi bạo lực học đường; những thói quen tốt, hành động đẹp trong việc phòng, chống bạo lực học đường… 

Cũng trong năm học 2022-2023, không tổ chức dưới hình thức diễn đàn, Trường THPT B Duy Tiên phối hợp với Công an thị xã triển khai thực hiện mô hình “Xây dựng tình bạn đẹp - Nói không với bạo lực học đường”. Theo đó, hai bên phối hợp biên soạn tài liệu tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn kỹ năng xử trí đối với bạo lực học đường cho học sinh nhà trường lồng ghép trong các tài liệu, học liệu giảng dạy, bộ môn giáo dục công dân, các hoạt động trải nghiệm; đưa nội dung chấp hành các quy định của pháp luật về phòng, chống bạo lực học đường vào nội quy, quy định của trường, lớp học, làm tiêu chí bình xét, đánh giá hạnh kiểm học sinh cuối năm. Vào đầu năm học, trường tổ chức cho học sinh các khối lớp ký cam kết thực hiện. Đồng thời, duy trì hoạt động trang Fanpage để tuyên truyền, tiếp nhận thông tin liên quan đến học sinh để có biện pháp xử lý kịp thời. Thường xuyên phối hợp trao đổi thông tin, tình hình chấp hành pháp luật về phòng, chống bạo lực học đường với lực lượng công an, hội cha mẹ học sinh; chủ động rà soát, quản lý học sinh cá biệt có nguy cơ vi phạm pháp luật, gây ra các vụ bạo lực học đường…

Để mô hình hoạt động hiệu quả, Trường THPT B Duy Tiên đã thành lập tổ tư vấn, tiếp nhận, xử lý thông tin về bạo lực học đường với 10 người tham gia, có quy chế hoạt động riêng. Thông qua triển khai thực hiện mô hình nhằm phát huy vai trò, trách nhiệm, huy động sự vào cuộc của cấp ủy, lãnh đạo nhà trường và toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh toàn trường, sự giúp đỡ của các cơ quan, đơn vị liên quan và ban đại diện cha mẹ học sinh trong việc xây dựng trường học an toàn, lành mạnh, không có bạo lực học đường.

Bí thư Thị đoàn Vũ Thị Huyền Trang cho biết: Trên địa bàn thị xã có 3 trường THPT và 1 trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên. Hằng năm, cả 4 đơn vị đều tổ chức hiệu quả diễn đàn “Xây dựng tình bạn đẹp - Nói không với bạo lực học đường” với nhiều hoạt động thiết thực, như tuyên truyền chính sách, pháp luật, sân khấu hóa các tình huống thực tế về bạo lực học đường trong các nhà trường, giao lưu với các diễn giả…, thu hút sự tham gia sôi nổi, hào hứng của đoàn viên, học sinh. Đây là một trong những hoạt động ý nghĩa của đoàn các trường góp phần vào công tác giáo dục đạo đức, lối sống văn hóa cho học sinh. Qua diễn đàn, các bạn trẻ được bồi dưỡng thêm những kiến thức trong xây dựng kỹ năng, giá trị sống cho mình, biết tôn trọng mình và tôn trọng người khác, vun đắp tình bạn tốt đẹp khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Bạo lực học đường được hiểu là những hành vi thô bạo, ngang ngược, xúc phạm, trấn áp người khác..., gây nên những tổn thương về mặt tinh thần và cả thể xác, diễn ra trong phạm vi trường học. Một trong những biện pháp tốt nhất để ngăn chặn bạo lực học đường chính là xây dựng tình bạn tốt đẹp. Do đó, cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, việc tổ chức các diễn đàn “Xây dựng tình bạn đẹp - Nói không với bạo lực học đường” là hết sức cần thiết, giúp các em học sinh nhận thức rõ hơn về giá trị của tình bạn; kịp thời định hướng cũng như điều chỉnh nhân cách của học sinh ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Thực hiện chương trình công tác đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi năm 2023, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo 100% đoàn trường THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên trên địa bàn tổ chức diễn đàn “Xây dựng tình bạn đẹp - Nói không với bạo lực học đường” năm học 2022-2023. Các trường chủ động lựa chọn phương án tổ chức phù hợp với điều kiện thực tiễn của đơn vị. Qua đó, vừa tạo sân chơi vừa giáo dục lối sống văn hóa cho các em học sinh trong việc xây dựng tình bạn đẹp, cùng nhau thi đua học tập, rèn luyện. Quan trọng hơn, đây là dịp để các em học sinh bày tỏ tâm tư, nguyện vọng của mình, cùng nhau tìm ra phương hướng giải quyết các vấn đề khó khăn trong phòng, chống bạo lực nảy sinh trong và ngoài trường học. Đồng thời, trang bị những kỹ năng, phương pháp để tự bảo vệ bản thân, chủ động phòng tránh bạo lực học đường.

Đoàn thanh niên các trường cũng chú trọng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động tuyên truyền, giáo dục của đoàn, chủ động nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận của học sinh; thành lập và tổ chức hiệu quả hoạt động các câu lạc bộ học thuật, văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao trong nhà trường… tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho học sinh.

Hoàng Hải

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy