Chú trọng công tác phối hợp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho phụ nữ

Tại Hà Nam, sau 5 năm triển khai thực hiện, chất lượng, hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật tại cơ sở ngày càng được nâng lên cả về số lượng và chất lượng, sát gần với thực tế đời sống cũng như nhu cầu tìm hiểu của số đông cán bộ, hội viên phụ nữ và nhân dân.

Ngày 5/1/2018, Bộ Tư pháp và Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam đã ký kết Chương trình phối hợp số 60 về thực hiện công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý, tư vấn pháp luật cho phụ nữ, hòa giải ở cơ sở và lồng ghép giới trong xây dựng pháp luật giai đoạn 2018-2022. 

Nhằm đẩy mạnh thực hiện Chương trình phối hợp số 60 và để tiến hành đồng bộ, hiệu quả, thống nhất trong công tác phối hợp triển khai giữa cơ quan tư pháp và hội LHPN các cấp, Sở Tư pháp và Hội LHPN tỉnh Hà Nam đã ký kết các kế hoạch phối hợp liên ngành với những nội dung cụ thể, thiết thực, phù hợp với thực tế địa phương. 

Chú trọng công tác phối hợp tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho phụ nữ
Sở Tư pháp phối hợp với Hội LHPN huyện Kim Bảng tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho cán bộ, hội viên phụ nữ.

Theo đó, cơ quan tư pháp và hội LHPN các cấp từ tỉnh đến cơ sở đã tập trung đẩy mạnh phối hợp trong triển khai công tác phổ biến, giáo dục pháp luật thông qua nhiều hình thức đa dạng, linh hoạt như: Hội thi tìm hiểu pháp luật do Hội LHPN tỉnh tổ chức hoặc cơ quan tư pháp tham mưu tổ chức với sự tham dự đông đảo của cán bộ, hội viên hội LHPN; thông qua các hội nghị phổ biến, giáo dục pháp luật, hội nghị “2 trong 1” (phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý), hội nghị “3 trong 1” (phổ biến, giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý và khảo sát tình hình thực thi pháp luật); tập huấn, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức pháp luật mới cho thành viên các nhóm nòng cốt tuyên truyền, phổ biến pháp luật do hội LHPN cơ sở tham mưu thành lập; sinh hoạt chuyên đề của các chi hội, các câu lạc bộ “Phụ nữ với pháp luật”; câu lạc bộ “Gia đình hạnh phúc”; các mô hình do hội LHPN tham mưu thành lập; các hoạt động hưởng ứng “Ngày pháp luật” hằng năm... 

Theo bà Chu Thị Thoa, Phó Trưởng ban Phong trào, Hội LHPN tỉnh Hà Nam, nội dung tuyên truyền, phổ biến, giáo dục phát luật chủ yếu tập trung vào giới thiệu một số quy định pháp luật mới, những quy định pháp luật liên quan trực tiếp tới phụ nữ và trẻ em, những vấn đề dư luận xã hội quan tâm và những nội dung liên quan trực tiếp đến việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị trọng tâm của địa phương.

Qua 5 năm thực hiện Chương trình phối hợp số 60 giữa Bộ Tư pháp và Hội LHPN Việt Nam, đến nay cơ quan tư pháp và hội LHPN các cấp trên địa bàn tỉnh đã phối hợp thực hiện được 590 hội nghị phổ biến, giáo dục pháp luật, thu hút trên 97 nghìn lượt cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia. Thông qua đó, không chỉ góp phần nâng cao kiến thức pháp luật cho đông đảo cán bộ, hội viên phụ nữ mà còn góp phần nâng cao hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật và vận động, hướng dẫn nhân dân chấp hành các quy định pháp luật ở cơ sở. 

Bên cạnh đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, hội viên phụ nữ, Sở Tư pháp và Hội LHPN tỉnh còn phối hợp thực hiện tốt công tác hòa giải ở cơ sở. Theo đó, hai bên thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng, kinh nghiệm hòa giải; cập nhật kiến thức pháp luật mới cho đội ngũ hòa giải viên, cán bộ, hội viên hội LHPN ở cơ sở.

Đặc biệt, hai ngành đã phối hợp chỉ đạo, hướng dẫn hội LHPN cơ sở thực hiện các hoạt động trợ giúp pháp lý cho phụ nữ theo quy định của Luật Trợ giúp pháp lý; thông tin về quyền được trợ giúp pháp lý cho phụ nữ thuộc diện được trợ giúp pháp lý; giới thiệu phụ nữ thuộc diện được trợ giúp pháp lý đến các tổ chức thực hiện trợ giúp pháp lý để được trợ giúp pháp lý theo quy định của pháp luật; đồng thời hỗ trợ các câu lạc bộ “Phụ nữ với pháp luật” trong tư vấn pháp lý cho cán bộ, hội viên thuộc nhóm yếu thế.

Theo ông Nguyễn Văn Tình, Giám đốc Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh, thời gian qua, trung tâm và hội LHPN các cấp đã phối hợp với các địa phương tổ chức trên 100 hội nghị “2 trong 1” và hội nghị “3 trong 1” nhằm đẩy mạnh những hoạt động về truyền thông trợ giúp pháp lý và kịp thời tư vấn, trợ giúp pháp lý cho người dân, phụ nữ thuộc một số đối tượng được trợ giúp pháp lý.

Có thể thấy, qua 5 năm thực hiện Chương trình phối hợp số 60 giữa Bộ Tư pháp và Hội LHPN Việt Nam đã tạo được sự chuyển biến tích cực, rõ nét trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, hòa giải cũng như công tác trợ giúp pháp lý và hoàn thiện thể chế ở cơ sở.

Kết quả thực tế, đã có 100% mô hình phổ biến, giáo dục pháp luật của hội LHPN các cấp duy trì hoạt động hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tế cũng như nhu cầu nguyện vọng của cán bộ, hội viên phụ nữ và nhân dân. Cán bộ, hội viên phụ nữ không chỉ tích cực tham gia tuyên truyền, vận động, hướng dẫn nhân dân chấp hành nghiêm các quy định pháp luật mà còn kịp thời tư vấn, hòa giải các tranh chấp  ngay từ cộng đồng dân cư. Qua đó, giúp hàn gắn, giữ gìn tình cảm của các thành viên trong gia đình; ngăn chặn, hạn chế những hành vi phân biệt giới, bạo lực gia đình và gắn kết tình làng, nghĩa xóm trong cộng đồng dân cư.

Những trường hợp thuộc nhóm đối tượng cần được trợ giúp pháp lý đã được thông tin, tuyên truyền, phổ biến kịp thời về quyền, nghĩa vụ của mình và được trợ giúp pháp lý theo đúng quy định. Các hoạt động trợ giúp pháp lý đã thực sự hướng về cơ sở và trực tiếp trợ giúp pháp lý cho nhân dân.

Nguyễn Khánh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.