Cần định hướng cho học sinh khi chụp ảnh kỷ yếu

Để đánh dấu thời khắc tươi đẹp của tuổi học trò, cùng với việc tập trung ôn thi tốt nghiệp, các bạn học sinh, sinh viên còn bận rộn với việc chụp ảnh kỷ yếu, liên hoan chia tay. Thế nhưng để giúp học sinh có một bộ ảnh kỷ yếu đẹp, đúng ý nghĩa đang là vấn đề cần sự quan tâm định hướng của thầy, cô và các bậc phụ huynh.

Nhớ thời xưa, cách đây gần nửa thế kỷ, thời của những học sinh, sinh viên thế hệ 7X, 8X, để đánh dấu kỷ niệm chia tay là những trang nhật ký trong những cuốn sổ lưu bút. Cuốn sổ của mỗi người được chuyền tay nhau đến tất cả các bạn trong lớp. Ở đó là những cảm xúc về trường lớp, về tình thân bạn bè, về những kỷ niệm đẹp đẽ mọi người dành cho nhau. Sau này còn thêm những cuốn kỷ yếu dành cho mỗi lớp, nơi ghi lại những dòng cảm xúc chân thật, gần gũi của bạn bè, thầy cô trong quá trình học tập. Điện thoại di động chưa có, máy ảnh chưa phổ biến nên những tấm ảnh chụp chung tập thể lớp, chụp cùng thầy cô, bạn bè khá hiếm, lưu bút, kỷ yếu là những lời thật lòng nhất, những lời chúc tốt đẹp nhất mọi người dành cho nhau.

Các em học sinh lớp 5, Trường Tiểu học Lê Hồng Phong (thành phố Phủ Lý) chọn áo đồng phục lớp cờ đỏ, sao vàng chụp ảnh kỷ niệm. Ảnh: Bình Nguyên

Đến các thế hệ sau này, khi điện thoại thông minh phổ biến, công nghệ thông tin phủ sóng, máy ảnh không còn là của hiếm, việc viết lưu bút, kỷ yếu không thủ công như trước đây, đặc biệt là việc chụp ảnh kỷ yếu đã trở thành phổ biến. Việc chụp ảnh ghi lại được nhiều khoảnh khắc đáng yêu, đáng nhớ tuổi học trò cùng với việc được chia sẻ, lưu giữ tốt hơn. Nhiều bộ ảnh kỷ yếu được các bạn học sinh thực hiện một cách sáng tạo đã trở thành những kỷ niệm vui tươi, đáng nhớ, giúp gắn bó thêm tình bạn bè trong niên khóa.

Nhưng bên cạnh những yếu tố tích cực, việc chụp ảnh kỷ yếu thế nào cho phù hợp và ý nghĩa lại đang có những quan điểm khác nhau. Trước hết, đó là việc mặc trang phục áo cử nhân. Cử nhân là học vị dành cho những người đã tốt nghiệp bậc đại học. Áo cử nhân là trang phục mang tính chất trang trọng và có ý nghĩa quan trọng, được sử dụng khi sinh viên nhận bằng tốt nghiệp. Khi mặc bộ đồng phục này không chỉ giúp các bạn sinh viên lưu lại được những tấm hình đẹp, mà còn thể hiện được địa vị, học thức của mình. Trang phục này có cách đây khoảng gần 20 năm và cũng chỉ sinh viên khi tốt nghiệp mới mặc. Những bộ đồng phục áo choàng thụng, mũ đội đầu hình tứ giác và thường là mang màu sắc trầm, như xanh đen, xanh tím than. Hiện nay, áo cử nhân trở nên phổ biến cho tất cả các học sinh, sinh viên khi tốt nghiệp, từ mầm non, tiểu học, THCS, THPT, đại học rồi lên thạc sĩ, tiến sĩ… Những bộ đồng phục này với nhiều chất liệu, kích cỡ phù hợp với từng người, từng lứa tuổi có thể mua hoặc thuê mặc trong lễ tốt nghiệp hoặc chụp ảnh lưu niệm. Ý nghĩa ban đầu và sự trang trọng của áo cử nhân ban đầu đã dần mất đi.

Bên cạnh áo cử nhân, đồng phục chụp ảnh tập thể lớp cũng vậy. Nhiều bộ đồng phục như áo dài trắng, đồng phục trường, đồng phục thể dục, áo đồng phục lớp… nhiều học sinh không chọn. Các em chọn những trang phục của các bạn học sinh Thái Lan, Hàn Quốc dành cho bộ ảnh kỷ yếu của lớp.

Chị Trần Thị Thiện ở Tổ 8, Phường Lê Hồng Phong (thành phố Phủ Lý) có con học lớp 9 chia sẻ, khi thông tin về việc chụp ảnh kỷ yếu được đưa lên nhóm zalo của lớp, cô giáo chủ nhiệm cho biết theo ý kiến của các em học sinh, lớp sẽ đứng ra thuê 2 bộ đồng phục là áo cử nhân và đồng phục học sinh Hàn Quốc để mặc chụp ảnh kỷ yếu. Một số phụ huynh có ý kiến các con nên mặc áo dài truyền thống sẽ đẹp và phù hợp với học sinh Việt Nam. Có phụ huynh góp ý mặc đồng phục áo vest quần âu với nam, nữ mặc áo đồng phục riêng của lớp sẽ đẹp và ý nghĩa hơn. Nhưng vì đây là ý kiến của học sinh nên cô giáo đã thay lớp đứng lên thuê hộ các con 2 bộ đồng phục trên. Các con vui vẻ, có những tấm hình làm kỷ niệm nhưng đó thật sự là những tấm hình không đẹp, không có dấu ấn.

Đồng phục áo cử nhân phổ hiến khi chụp ảnh Kỷ yếu.

Còn chị Nguyễn Thị Minh Trang ở thị trấn Tân Thanh (Thanh Liêm) chia sẻ, con chị năm nay học lớp 12, các con chụp ảnh kỷ yếu từ rất sớm. Các con tự bàn bạc và chọn địa điểm chụp ảnh. Trang phục các con chọn không phải là áo cử nhân, áo dài, mà theo cách gọi của các con là cổ phục của Trung Quốc. Các con đã chuẩn bị khá kỹ lưỡng, trang điểm cầu kỳ, thuê người chụp ảnh và chọn một khu du lịch để chụp ảnh. Chị không cấm con vì các con lớn, có ý thức, chị chỉ góp ý với con là việc chụp ảnh kỷ yếu là việc nên làm vì nó sẽ lưu lại kỷ niệm thời học trò của các con, nhưng không nên quá cầu kỳ. Và Việt Nam có nhiều trang phục đẹp, cổ phục cũng độc đáo các con nên mặc chứ đừng vay mượn trang phục học sinh của các nước khác. Con chị bảo vì các bạn trong lớp đã thống nhất rồi, không thay đổi được.

Các thầy, cô giáo và phụ huynh không phản đối việc chụp ảnh kỷ yếu, còn tạo điều kiện cho các em thực hiện được nguyện vọng của mình. Nhưng việc định hướng, góp ý cho các con là rất cần thiết. Các em học sinh tuổi mới lớn, dễ bị chạy theo các trào lưu trên các mạng xã hội, học theo và làm theo mà không hiểu hết ý nghĩa. Ngoài ra, còn mang tâm lý “ganh đua” muốn ảnh của lớp mình phải độc, lạ, tạo thương hiệu cho lớp mình nên đã sáng tạo ra những bộ ảnh không phù hợp hoặc tốn kinh phí “khủng”. Và nhất là tâm lý “vay mượn”, chọn mặc đồng phục chụp kỷ yếu giống học sinh các nước khác trong khi đồng phục học sinh của Việt Nam cũng nằm trong nhóm những nước có đồng phục học sinh đẹp, vì vậy rất cần sự định hướng của thầy cô và các bậc cha mẹ.

Chu Bình

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy