UBND tỉnh thảo luận Dự thảo Quyết định quy định về thu hút đầu tư

Ngày 21/7, UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị thảo luận dự thảo Quyết định quy định về lựa chọn dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 – 2025 và định hướng đến năm 2030; Quyết định quy định về trình tự phối hợp giải quyết thủ tục hành chính đối với dự án đầu tư có sử dụng đất và quản lý Nhà nước về đầu tư trên địa bàn.

Đồng chí Nguyễn Anh Chức, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị còn có đồng chí Trần Xuân Dưỡng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành và đại diện các huyện, thị xã và thành phố.

UBND tỉnh thảo luận Quy định quyết định về thu hút đầu tư
Đồng chí Nguyễn Anh Chức, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Theo tổng hợp của Sở Kế hoạch và Đầu tư, đến thời điểm này, toàn tỉnh có 1.045 dự án đầu tư còn hiệu lực với số vốn đăng ký hơn 4 tỷ 410 triệu USD và 140.746,53 tỷ đồng. Tổng nguồn vốn đầu tư đã thực hiện 5 tỷ 265 triệu USD, diện tích sử dụng hơn 2.485 ha, suất bình quân 2,1 triệu USD/ ha. Mục tiêu Nghị quyết của Tỉnh ủy đạt 2,5 triệu USD/ha giai đoạn 2016 – 2020 và 3 triệu USD/ha sau năm 2020, phù hợp với suất đầu tư của Bộ Xây dựng ban hành hằng năm, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã đề suất dự thảo áp dụng suất đầu tư theo từng nhóm ngành: Dự án đầu tư vào lĩnh vực điện, điện tử, cơ khí chế tạo, suất đầu tư tối thiểu 3 triệu USD/ha; dự án đầu tư vào lĩnh vực chế biến thực phẩm, đồ uống 2,5 triệu USD/ha; dự án đầu tư vào lĩnh vực du lịch, dịch vụ thương mại, lĩnh vực vật liệu xây dựng suất đầu tư tối thiểu 2 triệu USD/ha; dự án đầu tư vào lĩnh vực khác suất đầu tư tối thiểu 2,5 triệu USD/ha...

Để đạt được kết quả trên, quy định lựa chọn nhà đầu tư tập trung vào một số nội dung: tăng cường xúc tiến đầu tư thông qua hợp tác với nhà đầu tư lớn, các cơ quan ngoại giao, các đơn vị tư vấn nước ngoài khai thác hiệu quả kênh thu hút đầu tư trong và ngoài nước; xây dựng các tiêu chí về đầu tư để lựa chọn, ưu tiên thu hút đầu tư phù hợp với quy hoạch, định hướng phát triển ngành, lĩnh vực, địa bàn; rà soát bổ sung, điều chỉnh cơ chế, chính sách ưu đãi phát triển công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ, chế biến, chế tạo phù hợp với yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới; tăng cường liên kết giữa doanh nghiệp đầu tư nước ngoài với doanh nghiệp trong nước; tập trung thu hút, kêu gọi các nhà đầu tư vào sản xuất các nhóm ngành có giá trị gia tăng cao. 

UBND tỉnh thảo luận Quy định quyết định về thu hút đầu tư
Các đại biểu dự hội nghị.

Về dự thảo quy định trình tự phối hợp giải quyết thủ tục hành chính đối với dự án đầu tư có sử dụng đất và quản lý Nhà nước về đầu tư trên địa bàn, Sở Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan đầu mối thực hiện giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến dự án đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư; các ngành, UBND cấp huyện là cơ quan đầu mối thực hiện giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến dự án đầu tư theo quy định của pháp luật khác có liên quan. Nhà đầu tư chỉ nộp hồ sơ và nhận kết quả tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Hà Nam của cơ quan đầu mối. Việc phối hợp để giải quyết thủ tục liên quan đến dự án đầu tư thuộc trách nhiệm của các cơ quan hành chính Nhà nước phải bảo đảm kịp thời, nhanh chóng, thuận tiện, công khai, minh bạch, đúng pháp luật và có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan có thẩm quyền.

Thảo luận tại hội nghị, đại diện các ngành và địa phương đã nêu ra một số vấn đề: Tập trung cải cách hành chính nâng cao hiệu quả trong thu hút đầu tư; cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành và địa phương trong việc giải quyết thủ tục hành chính; bố trí quỹ đất xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở công nhân; trong giải quyết công việc đối với từng ngành, từng lĩnh vực phải có tổng kết đánh giá, đưa ra những giải pháp khắc phục tồn tại; ưu tiên thu hút các nhà đầu tư lớn, công nghệ hiện đại, có nhà đầu tư phụ trợ.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Anh Chức, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Trên cơ sở các dự thảo quy định, các ngành và địa phương cần xác định rõ trách nhiệm từng cơ quan, từng ngành, địa phương trong thu hút đầu tư; bám sát định hướng thu hút đầu tư của tỉnh; nâng cao năng lực thẩm định dự án; xem kỹ căn cứ pháp lý để ban hành quy định; các ngành xây dựng trình tự giải quyết thủ tục hành chính nhanh gọn, đúng quy định của pháp luật. Quan điểm của UBND tỉnh, thu hút đa dạng các nhà đầu tư, ưu tiên thu hút các nhà đầu tư lớn, có công nghệ sản xuất hiện đại, thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường và nộp ngân sách cao cho Nhà nước. 
Trên cơ sở ý kiến của các ngành và địa phương, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp để trình cấp có thẩm quyền xem xét.

Trần Hữu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy