Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trước cổng trường học

Bằng nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả từ cơ quan chức năng cũng như các nhà trường, tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực cổng trường học trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là tại TP Phủ Lý đã có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, hướng tới mục tiêu khắc phục triệt để tình trạng ùn tắc, lộn xộn, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) bền vững, cùng với sự phối hợp đồng bộ, hiệu quả của các cấp, ngành, đoàn thể, nhà trường, cần nâng cao hơn nữa ý thức của mỗi phụ huynh học sinh khi đưa đón con em đến trường.

Những điển hình cần nhân rộng

Trước đây, Trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai (Phường Minh Khai) luôn được coi là “điểm nóng” về mất TTATGT. Tại thời điểm sau giờ tan học, đầu giờ đi học, khu vực này thường diễn ra cảnh lộn xộn, mất TTATGT, tiềm ẩn nguy cơ cao  dẫn đến những tai nạn, va chạm đáng tiếc. Dù chưa đến giờ tan học nhưng nhiều phụ huynh đã có mặt rất sớm, ô tô, xe máy chen lấn nhau tìm chỗ dừng, đỗ, đứng tràn lan ra cả lòng đường lẫn vỉa hè, gây cản trở giao thông. Cùng với đó, nhiều phụ huynh đón con bằng ô tô còn ngang nhiên đậu dưới lòng đường sát gần khu cổng trường, gây ách tắc và ảnh hưởng đến việc di chuyển đối với các phương tiện khác khi đi qua tuyến đường này. Một nguyên nhân khác chủ yếu là do tâm lý phụ huynh học sinh nào cũng muốn nhanh chóng đón con nên không ai chịu nhường ai, dừng, đỗ xe lộn xộn, gây nên tình trạng ùn tắc giao thông. 

Để giảm thiểu ùn tắc giao thông khu vực cổng trường, đầu năm học 2022 – 2023, Ban Giám hiệu (BGH) Trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai đã chủ động tham mưu với Đảng ủy, UBND phường chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể địa phương phối hợp với nhà trường triển khai đồng bộ một số giải pháp bảo đảm TTATGT tại cổng trường, nhất là vào thời điểm sau giờ tan học, đầu giờ đi học.

Thầy giáo Hà Văn Đồng, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai cho biết: Trong kế hoạch tham mưu với Đảng ủy, UBND phường về việc triển khai công tác này, BGH nhà trường có nhiệm vụ viết bài tuyên truyền đề nghị phường phát trên hệ thống truyền thanh để nhân dân và phụ huynh nắm bắt rõ chủ trương của nhà trường; chỉ đạo đội ngũ giáo viên chủ nhiệm nhắn tin theo hệ thống zalo các nhóm, lớp để phụ huynh, học sinh biết và thực hiện. Nhà trường cũng đã đề nghị Đảng ủy, UBND phường chỉ đạo lực lượng công an phường, ban bảo vệ dân phố, đoàn viên, hội viên trong tổ chức Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh phường hằng ngày phân công đoàn viên, hội viên tham gia hỗ trợ việc hướng dẫn, phân luồng giao thông, nhắc nhở phụ huynh học sinh dừng, đỗ xe đúng nơi quy định. Đối với nhà trường, ngoài việc xây dựng biển rào chắn được đặt trước cổng trường, BGH nhà trường còn chỉ đạo cán bộ, giáo viên tiến hành kẻ vạch sơn trên vỉa hè phân luồng học sinh khi vào lớp cũng như lúc tan học. 

Với những giải pháp thiết thực này, đến nay tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực cổng trường vào mỗi buổi tan học, đầu giờ đến trường đã chấm dứt và nhận được sự đồng tình, hưởng ứng tích cực của phụ huynh, học sinh. Anh Nguyễn Văn Yên (có con đang học tại Trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai) chia sẻ: Những năm trước đây, mỗi ngày đưa đón con, tôi thấy phụ huynh rất vất vả vì phải thường xuyên chịu cảnh ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, thời gian gần đây tình trạng này đã được cải thiện rất nhiều. Hằng ngày đến đây, phụ huynh học sinh được các đồng chí công an phường hướng dẫn dừng, đỗ xe đúng khu vực, sau đó dẫn các cháu vào cổng trường. Cách làm này rất thiết thực, hiệu quả và cần được nhân rộng.

Khu vực cổng Trường Tiểu học Lương Khánh Thiện (Phường Lương Khánh Thiện) nhiều năm nay cũng được coi là điểm phức tạp về TTATGT tại thời điểm mỗi buổi tan học, đầu giờ đi học. Tuyến Đường Lê Lợi chạy qua cổng trường khá nhỏ, hẹp, trong khi lưu lượng người, phương tiện tham gia giao thông đông, trường lại nằm tiếp giáp với chợ Bầu, số lượng người đến trao đổi hàng hóa đông đúc. Cùng với đó, khu vực này có tới ba trường (mầm non, tiểu học, trung học cơ sở) của phường nằm sát cạnh nhau nên vào giờ tan học, người tham gia giao thông rất khó khăn để di chuyển. 

Để giải quyết dứt điểm tình trạng trên, năm học 2022 - 2023, ngoài việc thông tin, tuyên truyền đến phụ huynh, học sinh, BGH nhà trường chủ động phối hợp với lực lượng công an, ban bảo vệ dân phố hằng ngày cắt cử cán bộ, chiến sĩ đến hỗ trợ nhà trường trong việc hướng dẫn, bố trí, sắp xếp vị trí đưa đón con em, phân luồng giao thông. Nhờ sự phối hợp, hỗ trợ này, tình hình TTATGT tại khu vực cổng trường đã được cải thiện rõ rệt, được nhân dân, phụ huynh học sinh đánh giá cao. 

Chị Nguyễn Thị Quỳnh Nga (có con học tại Trường Tiểu học Lương Khánh Thiện) cho biết: Trước kia mỗi lần đưa đón con đến trường, chúng tôi rất vất vả vì tình trạng ùn tắc giao thông ở trước cổng trường. Nhờ các biện pháp đồng bộ, hữu hiệu của nhà trường và ý thức của mỗi phụ huynh tình trạng này đã được cải thiện rõ rệt, việc đưa đón con đi học giờ đây thuận tiện hơn rất nhiều.

Bảo đảm trật tự an toàn giao thông trước cổng trường học
Tắc nghẽn giao thông khi phụ huynh đón con sau giờ tan học tại Trường Tiểu học Trần Quốc Toản (Phường Hai Bà Trưng, TP Phủ Lý).

Thực hiện đồng bộ các giải pháp  

Tình trạng lộn xộn, ùn tắc giao thông sau giờ tan học, đầu giờ đi học tại các khu vực cổng trường học trên địa bàn TP Phủ Lý không chỉ mới diễn ra, mà lặp đi lặp lại trong nhiều năm trở lại đây. Sự việc gây bức xúc cho người tham gia giao thông, ảnh hưởng đến trật tự, mỹ quan đô thị, tiềm ẩn nguy cơ cao va chạm, tai nạn giao thông. Nhiều năm qua, các ngành chức năng, BGH các nhà trường đã nỗ lực nghiên cứu, áp dụng nhiều giải pháp nhằm hạn chế tình trạng trên. Mặc dù đã có nhiều cải thiện nhưng việc giải quyết triệt để, bảo đảm hiệu quả bền vững vẫn còn gặp phải những khó khăn nhất định.

Đơn cử như tại Trường Tiểu học Trần Quốc Toản (Phường Hai Bà Trưng) nằm ngay trong ngõ hẹp, lối rẽ từ Đường Nguyễn Viết Xuân vào khu vực cổng trường mật độ dân cư khá dầy. Do vậy, cứ vào khoảng 16h30 đến 17h hằng ngày, phụ huynh đứng chật kín vỉa hè, tràn ra cả lòng đường, gây ùn tắc giao thông. Anh Nguyễn Văn Thuận (có con đang theo học tại Trường Tiểu học Trần Quốc Toản) chia sẻ: Ngoài những ngày nghỉ, hầu như ngày nào khi đưa đón con đến trường, trên đoạn đường này cũng diễn ra cảnh ùn tắc, lộn xộn. Nguyên nhân chính do phụ huynh khi đưa con em thường chen nhau đỗ ô tô, xe máy sát cổng trường, tùy tiện quay đầu xe, có những chỗ đỗ thành 2, 3 làn. Mặc dù chính quyền phường và nhà trường đã nhiều lần tuyên truyền, nhắc nhở nhưng tình trạng trên cải thiện chưa được nhiều, thiếu bền vững. 

Còn tại Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo (Phường Trần Hưng Đạo) nhiều năm qua luôn xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông vào giờ tan học. Đặc biệt, những ngày nắng nóng hoặc những ngày mưa, lượng ô tô của phụ huynh đưa đón con tăng cao, dẫn đến tình trạng ùn tắc kéo dài. Một nguyên nhân khác dẫn đến tình trạng này là do một số hộ dân gần đó tự ý trồng rau trên chậu đặt tại vỉa hè ngay sát cổng trường, gây cản trở việc lưu thông của phụ huynh, học sinh. Đã nhiều lần BGH nhà trường và phụ huynh phản ánh ý kiến đến các cấp chính quyền nhưng đến nay, tình trạng trên  vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Theo báo cáo của Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Phủ Lý, năm học 2022 - 2023, thành phố có 24 trường mầm non công lập và tư thục, 23 trường tiểu học, 19 trường THCS, 5 trường THPT và trung tâm giáo dục thường xuyên với gần 40 nghìn học sinh. Để bảo đảm TTATGT tại cổng trường vào giờ tan học, đầu giờ đi học, bên cạnh đẩy mạnh tuyên truyền, nhắc nhở nhằm nâng cao ý thức của phụ huynh, học sinh, các nhà trường cần phối hợp chặt chẽ chính quyền địa phương tiếp tục nghiên cứu, tìm phương án bố trí địa điểm chờ cho phụ huynh, phân luồng giao thông, sắp xếp giờ học sao cho phù hợp với đặc điểm địa bàn. 

Cùng với đó, các nhà trường cần đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, nhắc nhở, hướng dẫn học sinh nhà trường trong các giờ sinh hoạt lớp, sinh hoạt đầu tuần, tạo cho các em thói quen sau tan học không tụ tập ở trước và hai bên cổng trường. Cùng với nhà trường, người thân, cha mẹ học sinh cũng cần phải đề cao ý thức trong việc đứng đợi con em mình, không dừng, đỗ xe dưới lòng đường, không đứng quá gần cổng trường. Bên cạnh đó, BGH các nhà trường cũng cần tích cực hơn nữa trong việc tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương về việc mở thêm cổng phụ, giảm tải cho cổng chính. Về việc này, một số trường trên địa bàn tỉnh đã làm và mang lại hiệu quả rõ nét. Mặt khác, lực lượng công an cũng tăng cường bố trí nhân lực, phương tiện, tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm, góp phần bảo đảm TTATGT tại khu vực các cổng trường học.

Trần Ích

Bình luận bài viết

Bình luận

  •  minh
    1 năm trước

    hay

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy