UBND tỉnh bàn giải pháp nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh

Chiều 29/7, UBND tỉnh tổ chức hội nghị bàn giải pháp nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI). Đồng chí Trương Quốc Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị còn có đồng chí Đậu Anh Tuấn, Ủy viên Ban Thường trực, Phó Tổng thư ký Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI); các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh; Bí thư, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố.

           

Bàn giải pháp nâng cao Chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh
Đồng chí Trương Quốc Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu tại hội nghị.

 PCI 2021 có thang điểm 100 và tiếp tục được đánh giá trên 10 chỉ số thành phần: Chi phí gia nhập thị trường; Tiếp cận đất đai và sự ổn định trong sử dụng đất; Tính minh bạch; Chi phí thời gian; Chi phí không chính thức; Tính năng động của chính quyền địa phương; Môi trường cạnh tranh bình đẳng; Dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp; Đào tạo lao động; Thiết chế pháp lý và an ninh trật tự.

Theo kết quả được công bố của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam,  với tổng số điểm đạt 63,28 (giảm 0,19 điểm so với năm 2020), tỉnh Hà Nam xếp thứ 42 trong bảng xếp hạng Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp (PCI) tỉnh năm 2021 (giảm 12 bậc so với năm 2020).

Trong các chỉ số thành phần, chỉ số giảm sâu nhất là chỉ số ‘’Gia nhập thị trường’’ đạt 6,73 điểm xếp thứ 38/63 (giảm 1,46 điểm, hạ 21 bậc) và chỉ số ‘’Tính năng động và tiên phong của chính quyền’’ đạt 6,7 điểm xếp thứ 41/63 (giảm 0,38 điểm, hạ 32 bậc).

Nguyên nhân là do, sự phối hợp giữa các cơ quan đơn vị trong việc hỗ trợ nhà đầu tư, doanh nghiệp thực hiện thủ tục đầu tư trên địa bàn tỉnh có thời điểm chưa tốt. Đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp còn ít về số lượng, kiêm nhiệm, chưa được đào tạo bồi dưỡng chuyên sâu về kiến thức pháp luật và kỹ năng hỗ trợ pháp lý.

Các chính sách về hỗ trợ phát triển doanh nghiệp không nhiều. Chất lượng đào tạo lao động và giới thiệu việc làm chưa đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp chưa thực sự hài lòng về tính cạnh tranh bình đẳng của các nhà đầu tư trong quá trình tiếp cận các nguồn lực để phát triển sản xuất, kinh doanh.

Bàn giải pháp nâng cao Chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh
Đồng chí Đậu Anh Tuấn, Ủy viên Ban Thường trực, Phó Tổng thư ký Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phân tích các chỉ số PCI.

Tại hội nghị, đồng chí Đậu Anh Tuấn, Ủy viên Ban Thường trực, Phó Tổng thư ký Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đã đưa ra một số kinh nghiệm, cách làm hay ở một số tỉnh, thành phố trong khu vực thông qua tổng hợp của VCCI. Nhiều kinh nghiệm có thể áp dụng thực tế vào địa phương để cải thiện chỉ số năng lực cạch tranh cấp tỉnh.

Phân tích các chỉ số thành phần, đồng chí Đậu Anh Tuấn, đề nghị tỉnh Hà Nam trong thời gian tới cần có một số chính sách thay đổi như: Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong việc gia nhập thị trường; tháo gỡ khó khăn về cấp phép kinh doanh có điều kiện, thời gian thủ tục cấp phép còn rườm rà, kéo dài cần được cải thiện; Chất lượng bộ phận một cửa cần cải thiện nhiều hơn nữa; Tình trạng chi trả chi phí  không chính thức khá phổ biến, cần được cải thiện; Cần tiếp tục giảm thiểu gánh nặng thanh tra, kiểm tra, đặc biệt là thanh tra xây dựng, lao động và phòng cháy, chữa cháy; Tháo gỡ khó khăn về nguồn vốn tín dụng cho doanh nghiệp; Tham khảo các mô hình và thực tiễn tốt ở các tỉnh, thành phố khác trên cả nước để áp dụng phù hợp với điều kiện địa phương.

Bàn giải pháp nâng cao Chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh
Các đại biểu dự hội nghị.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Trương Quốc Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh nhấn mạnh: Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh là vấn đề được Tỉnh ủy, UBND tỉnh quan tâm, thường xuyên chỉ đạo các ngành và địa phương triển khai các giải pháp cải thiện. Trên cơ sở phân tích của VCCI, các sở, ngành và địa phương xác định rõ trách nhiệm của từng đơn vị, từng bộ phận, kịp thời điều chỉnh cho phù hợp.

Người đứng đầu các cấp, các ngành phải tiên phong gương mẫu hỗ trợ doanh nghiệp. Các ngành tính toán giảm thanh tra, kiểm tra, tránh tình trạng chồng chéo trong thanh, kiểm tra đối với doanh nghiệp. Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức nhất là cán bộ làm ở bộ phận ‘’một cửa’’ và cán bộ giải quyết thủ tục hành chính. Áp dụng công nghệ số vào giải quyết công việc trực tuyến, hạn chế cán bộ tiếp xúc trực tiếp với doanh nghiệp.

Kiên quyết xử lý một số cán bộ cố tình gây khó dễ, có biểu hiện tiêu cực trong giải quyết công việc. Một số vị trí công tác cần luân chuyển cán bộ để nâng cao chất lượng giải quyết công việc. Công an tỉnh rà soát lại tình hình an ninh trật tự trong các KCN, kịp thời hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh. Các ngành công khai thủ tục hành chính để doanh nghiệp biết rõ và thực hiện.

Trần Hữu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy