Chủ động phối hợp dịch chuyển cột điện ven đường

Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, những năm qua các địa phương trên địa bàn tỉnh được quan tâm hỗ trợ kinh phí nâng cấp, mở rộng đường giao thông đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và nhu cầu đi lại của nhân dân. Trong quá trình đó, nhiều xã, thị trấn đã phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với các đơn vị thi công, ngành điện tổ chức di chuyển cột điện ven đường nhằm bảo đảm an toàn giao thông. Tuy nhiên, tại một số địa phương sự phối hợp giữa các cấp, ngành và nhân dân còn hạn chế dẫn đến việc dịch chuyển công trình điện trên một số tuyến đường còn chậm.

Theo quy định của UBND tỉnh, trong quá trình xây dựng đường giao thông trên địa bàn, nếu di chuyển cột điện, UBND các xã chủ động kinh phí phục vụ mua sắm vật tư; ngành điện hỗ trợ bảo đảm an toàn kỹ thuật, cắt điện khi thi công, hướng dẫn kỹ thuật đào hố chôn cột. Ông Nguyễn Minh, Giám đốc Công ty Xây dựng và Kinh doanh nhà ở Hà Nam cho biết: Tại xã Thanh Hương (Thanh Liêm), vừa qua thi công tuyến đường trục xã từ cửa chùa Lác đến Nham Kênh để mở rộng đường giao thông theo thiết kế, đơn vị đã phối hợp với UBND xã, Điện lực huyện di chuyển 20 cột điện ven đường, 1 trạm biến áp vào vị trí mới. Tổng kinh phí thực hiện hơn một trăm triệu đồng do công ty hỗ trợ và quá trình thực hiện đã có sự phối hợp tích cực từ phía người dân, chính quyền, ngành điện, nhờ đó góp phần đẩy nhanh tiến độ thi công tuyến đường bảo đảm kế hoạch đề ra.

Thực tế, tại các địa phương sau khi có chủ trương xây dựng đường giao thông nếu cần dịch chuyển công trình điện, UBND các xã, thị trấn thông báo với ngành điện để có kế hoạch phối hợp thực hiện. Ông Lưu Đại Nghĩa, Giám đốc Điện lực huyện Lý Nhân cho biết: Có năm toàn huyện di chuyển 300 vị trí cột điện. Việc di chuyển cột và công trình điện nằm ven tuyến đường được các xã trên địa bàn huyện tích cực phối hợp với ngành điện thực hiện. Theo đó, Điện lực huyện đã hỗ trợ địa phương các biện pháp kỹ thuật đào hố chôn cột, thủ tục cắt điện, tư vấn giám sát bảo đảm an toàn khi thi công, tổ chức nghiệm thu trước khi đóng điện. Nhờ vậy, vừa bảo đảm an toàn và đẩy nhanh việc xây dựng công trình trên địa bàn. 

Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh, hiện nay việc dịch chuyển công trình điện ở một số địa phương vẫn còn một số tồn tại do nhiều nguyên nhân, như ở xã Nhật Tân (Kim Bảng), xã Tiên Ngoại (Duy Tiên), phường Lam Hạ (TP Phủ Lý)… Cụ thể, tại khu dân cư Quỳnh Chân, phường Lam Hạ, trạm biến áp nằm án ngữ giữa lòng đường của tuyến giao thông nội bộ gây cản trở giao thông, mất mỹ quan đô thị và bức xúc cho nhân dân. Đã hơn 5 năm nay người dân nhiều lần đề nghị các cấp, các ngành dịch chuyển về vị trí mới phù hợp nhưng vẫn chưa được thực hiện.

Chủ động phối hợp dịch chuyển cột điện ven đường
Tuyến đường thôn Yên Nội, xã Tiên Ngoại (Duy Tiên) mới được xây dựng, nhiều vị trí cột điện nằm ở lòng đường gây mất an toàn giao thông, mỹ quan nông thôn.

Tại thôn Yên Nội, xã Tiên Ngoại (Duy Tiên) đường dây điện 35kV đi dọc đường trục thôn cấp điện cho 2 trạm biến áp Tiên Ngoại 5 và Tiên Ngoại 7 hiện tại nhiều vị trí cột điện đang nằm ở giữa lòng đường ảnh hưởng đến việc lưu thông của các phương tiện. Được biết, công trình điện trên địa bàn được xây dựng từ năm 1999 theo thiết kế đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Trong quá trình thi công địa phương đã bàn giao mặt bằng phù hợp với quy hoạch chung, công trình đáp ứng  tiêu chuẩn kỹ thuật và an toàn điện. Việc xây dựng đường giao thông trục thôn trước đây các hộ ven đường không đồng thuận mở rộng mặt đường sát chân tường nhà dẫn đến một số vị trí cột điện nằm giữa lòng đường. Từ năm 2021 – 2022 thị xã  Duy Tiên hỗ trợ kinh phí cho thôn mở rộng mặt đường giao thông nhưng không tổ chức di chuyển cột điện nên hiện nhiều vị trí từ cột điện đến sát tường nhà dân để lưu không có những điểm cách từ 1,5 – 2m.

Còn tại xã Nhật Tân (Kim Bảng), toàn bộ đường dây hạ thế được Công ty Điện lực Hà Nam tiếp nhận của HTXDVNN từ năm 2012, sau đó công ty nâng cấp đường dây và cấp điện ổn định. Song, khi xây dựng đường giao thông xã không có kế hoạch di chuyển cột điện khiến một số tuyến đường cột điện nằm giữa lòng đường ảnh hưởng đến việc đi lại của nhân dân. Trước phản ánh của người dân, vừa qua Điện lực huyện Kim Bảng đã phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức dịch chuyển cột điện vào vị trí mới.

Từ thực tế tại các địa phương cho thấy, khi xây dựng, nâng cấp, mở rộng đường giao thông nông thôn nếu dịch chuyển công trình điện cần có kế hoạch cũng như phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với đơn vị thi công, ngành điện và nhân dân để di chuyển công trình đến vị trí mới. Làm tốt điều này sẽ thuận lợi trong việc di chuyển cột điện, góp phần đáp ứng yêu cầu về tiến độ xây dựng, bảo đảm an toàn giao thông, thiết thực xây dựng và chỉnh trang nông thôn mới.

Phùng Thống

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy