“Thứ 6 đen tối” và cơn bão giảm giá mùa cuối năm

Black Friday hay còn gọi là “Thứ 6 đen tối” là ngày giảm giá lớn nhất trong năm, được ấn định vào ngày thứ sáu cuối cùng của tháng 11 dương lịch. Ngày này có nguồn gốc từ nước Mỹ và lan rộng ra khắp thế giới. Black Friday cũng đã dần trở nên quen thuộc với người Việt Nam, nhất là ở khu vực thành thị.

Black Friday năm nay rơi vào ngày 29/11. Ở thành phố Phủ Lý, giảm giá nhiều nhất, mạnh nhất là các cửa hàng quần áo, giầy dép. Tất cả những cửa hàng thời trang có thương hiệu ở Phủ Lý đều giảm giá trước Black Friday cả tuần. 

Cửa hàng thời trang, đồ tiêu dùng Tokyo life (nằm trên đường Biên Hòa) giảm giá 50% tất cả các mặt hàng từ trước Black Friday một tuần. Với uy tín của chuỗi cửa hàng trên toàn quốc, giá cả vừa phải, chất lượng sản phẩm được khách hàng đánh giá tương đối tốt, Black Friday lại vào cuối tuần nên cửa hàng càng đông khách, xe máy luôn chật kín vỉa hè, cửa hàng phải cắt cử người ra trông coi và sắp xếp. Hàng chục nhân viên bán hàng từ sáng tới khuya, nhân viên thanh toán làm việc liên tục nhưng khách mua hàng vẫn phải xếp hàng chờ.

Một cửa hàng bán đồ thời trang, hàng tiêu dùng giảm giá 50% nhân Black Friday.

Cửa hàng thời trang Eva de Eva, chuyên thời trang cho phụ nữ (nằm trên đường Biên Hòa) cũng có giảm giá từ trước Black Friday. Sát đến Black Friday cửa hàng chính thức giảm giá 50% tất cả các sản phẩm, thu hút khá nhiều khách đến mua sắm. 

Chị Nguyễn Thị Hương, khách hàng ở Phủ Lý cho biết, nhãn hiệu thời trang này mặc lên sang và thanh lịch nhưng giá khá đắt. Trong số sản phẩm mùa đông năm nay của cửa hàng, chị rất thích chiếc áo dạ dáng dài, nhưng giá tới gần 6,5 triệu đồng, bằng gần tháng lương của chị. Nay dịp Black Friday cửa hàng giảm giá chỉ còn hơn 3 triệu đồng nên chị đến mua ngay kẻo sợ hết. Chị cũng khẳng định nếu không giảm giá thì dù có thích mấy chị cũng không thể mua vì quá đắt. Khi có chương trình giảm giá, hàng hết rất nhanh, đặc biệt là những mẫu đẹp.

Tất cả các cửa hàng thời trang có thương hiệu trên địa bàn thành phố Phủ Lý nhân Black Friday đều giảm giá. Một số hãng lớn như NEM còn giảm tới 70%, Twenty Again giảm 80%,… Không ít phụ nữ thừa nhận rất thích các sản phẩm thời trang của các nhãn hàng nổi tiếng bởi chất liệu, kiểu dáng đẹp. Tuy nhiên do giá quá cao so với thu nhập nên họ chỉ chờ đến dịp Black Friday, cửa hàng giảm giá mạnh mới mua được hàng.

Bên cạnh các hàng quần áo, một số cửa hàng giầy dép, điện thoại cũng có chương trình giảm giá nhân Black Friday. Nhiều cửa hàng bán quần áo, giầy dép không có thương hiệu cũng thực hiện xả hàng, giảm giá mạnh nhân Black Friday. Một cửa hàng bán giầy dép ở đầu đường Biên Hòa xả khá nhiều mặt hàng với giá chỉ từ 50-100 nghìn đồng/đôi. Một cửa hàng quần áo nam dưới đó một đoạn cũng xả hàng với giá 50-100 nghìn đồng/sản phẩm. Các cửa hàng đều đồng loạt giảm giá, xả hàng nhân dịp Black Friday khiến không khí mua sắm ở thành phố Phủ Lý trở nên nhộn nhịp hơn bao giờ hết, nhiều cửa hàng khách đến đông, xe để chật cứng cả vỉa hè trước cửa hàng.

Một cửa hàng giầy dép ở TP. Phủ Lý xả hàng mùa cuối năm.

Có nguồn gốc từ nước Mỹ nhưng ngày hội giảm giá Black Friday đã trở nên phổ biến ở khắp nơi bởi tác dụng kích cầu mua sắm. Với những người kinh doanh, đây là dịp xả hàng thu hồi vốn mùa cuối năm. Với khách hàng, đây là dịp có cơ hội mua được các sản phẩm với giá chỉ bằng 20-50% so với giá ban đầu.

Tuy nhiên theo ý kiến không ít khách hàng, bên cạnh những cửa hàng giảm giá thật, cũng có những cửa hàng có nhiều chiêu trò để lừa khách hàng nhân Black Friday. Ví dụ có những cửa hàng nâng giá ban đầu lên gấp đôi, và thông báo giảm 50%, khiến người mua cứ tưởng mình mua rẻ nhưng kỳ thực bị mua hàng không giảm giá. 

Có những cửa hàng đề ở ngoài cửa hàng chữ rất to giảm 50%, 70%, 80%, nhưng khi vào trong mới biết số giảm giá chỉ là vài món đồ lèo tèo lạc mốt, khiến khách hàng cảm thấy như bị lừa nhưng cũng không thể bắt bẻ được chủ cửa hàng. Ngoài ra mọi người cũng cần tỉnh táo, không nên để bị cuốn vào “cơn lốc” giảm giá mà mua quá nhiều đồ không cần thiết, vượt quá khả năng tài chính của mình.

Yên Chính

Đỗ Hồng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy