Chuyện “Học - chơi” dịp hè

Nghỉ hè là dịp trẻ em không còn phải lo lắng chuyện thi cử, học hành. Nhưng làm thế nào để con em mình có một kỳ nghỉ hè bổ ích luôn là vấn đề được nhiều phụ huynh quan tâm, trăn trở. Nắm bắt được nhu cầu của các bậc phụ huynh, những năm gần đây nhiều lớp rèn luyện kỹ năng, lớp năng khiếu cho trẻ đã được mở, đáp ứng nhu cầu vui chơi, rèn luyện của trẻ em trong dịp hè.

Sôi động khóa học thể thao, rèn luyện kỹ năng sống

Rèn luyện thể lực cho trẻ em là một trong những mối quan tâm hàng đầu của các bậc phụ huynh trong mỗi dịp hè bởi trong năm học, các con đã dành hầu hết thời gian cho việc học tập văn hoá. Vì vậy, các khoá học môn nghệ thuật, thể thao ngày càng phát triển rầm rộ, thu hút đông đảo học sinh ở mọi lứa tuổi tham gia.

Tại Trung tâm hoạt động thanh, thiếu nhi tỉnh Hà Nam, từ đầu kỳ nghỉ hè đến nay đã mở được 12 lớp, thu hút khoảng 400 học sinh trong độ tuổi từ 6 đến 15 tuổi tham gia học tập, rèn luyện các môn: võ, cờ vua, cầu lông, vẽ, múa…

Em Đặng Phương Uyên, 10 tuổi, học sinh Trường Tiểu học Lê Hồng Phong (TP Phủ Lý) chia sẻ: Kỳ nghỉ hè nào cũng được mẹ đăng ký cho học các khoá học thể thao như cầu lông, bóng bàn vào buổi sáng và tối tại Trung tâm hoạt động thanh, thiếu nhi tỉnh Hà Nam để rèn luyện sức khoẻ và giải trí. Tham gia các khoá học em còn được làm quen, giao lưu và kết bạn với nhiều bạn khác, em thấy rất vui và có thêm động lực để bắt đầu năm học mới.

Chuyện “Học  chơi” dịp hè
Các em thiếu niên tập luyện quần vợt tại Trung tâm huấn luyện và thi đấu thể dục thể thao tỉnh.

Giới thiệu về các khoá học hè tại trung tâm, ông Trần Đức Kinh, Giám đốc Trung tâm hoạt động thanh, thiếu nhi tỉnh Hà Nam cho biết: Ngoài các môn thể thao giúp học sinh rèn luyện thể chất, nghỉ hè cũng là dịp để trung tâm “nở rộ” các lớp dạy năng khiếu nghệ thuật dành cho trẻ em như múa, vẽ, thanh nhạc, cắm hoa… với học phí trên 200.000 đồng/tháng. Những môn học nghệ thuật này giúp kích thích sự phát triển tình cảm trong bộ não con người, giúp học sinh học các môn văn hoá tốt hơn. Chính vì vậy, ngay từ đầu hè, các bậc phụ huynh đã tìm đến đăng ký lớp học để giúp con em mình có nhiều kiến thức bổ ích trong kỳ nghỉ hè. Ngoài ra, năm nay, trung tâm cũng đã khai trương bể bơi mới để đáp ứng nhu cầu tập luyện, học bơi cho trẻ em. 

Qua tìm hiểu được biết, các lớp học thể thao hiện còn được nhiều cá nhân đứng ra tổ chức nhằm đáp ứng nhu cầu tập luyện, giải trí của học sinh dịp hè. Các lớp học này có học phí khá “mềm”, dao động từ 250-300.000 đồng/tháng. Chị Trần Hải Yến, Tổ 6, Phường Lê Hồng Phong, TP Phủ Lý chia sẻ: Tôi có hai con nhỏ, cháu lớn học lớp 6, cháu nhỏ học lớp 1. Hè năm nay, tôi cho cả 2 cháu tham gia các khoá học với tiêu chí “học mà chơi” theo nguyện vọng, sở thích của con. Hiện cháu nhỏ đang học múa và đàn, cháu lớn thì theo học bơi và cầu lông. Tham gia các khoá học này, vừa được rèn luyện thể chất, vừa hạn chế được việc các con cả ngày ngồi “ôm” ti vi như những mùa hè trước. Ngoài ra, các khoá học này còn giúp các con tôi rèn luyện thêm về kỹ năng tư duy, sáng tạo, kỹ năng giao tiếp, ứng xử…

Cần cân nhắc tới mong muốn của trẻ

Tâm lý của hầu hết các bậc phụ huynh có con trong độ tuổi đi học là muốn cho con theo học các môn chính khóa như Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ hay học nâng cao, học trước các kiến thức của năm học kế tiếp để con có được kết quả học tập tốt hơn trong năm học. Chính vì thế, trên thực tế, nhiều phụ huynh đã biến mùa hè của con trở thành “học kỳ 3” với nhiều áp lực và kỳ vọng.

Chị N.T.Y, Tổ 2, Phường Minh Khai, TP Phủ Lý có con trai vừa kết thúc năm học lớp 7 và con gái chuẩn bị vào lớp 4. Muốn cho con các vững vàng kiến thức để chuẩn bị tốt nhất cho các kỳ thi học sinh giỏi và nhất là kỳ thi tuyển vào các lớp chất lượng cao khi con chuyển cấp, hè năm nay, chị Y. đã đăng ký cho con học các lớp Toán, tiếng Anh, tiếng Việt ngay khi kỳ nghỉ hè vừa mới bắt đầu. Theo chị Y., để các con thi đỗ vào trường chuyên và các lớp chất lượng cao thì cần thường xuyên ôn luyện để con không quên kiến thức và tiếp xúc được với nhiều dạng bài nâng cao.

Băn khoăn giữa việc cho con học hay chơi trong dịp hè, rất nhiều phụ huynh đã quyết định cho con học thêm văn hoá vào các ngày trong tuần với mục đích để cho con ngoan hơn và không bị sao nhãng việc học khi bước vào năm học mới. Tuy nhiên, đó chỉ là kỳ vọng từ phía cha mẹ chứ không phải mong muốn của trẻ.

Thay vì phải vất vả đưa đón con đến các lớp học thêm, cha mẹ hoàn toàn có thể giúp con “học mà chơi” hiệu quả trong kỳ nghỉ hè bằng các biện pháp như: Hướng cho con đọc sách, truyện mỗi ngày; cho con tham gia các lớp dạy kỹ năng sống như nấu ăn, cách tự vệ, băng bó vết thương, cách thoát hiểm khi bị đuối nước, hoả hoạn; tham gia các hoạt động trải nghiệm; học các môn thể dục, thể thao để rèn luyện sức khỏe…

Theo các chuyên gia giáo dục, đối với học sinh cấp tiểu học, nên có thời gian nhất định cho trẻ được nghỉ ngơi, thư giãn hoàn toàn trong dịp hè. Các gia đình có thể cho các con ôn tập lại kiến thức đã học bằng cách vừa học, vừa chơi cùng con. Mỗi ngày, cha mẹ có thể quy định cho con sẽ làm lại 1-2 bài toán hay đọc vài  trang sách... Điều quan trọng nhất là qua đó, phụ huynh có thể xây dựng được thói quen tự học cho các con ngay từ khi còn nhỏ. 

Trong cả năm học, các em học sinh đã phải học tập căng thẳng, chịu nhiều áp lực với những bài kiểm tra và các kỳ thi. Do vậy, cha mẹ không nên ép con phải  học thêm “học kỳ thứ 3” mà cần tạo cơ hội cho con trẻ được giải phóng năng lượng, rèn luyện thêm các kỹ năng sống. Sự kết hợp hài hòa giữa học tập và vui chơi sẽ mang lại hiệu quả cao hơn việc tạo áp lực cho trẻ phải học văn hóa trong suốt dịp nghỉ hè. 

Nguyễn Oanh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy